ชาวบ้านจัดทีมเฝ้า "ดอยม่อนแจ่ม" ห่วงถูกจนท.รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง

สิ่งแวดล้อม
30 ส.ค. 65
16:39
866
Logo Thai PBS
ชาวบ้านจัดทีมเฝ้า "ดอยม่อนแจ่ม" ห่วงถูกจนท.รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านม่อนแจ่ม รวมตัวกันที่บริเวณจุดชมวิวเป็นวันที่ 2 เพื่อสังเกตการณ์ไม่ให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง 5 แห่ง หลังจากชาวบ้านคัดค้านจนเจ้าหน้าที่ยอมถอย เล็งให้ตรวจสอบการถือครองเพิ่ม

วันนี้ (30 ส.ค.2565) เข้าสู่วันที่สอง หลังชาวบ้านม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ยังรวมตัวบริเวณจุดชมวิวของหมู่บ้าน เป็นจุดพักคอย เพื่อสังเกตการณ์เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ที่อาจเข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง 5 แห่งในพื้นที่ม่อนแจ่ม

ชาวบ้านที่มาร่วมการคัดค้าน ระบุว่า ต้องการรอคำตัดสินของศาลที่อยู่ระหว่างพิจารณา พร้อมยืนยันว่า ผู้ประกอบการในพื้นที่เป็นชาวบ้านทั้งหมด จึงอยากให้เจรจาพูดคุยกันมากกว่าการบุกรื้อถอน และชาวบ้านก็ไม่อยากทะเลาะกับเจ้าหน้าที่

อยากให้ทำแบบถูกกฎหมาย ไม่เหมือนที่ผ่านมา ไม่ใช่อะไรก็จะเข้ามาทุบๆ อยากให้เข้ามาแก้ไขอย่างที่เราอยู่ได้ เขาก็อยู่ได้ และทุกวันนี้ก็อยากให้ลูกได้เรียนหนังสือ 

 

ขณะที่การรวมตัวของชาวบ้านเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยวันนี้ ไม่มีเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่แต่อย่างใด ก่อนที่ชาวบ้านจะแยกย้ายกันกลับไปประกอบอาชีพ แต่ยืนยันว่าจะเดินทางไปยื่นหนังสือคัดค้านการรื้อถอนต่อหน่วยงานต่างๆ ต่อไป

 

ความพยายามของเจ้าหน้าที่ที่จะรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง 5 แห่งบนดอยม่อนแจ่ม เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (29 ส.ค.) ซึ่งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ระบุว่า สิ่งปลูกสร้างทั้ง 5 แห่ง ละเมิดพ.ร.บ.ป่าไม้ เนื่องจากมีการใช้พื้นที่ผิดวัตถุประสงค์ และมีการซื้อขายเปลี่ยนมือให้นายทุน หรือนอมินีเข้ามาประกอบกิจการแทน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วราวุธ" ยันรื้อรีสอร์ตม่อนแจ่ม ทำตามกฎหมาย แต่เน้นความเข้าใจ 

 ป่าไม้ถอย! ชาวบ้านขวางรื้อรีสอร์ต 5 แห่งบน "ดอยม่อนแจ่ม"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง