บทวิเคราะห์ : 3 ป. ยังกระชับอำนาจ

การเมือง
25 ส.ค. 65
11:20
338
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : 3 ป. ยังกระชับอำนาจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ชัดเจนเปราะแรก เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องที่ส.ส.ฝ่ายค้านยื่นเรื่องผ่านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไปยังประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ต่อไปได้หรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญมีความเห็นรับคำร้อง พร้อมมีความเห็น 5:4 ให้พล.อ.ประยุทธ์ พักการทำหน้าที่นายกฯ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยปมการเป็นนายกฯ ครบ 8 ปี

ทำให้ ครม.ต้องเลือกรักษาการนายกฯ ขึ้นทำหน้าที่แทน พล.อ.ประยุทธ์ ในระหว่างนี้ ซึ่งคงไม่แคล้วจะเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ อันดับ 1 และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

ตามความเห็นของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ มือกฎหมายคนสำคัญของรัฐบาล รักษาการนายกฯ จะมีอำนาจเต็มเหมือนนายกฯ ตัวจริง มีอำนาจยุบสภาได้ ปรับครม.ได้ เช่นเดียวกับคณะรัฐมนตรี ที่มีอำนาจเต็มในการบริหารขับเคลื่อนงานในกระทรวงเช่นเดิม

ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ ยังมีตำแหน่ง รมว.กลาโหมอีก 1 ตำแหน่ง เท่ากับยังอยู่ใน ครม.และร่วมประชุมได้ดังเดิม แม้ในทางทฤษฎีอาจถูกมองว่า ลดสถานภาพไปเป็นลูกน้อง พล.อ.ประวิตร แต่ในทางปฏิบัติอาจเป็นตรงข้ามกัน

ระหว่างนี้ไป คือรอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาด ซึ่งหาก (เสียงส่วนมาก) ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่ขาดคุณสมบัตินายกฯ ตามคำร้อง พล.อ.ประยุทธ์ จะกลับไปนั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีดังเดิมได้

หากวินิจฉัยให้ไปต่อไม่ได้ พล.อ.ประวิตร สามารถรักษาการนายกฯ ได้ยาว จนครบวาระได้ และอาจปรับครม.เพื่อจัดทัพใหม่เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งได้

แต่เชื่อว่า น่าจะมีการยุบสภาก่อนครบวาระ 4 ปี เพื่อเปิดทางให้มีการโยกย้ายพรรคของส.ส. ซึ่งมีจำนวนไม่น้อยจ้องย้ายพรรค เพื่อมีเวลาสังกัดพรรคใหม่ไม่ต่ำกว่า 90 วันตามกฎหมายกำหนด

ส่วนโอกาสจะคายอำนาจจากรักษาการนายกฯ น่าจะมีน้อยมาก เพราะหากให้รัฐสภาเรียกประชุมเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทน กรณี พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามารถกลับมาได้ ก็ต้องเริ่มการพิจารณารายชื่อจากแคนดิเดท ที่พรรคการเมืองส่งชื่อในการเลือกตั้งเดือนมีนาคม 62 เป็นก๊อกแรก หากไม่สำเร็จ จึงจะถึงคิวนายกฯ คนนอกจากก๊อกที่ 2 ขณะที่พล.อ.ประวิตร ไม่มีชื่อเป็นแคนดิเดทนายกฯ

แนวทางนี้ เท่ากับการกุมอำนาจในรัฐบาลยังอยู่กับ 3 ป.เช่นเดิม เพียงแค่สลับชื่อคนเป็นนายกฯ จากนายกฯ ตัวจริง พล.อ.ประยุทธ์ เป็นรักษาการนายกฯ พล.อ.ประวิตร

ขณะที่อุปสรรคสำคัญที่ตามราวีมาตลอดอย่างกลุ่มผู้ชุมนุม ก็จะแผ่วลงเพราะเงื่อนไขการลงจากนายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับการสนองตอบแล้ว จากคำสั่งให้พักการทำหน้าที่นายกฯ

หนทางจะโล่งสะดวก และไปได้ยาวเท่าที่ใจต้องการ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง