เร่งอุดแนวฟันหลอเจ้าพระยาอีก 3% เคลียร์น้ำเหนือรับพายุ ก.ย.นี้

ภัยพิบัติ
29 ส.ค. 65
17:53
221
Logo Thai PBS
เร่งอุดแนวฟันหลอเจ้าพระยาอีก 3% เคลียร์น้ำเหนือรับพายุ ก.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.เร่งวางกระสอบทรายอุดแนวฟันหลอ ริมฝั่งเจ้าพระยา 76 จุด ยังเหลืออีกแค่ 3% ชี้รับน้ำเหนือหลากได้ 2,500 ลบ.ม.ต่อวินาที กังวลพายุลูกใหม่ที่กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ในช่วงก.ย.นี้ อีก 2 ลูก ขณะที่ช่วงเย็นหลังโรงเรียนเลิกพบเรือข้ามฟากแน่น

วันนี้ (29 ส.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำลังพลจากกองพันทหารม้าที่ 1 และที่ 3 กรมทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ฯ กองทัพบก ร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตสาทร สวมชุดจิตอาสาพระราชทาน ช่วยกันกรอกทราย เพื่อทำเป็นกระสอบทรายไว้ใช้เสริมแนวป้องกัน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งยังต้องระดมกันอุดตามแนวฟันหลอ และรูรั่วตามแนวเขื่อนเพิ่มเติม 76 จุด

นายชัชชาติ สิทธิ์พันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมนายวิศณุ ทรัพย์ สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. พร้อมฝ่ายเกี่ยวข้อง และตัวแทนจาก สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ลงพื้นที่มาติดตามการวางแนวกระสอบ ที่กรมอู่ทหารเรือ ร่วมกับโฆษกกองทัพเรือ

พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ระบุความพร้อมในการะดมกำลังพล และ อุปกรณ์ เพื่อเตรียมพร้อมออกช่วยเหลือประชาชน ตามนโยบายของกระทรวงกลาโหม และกองทัพเรือ เช่น การช่วยขุดลอกคลอง หรือการเตรียมเรือผลักดันน้ำ ที่มีจำนวน 80 ลำ ไว้สนับสนุนการระบายน้ำ ตามที่กรุงเทพมหานคร หรือจังหวัดอื่นร้องขอ

เหลืออีก 3% แนวฟันหลอริมเจ้าพระยา 

ด้านนายชัชชาติ กล่าวว่า ภาพรวมการป้องกันแนวฟันหลอริมเจ้าพระยาในพื้นที่กทม.รวม 76 จุด ได้เรียงกระสอบทราย เสริมแนวเขื่อนให้สูงขึ้น เรียงเสร็จไปแล้ว 160,000 กระสอบหรือ 93% ส่วนอีก 3% ตามแผนงานจะต้องเรียงให้แล้วเสร็จ ภายใน 31 ส.ค.นี้

สำหรับสถานการณ์น้ำปัจจุบัน น้ำหนือที่ไหลผ่านกทม.อยู่ประมาณ 1,400 ลบ.ม.ต่อวินาที ระดับน้ำเฝ้าระวังที่ปากคลองตลาด วานนี้อยู่ที่ 1.86 เมตร ยังอยู่ในระดับที่เขื่อนควบคุมได้ โดยในปีนี้ระดับน้ำที่ปากคลองตลาดจะอยู่ที่ 2.08 เมตร ซึ่งขณะนี้ยังไม่เกินยังไม่ถึงจุดวิกฤต

ปัญหาคือน้ำที่รั่วจากจุดรอยต่อที่เป็นตะเข็บ หรือจุดอ่อนที่รั่วผ่านช่องระบายน้ำอื่นขึ้นมา หากเทียบปี 2554 น้ำท่วมหนักปล่อยลงมา มา 3,500-4,000 ลบ.ม.ต่อวินาที แต่กทม.รับได้ 2,500 ลบ.ม.ต่อวินาที

ตอนนี้ต้องดูระดับน้ำทะเลหนุน และพายุที่จะเข้ามา ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์จะมี 2 ลูก ในช่วงเดือน ก.ย.นี้ ต้องทำงานกันอย่างบูรณาการไร้รอยต่อทุกหน่วยงาน กทม.เป็นหนึ่งในฟันเฟืองที่ช่วยกันแก้ปัญหา

อ่านข่าวเพิ่ม "พล.อ.ประวิตร" ต่อสายตรง "ชัชชาติ" ส่งทหารบรรจุกระสอบทรายกันน้ำท่วม

 

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า พื้นที่ฝั่งธนบุรีไม่น่าเป็นห่วง ได้มีการขุดลอกคลองไว้ค่อนข้างดี มีแค่คลองทวีวัฒนาที่มีจุดคอขวด ด้านฝั่งตะวันออกที่กังวลคือปริมาณน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ซึ่งจะมีผลกับคลองประเวศบุรีรมย์ และคลองแสนแสบ อาจต้องขอเรือผลักดันน้ำจากกองทัพไปช่วยด้วย

โดยทางสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติรายงาน ในช่วง 4-5 วันนี้ฝนจะเบาลง จะเร่งระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ขออย่ากังวลมาก ฝนจะเว้นช่วงไปจนถึงวันที่ 3 ก.ย.นี้ จึงต้องเร่งระบายน้ำออกเพื่อระบายน้ำจากพื้นที่ตอนบน 

เลิกเรียนเรือข้ามฟากแน่น

ขณะที่ไทยพีบีเอส สำรวจท่าเรือริมแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่านักเรียนโรงเรียนในพื้นที่ จ.นนทบุรี ต่อคิวขึ้นเรือข้ามฟากจนแน่น ท่ามกลางกระแสน้ำเชี่ยวในช่วงน้ำเหนือหลากเจ้าพระยา มีเด็กนักเรียน จ.นนทบุรี หลายคนใช้เรือข้ามฟาก ข้ามฝั่ง เดินทางไป-กลับโรงเรียน แต่เป็นที่สังเกตว่า นักเรียนไม่ได้ใส่ชูชีพ หรือมีอุปกรณ์ช่วยชีวิตัวไว้ใกล้ตัว

 

สอบถามหลายคน บอกเล่าว่า กลัวเหตุเรือล่ม และกลัวคว้าอุปกรณ์ช่วยชีวิตได้ไม่ทัน เพราะอยู่บนหลังคาเรือ รวมถึงอุปกรณ์ที่อยู่ในเรือ มีสถาพเก่าเกินไปถ้าเปลี่ยนได้ ก็อยากให้เปลี่ยนใหม่

บางคนสะท้อนว่า ช่วงเลิกเรียนใหม่ๆ ที่มีนักเรียนออกันตามโป๊ะเรือ บางคนเลือกจะรอให้เรือผ่านไปก่อน ราวๆ 10 เที่ยว หรือรอให้คนซาก่อน แล้วจึงค่อยเดินทาง เพราะไม่อยากเร่งรีบขึ้นเรือในช่วงน้ำเจ้าพระยาไหลเชี่ยวช่วงนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฉลยแล้ว! ท้องฟ้ามืดครึ้ม "เมฆฝนสีดำ" ปกคลุม กทม.ฝนตกหนัก

เตือน "ภาคกลาง-ตะวันออก-ใต้" ฝนตกหนัก - กทม.เจอฝน 80%

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง