เปิดผลสอบ "ส.ต.ท.หญิง" ผิดจริง พบมีตำแหน่งใน กมธ.ของวุฒิสภา

อาชญากรรม
27 ส.ค. 65
09:25
7,645
Logo Thai PBS
เปิดผลสอบ "ส.ต.ท.หญิง" ผิดจริง พบมีตำแหน่งใน กมธ.ของวุฒิสภา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผลสอบของกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า พบ "ส.ต.ท.หญิง" มีชื่อและบรรจุมาช่วยราชการจริง ไม่ได้มีการปฏิบัติหน้าที่แต่ได้การตอบแทนในสิทธิพิเศษต่าง ๆ ขณะเดียวกันไทยพีบีเอสพบว่าเมื่อ 3 ปีก่อน "ส.ต.ท.หญิง" มีตำแหน่งหน้าที่อยู่ในคณะกรรมาธิการของวุฒิสภา อย่างน้อย 2 ชุด

วันนี้ (27 ส.ค.2565) พล.ต.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า คณะกรรมการสอบเบื้องต้นเสร็จสิ้นแล้ว ได้ข้อสรุปในหลายประเด็น ทั้งการตั้งกรรมการตรวจสอบหลักฐานการบรรจุว่ามีชื่อจริงหรือไม่ บรรจุในหน่วยไหน ตั้งแต่เมื่อไหร่ ซึ่งในกรณีของ ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ มีชื่อ ยศ ตำแหน่ง และมีเอกสารการบรรจุมาช่วยราชการที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าจริง ได้รับสิทธิพิเศษต่าง ๆ ตามสิทธิกำลังพล ตามระเบียบจริง

มีการกระทำความผิดตามพฤติกรรมละเมิดต่อระเบียบ และหลักเกณฑ์ที่ใช้เป็นมาตรการควบคุมทางวินัยกำลังพลที่กำหนดไว้หรือไม่ ซึ่ง ส.ต.ท.หญิง เข้าหลักเกณฑ์ดังกล่าว ทั้ง 2 ข้อ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า จึงได้ส่งตัวกลับต้นสังกัด ส่วนลงฑัณฑ์ตามฐานความผิดที่เกิดขึ้นนั้น เป็นหน้าที่ของหน่วยต้นสังกัดปกติ เป็นผู้พิจารณาดำเนินการ

สำหรับในส่วนของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เมื่อมีการตรวจสอบพบว่า ไม่ได้มีการปฏิบัติหน้าที่จริง แต่ได้การตอบแทนในสิทธิพิเศษต่าง ๆ เช่น เงินเพิ่มสู้รบ (พสร.) วันทวีคูณ และอื่น ๆ ก็ต้องดำเนินการเรียกคืน ซึ่งเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่ ส.ต.ท.หญิง ที่มาช่วยราชการจะต้องดำเนินการต่อไป

พบมีตำแหน่งในคณะกรรมาธิการของวุฒิสภา 

ไทยพีบีเอสพบว่า เมื่อ 3 ปีก่อน ส.ต.ท.หญิง มีตำแหน่งหน้าที่อยู่ในคณะกรรมาธิการ ของวุฒิสภา อย่างน้อย 2 ชุด

จากบันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริต ประพฤติมิชอบ และเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ครั้งที่ 3/2562 ลงวันที่ 24 ก.ย. 2562 แต่งตั้งให้ ส.ต.ท. หญิง เป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ประจำคณะกรรมาธิการฯ ตำแหน่งนี้ไม่ได้รับค่าตอบแทน และไม่สามารถเบิกค่าใช้จ่ายใด ๆ ได้

 

ขณะที่บันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และการตำรวจ ของวุฒิสภา มีมติแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง เป็นนักวิชาการประจำคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ลงวันที่ 3 ต.ค. 2562 คำสั่งแต่งตั้งนี้ เกิดขึ้นห่างกันแค่ 9 วัน ในตำแหน่งนี้ได้รับค่าตอบแทนเดือนละ 6,000 บาท เบิกค่าใช้จ่ายสำหรับการศึกษาดูงานและสัมมนาได้ ในกรณีที่ กมธ. มีมติเห็นชอบให้เดินทาง

 

ระเบียบของสำนักเลขาธิการ วุฒิสภา ระบุว่า คุณสมบัติเฉพาะของนักวิชาการประจำ กมธ. หากสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ต้องมีประสบการณ์เกี่ยวกับงานที่เป็นประโยชน์ต่อ กมธ. ไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือเคยศึกษาวิจัย หรือมีผลงานทางวิชาการที่เป็นประโยชน์ต่อ กมธ.ด้วย จึงจะได้รับการแต่งตั้งเป็นนักวิชาการ ทำให้เกิดคำถามว่า ส.ต.ท.หญิง มีคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้หรือไม่

ส.ต.ท.หญิง บรรจุเป็นข้าราชการตำรวจ สังกัดสำนักงานงบประมาณและการเงิน สำนักงานตำรวจแห่งชาติในปี 2560 ด้วยวุฒิ ปวส. ด้านบัญชี จากนั้นจบการศึกษาระดับปริญญาตรีในปี 2561 และได้วุฒิบัตรการปฏิบัติงานสนับสนุนสมาชิกนิติบัญญัติแห่งชาติ รุ่นที่ 6 โดยสถาบันพระปกเกล้าในปีเดียวกัน เดือน ก.พ. 2565 ถูกโอนย้าย ไปสังกัดกองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 ก่อนถูกให้ไปช่วยราชการที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แต่ต่อมาพบว่า ส.ต.ท.หญิง อยู่ที่ จ.ราชบุรี จากนั้น ถูกย้ายกลับต้นสังกัด เมื่อเกิดการตั้งข้อหาทำร้ายร่างกายอดีตทหารหญิง

แฟน ส.ต.ท.หญิง ถูกแจ้ง 3 ข้อหา

นายคมสิทธิ์ น้องชายนักการเมืองท้องถิ่นใน จ.ราชบุรี พร้อมทนายความ ได้เดินทางมาเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.หัวหิน ด้วยสีหน้าเคร่งเครียด เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในคดีทำร้ายร่างกายและใช้อาวุธปืนข่มขู่ สิบตรีทหารหญิง ภายในโรงแรมและบ้านพักพูลวิลล่าแห่งหนึ่งใน อ.หัวหิน

 

ซึ่งขณะเกิดเหตุ นายคมสิทธิ์ ได้เดินทางมาท่องเที่ยวที่ อ.หัวหิน พร้อมด้วย ส.ต.ท.หญิง แฟนสาว และสิบตรีทหารหญิงผู้เสียหาย ซึ่งก่อนหน้านี้ นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง พร้อมทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ ได้พาผู้เสียหายเข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.หัวหิน

เบื้องต้นตำรวจแจ้ง 3 ข้อกล่าวหา หลังสอบปากคำนานกว่า 2 ชั่วโมง ก่อนนำตัวไปชี้บ้านพักพูลวิลล่าที่เกิดเหตุ และนำผู้ต้องหาฝากขังศาลจังหวัดหัวหิน เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย รายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับในคดีนี้เบื้องต้นผู้ถูกกล่าวหารับสารภาพเพียงบางส่วน

"วัชระ-วีระ" ยื่น ป.ป.ช.สอบ 6 ประเด็นตั้ง "ส.ต.ท.หญิง"

นายวัชระ เพชรทอง พร้อมด้วย นายวีระ สมความคิด ประธานยุทธศาสตร์แผนงานต้านคอร์รัปชัน พรรคเสรีรวมไทย ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้ตั้งคณะกรรมการไต่สวน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้บัญชาการทหารบก อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สมาชิกวุฒิสภากับพวก ใน 6 ประเด็น ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือสนับสนุนการปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือส่อทุจริตกรณีบรรจุและแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง และสิบตรีทหารหญิง เป็นข้าราชการตำรวจ-ทหารหรือไม่

 

รวมทั้งตรวจสอบว่า มีการออกคำสั่งให้ ส.ต.ท.หญิง ไปช่วยงานที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า โดยเบิกเบี้ยเลี้ยงและได้วันเพิ่มวันทวีคูณ ทั้งที่ไม่ได้ไปปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแดนภาคใต้จริงหรือไม่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.เบิกตัว "ส.ต.ท.หญิง" ตรวจสุขภาพจิต-สอบปากคำแพทย์

"วุฒิสภา" สั่งกรรมการจริยธรรมสอบ ส.ว. ปม ส.ต.ท.หญิง

"ชัยชาญ" ชี้แจงสภาฯ สั่งต้นสังกัดสอบ ส.ต.ท.หญิง ไม่ปฏิบัติหน้าที่

ศาลค้านประกันตัว "ส.ต.ท.หญิง" คุมตัวเข้าเรือนจำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง