พระทำโลงศพแจกฟรี ให้ผู้มีฐานะยากจนและไร้ที่พึ่ง จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
25 ส.ค. 65
13:47
2,730
Logo Thai PBS
พระทำโลงศพแจกฟรี ให้ผู้มีฐานะยากจนและไร้ที่พึ่ง จ.เชียงใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ที่จังหวัดเชียงใหม่ มีวัดแห่งหนึ่งในอำเภอเชียงดาว พระสงฆ์ทำโลงศพแจกฟรี ให้กับผู้มีฐานะยากจน ไร้ที่พึ่ง รวมถึงมูลนิธิต่างๆมานานกว่า 10 ปี ซึ่งสามารถช่วยแบ่งเบาภาระของชาวบ้านไปได้มากในภาวะที่ขณะนี้ค่าครองชีพสูง

เป็นประจำทุกวันหลังเสร็จจากกิจของสงฆ์ พระครูเกษม จริยานุกูล หรือครูบากิตติชัย เขมจารี เจ้าอาวาสวัดปางมะกง ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ จะร่วมกับพระลูกวัด และลูกศิษย์ ช่วยกันทำโลงศพ เอาไว้แจกฟรีให้กับผู้ยากไร้และมีฐานะยากจน รวมถึงมูลนิธิกู้ภัยต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่

 

ครูบากิตติชัย เปิดเผยว่า การทำโลงศพแจกฟรี ทางวัดทำมานานกว่า 10 ปีแล้ว ด้วยเห็นถึงความเดือดร้อนของชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งส่วนใหญ่ยากจน ล่าสุดมีผู้ยากไร้ รวมถึงมูลนิธิต่างๆ ประสานขอโลงในแต่ละเดือนเฉลี่ย 50 โลง จึงต้องช่วยกันผลิตตลอดเวลา ส่วนเงินที่ใช้ทำ มาจากการบริจาคของประชาชน รวมถึงการรับกิจนิมนต์ แม้ขณะนี้เริ่มประสบปัญหาเรื่องงบซื้ออุปกรณ์จากปัญหาโควิด-19 และค่าครองชีพสูงทำให้การทำบุญน้อยลงไปมาก ซึ่งกระทำกับการทำเช่นกัน

 

นายฐิติกร ใบผ่อง ชาวตำบลปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ บอกว่า การที่พระสงฆ์มาทำโลงศพ แจกให้ผู้มีฐานะยากจน ถือเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะถ้าซื้อจากร้านทั่วไปมีราคาแพงตั้งแต่โลงละ 3 พันจนถึงเกือบ 1 หมื่นบาท ยิ่งในภาวะค่าครองชีพสูง จึงสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายของชาวบ้านไปได้มาก และต้องขอบคุณวัดที่ช่วยเหลือ

 

การทำโลงศพ ของวัดปางมะกง มีต้นทุนเฉลี่ยอยู่ที่โลงละ 1,500 บาท ไม่รวมถึงโลงไม้สัก แต่ละเดือนใช้งบประมาณในการทำ 5-6 หมื่นบาท นอกจากทำให้กับชาวพุทธแล้ว ยังทำให้ผู้ที่นับถือศาสนาอื่นๆด้วย ทั้งคริสต์และอิสลาม พร้อมตกแต่งด้วยสัญลักษณ์ของแต่ละศาสนา ซึ่งทุกขั้นตอนใช้ความละเอียด พระสงฆ์ทุกรูปมีความตั้งใจทำโลงให้ออกมาดูดีและสวยงามที่สุด เพราะนั่นเป็นที่สุดท้ายสำหรับผู้ที่จากไปหลังความตาย ขณะเดียวกันทางวัดยังรับเผาศพให้กับคนจนไร้ที่พึ่ง และศพนิรนามอีกด้วย

 

สำหรับผู้ที่มีจิตศรัทธาต้องการบริจาคช่วยเหลือไม่ว่าจะเป็นวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ หรือเป็นเงิน ก็สามารถติดต่อไปที่เจ้าอาวาสเบอร์ 091-6349473 หรือ ธนาคาร ออมสิน ชื่อบัญชีวัดปางมะกง (เพื่อบริจาคโลงศพ) เลขบัญชี 020388898643

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง