"ไฟเซอร์" โต้ลอกเทคโนโลยีวัคซีนโควิดจาก "โมเดอร์นา"

ต่างประเทศ
27 ส.ค. 65
18:24
241
Logo Thai PBS
"ไฟเซอร์" โต้ลอกเทคโนโลยีวัคซีนโควิดจาก "โมเดอร์นา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไฟเซอร์และบีออนเทค ยืนยันว่า จะปกป้องบริษัทให้ถึงที่สุด หลังจากถูกโมเดอร์นายื่นฟ้องฐานละเมิดสิทธิบัตรและลอกเลียนเทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิตวัคซีนโควิด-19

วันนี้ (27 ส.ค.2565 ) แถลงการณ์ของไฟเซอร์ บริษัทยาสัญชาติอเมริกัน ระบุว่า ไฟเซอร์และบีออนเทค บริษัทหุ้นส่วนสัญชาติเยอรมนี ยังไม่ได้ตรวจสอบข้อร้องเรียนที่โมเดอร์นายื่นฟ้องโดยละเอียด และรู้สึกประหลาดใจเกี่ยวกับการกระทำดังกล่าว พร้อมทั้งระบุว่าวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์และบีออนเทคใช้เทคโนโลยีเอ็มอาร์เอ็นเอ ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของบีออนเทค ซึ่งไฟเซอร์และบีออนเทคพัฒนาร่วมกัน

นอกจากนี้ ไฟเซอร์ยังระบุด้วยว่า มั่นใจในเทคโนโลยีที่บริษัทพัฒนาว่าไม่ได้ลอกเลียนแบบบริษัทอื่น และจะปกป้องบริษัทจากข้อกล่าวหาดังกล่าวให้ถึงที่สุด โดยท่าทีดังกล่าวเป็นไปในทิศทางเดียวกับบีออนเทค ที่ย้ำว่า บริษัทให้เกียรติและเคารพสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากโมเดอร์นายื่นฟ้องไฟเซอร์และบีออนเทคต่อศาลในเยอรมนีและสหรัฐฯ โดยระบุว่า ทางบริษัท เชื่อว่า วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์และบีออนเทคละเมิดสิทธิบัตรที่โมเดอร์นายื่นจดทะเบียนระหว่างปี 2010 - 2016 หรือตั้งแต่ก่อนการระบาดของโควิด-19 ซึ่งครอบคลุมเทคโนโลยีเอ็มอาร์เอ็นเอ ที่โมเดอร์นาเป็นผู้พัฒนาขึ้น โดยทั้งไฟเซอร์และบีออนเทคคัดลอกเทคโนโลยีนี้โดยไม่ได้รับอนุญาตเพื่อผลิตวัคซีนดังกล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"โมเดอร์นา" ฟ้อง ไฟเซอร์" ลอกเทคโนโลยีวัคซีนโควิด 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง