จีนปิดนครเฉิงตูสกัดโควิด สั่งตรวจเชื้อชาวเมืองนับล้านคน

ต่างประเทศ
2 ก.ย. 65
07:08
1,481
Logo Thai PBS
จีนปิดนครเฉิงตูสกัดโควิด สั่งตรวจเชื้อชาวเมืองนับล้านคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จีนประกาศใช้มาตรการปิดเมืองเฉิงตู ในมณฑลเสฉวน ให้ประชาชนตรวจหาเชื้อสกัดโควิดระลอกใหม่ หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 157 คน

วันนี้ (2 ก.ย.2565) นครเฉิงตู มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ประกาศบังคับใช้มาตรการปิดเมือง เพื่อสกัดการแพร่ระะบาดของโควิด-19 ระลอกล่าสุด หลังจากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเมือง 157 คน ในจำนวนนี้ 51 คน ติดเชื้อโดยไม่แสดงอาการ

คำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 18.00 น. วานนี้ (2 ก.ย.65) ตามเวลาท้องถิ่น และยังไม่แน่ชัดว่าจะสิ้นสุดเมื่อไหร่ ซึ่งตามมาตรการปิดเมืองนี้ ประชาชนต้องอยู่แต่บ้าน โดยแต่ละครัวเรือนสามารถส่งสมาชิก 1 คนไปสิ่งของจำเป็นได้เพียงวันละ 1 ครั้ง เท่านั้น ซึ่งบุคคลดังกล่าวต้องมีผลตรวจเป็นลบในช่วง 24 ชั่วโมง ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ผู้อยู่อาศัยในเฉิงตู ซึ่งมีอยู่ประมาณ 21 ล้านคน ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 1 - 4 ก.ย.นี้ และต้องไม่เดินทางเข้า-ออกเมือง ยกเว้นมีธุระจำเป็นเร่งด่วน

หน่วยงานด้านสาธารณสุขจีน ระบุว่า สถานการณ์ในปัจจุบันเป็นอะไรที่ซับซ้อนและรุนแรงมาก และกล่าวโทษการระบาดระลอกใหม่ว่า เป็นผลมาจากการรวมตัวในสถานบันเทิงต่าง ๆ รวมทั้งสระว่ายน้ำ ในช่วงอากาศร้อน โดยระบุว่า มาตรการดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดอย่างเด็ดขาด และรับประกันสุขภาพของประชาชนทุกคน

อีกหนึ่งพื้นที่ที่เพิ่งบังคับใช้มาตรการปิดเมืองไปเมื่อวันอังคาร(30 ส.ค.) ที่ผ่านมา คือ มณฑลเหอเป่ย ทำให้ประชาชนร่วม 4,000,000 คน ต้องอยู่แต่บ้าน แต่คำสั่งดังกล่าวจะมีผลถึงสุดสัปดาห์นี้เท่านั้น

นอกจากนี้ มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่เข้มงวดยังถูกบังคับใช้ในอีกหลายเมือง รวมถึงชิงไห่ เซินเจิ้น เทียนจิน ที่ประชาชนหลายล้านคนต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อทั่วเมือง ต้องทำงานจากบ้านเป็นเวลา 3 วัน รวมทั้งสถานบันเทิงต่าง ๆ ต้องปิดให้บริการเป็นชั่วคราว ประชาชนต้องแสดงผลตรวจเป็นลบก่อนเข้าพื้นที่ต่าง ๆ รวมทั้งงานใหญ่ ๆ ที่ต้องมีการรวมตัวต้องถูกยกเลิกออกไปก่อน

จีนบังคับใช้มาตรการป้องกันโควิด-19 ที่เข้มงวดมาตั้งแต่เริ่มมีการระบาดในปี 2019 รวมทั้งมาตรการโควิดเป็นศูนย์ของจีนที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง

ไทม์ไลน์การยับยั้งโควิด-19 ของจีน

  • มี.ค. - การบังคับใช้มาตรการปิดเมืองครั้งใหญ่ที่สุดในเซี่ยงไฮ้ ที่ปิดนาน 2 เดือน ทำให้มีรายงานการขาดแคลนอาหารและสภาพความเป็นอยู่ที่ย่ำแย่ในศูนย์กักกันโรค
  • มิ.ย. - รถไฟความเร็วสูงถูกระงับให้บริการและผู้โดยสารนำไปยังศูนย์แยกหลังจากผู้โดยสารมีคามเชื่อมโยงเกี่ยวกับการแพร่ระบาด
  • ก.ค. - บังคับใช้มาตรการปิดเมืองในหลายเมืองในอู่ฮั่น หลังพบผู้ติดเชื้อ 4 คน
  • ส.ค. - ภาพที่ถูกเผยแพร่บนโลกโซเชียล ที่ประชาชนพยายามวิ่งหนีออกจาก IKEA เนื่องจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขพยายามที่จะปิดพื้นที่เพื่อกักกันผู้ที่มีประวัติใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19

ที่มา : AFP, BBC  

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง