NASA เลื่อนภารกิจ Artemis I รอบ 2 หลังพบเชื้อเพลิงไฮโดรเจนรั่ว

Logo Thai PBS
NASA เลื่อนภารกิจ Artemis I รอบ 2 หลังพบเชื้อเพลิงไฮโดรเจนรั่ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
NASA เลื่อนภารกิจปล่อยจรวด SLS ไปดวงจันทร์กับภารกิจ Artemis I เป็นรอบที่ 2 หลังทีมวิศวกรตรวจพบปัญหาเชื้อเพลิงไฮโดรเจนรั่วไหล

เมื่อวันที่ 3 ก.ย.2565 สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า หลังจากประสบปัญหาขัดข้องหลายประการจากการปล่อยจรวดครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา ตั้งแต่ความล่าช้าของการสื่อสารระหว่างตัวจรวดกับศูนย์ควบคุม เชื้อเพลิงรั่ว รอยร้าวในตัวฉนวนกันความร้อนระหว่างถังออกซิเจนและไฮโดรเจน จนในที่สุดทีมวิศวกรไม่สามารถลดอุณหภูมิในเครื่องยนต์จรวดที่ 3 ได้ทันภายในระยะเวลา Launch window ทำให้ทีมวิศวกรจำเป็นต้องประกาศเลื่อนการปล่อยจรวด Artemis I ออกไป

แม้ทีมวิศวกรจะสามารถค้นพบได้ว่า ปัญหาอุณหภูมิในครั้งก่อนเกิดจากเซนเซอร์ที่ทำงานผิดพลาด และแท้จริงแล้วไม่ได้มีปัญหาอุณหภูมิแต่อย่างใด แต่ก่อนที่จะเข้าถึง launch window ของการปล่อยจรวด Artemis I ครั้งที่สองนี้ ทีมวิศวกรกลับได้พบกับปัญหาเชื้อเพลิงไฮโดรเจนรั่ว ภายหลังจากทีมวิศวกรได้พยายามทดลองวิธีต่าง ๆ มากมายเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นนี้เพื่อหยุดยั้งการรั่วของถังไฮโดรเจนให้ทัน launch window แคบ ๆ เพียงสองชั่วโมงที่กำลังคืบคลานมาถึง แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้


ในที่สุด ทีมวิศวกรก็ได้ยื่นข้อเสนอแนะเพื่อยกเลิกการปล่อยจรวดออกไปก่อน (No go for launch) ซึ่งภายหลังจากการพิจารณา ทางฝ่ายบังคับการก็ได้ยื่นรับข้อเสนอ เท่ากับเป็นการเลื่อนการปล่อยจรวดไปเป็นครั้งที่สองอย่างเป็นทางการ

การเลื่อนการปล่อยจรวด Artemis I ครั้งที่สองนี้ อาจจะนับเป็นสัญญาณที่ไม่สู้ดีนักสำหรับภารกิจบุกเบิกที่จะนำมนุษย์กลับไปยังดวงจันทร์เป็นครั้งแรกในรอบกว่าครึ่งศตวรรษ

ทั้งนี้ การจะปล่อยจรวดไปยังดวงจันทร์นั้นจะมี launch window ที่จำกัด ที่ทั้งโลก ดวงจันทร์ และแสงจากดวงอาทิตย์ จะอยู่ในมุมที่พอเหมาะสำหรับการส่งภารกิจขึ้นไป ซึ่งจากการเลื่อนการปล่อยครั้งที่สองออกไปแล้วนั้น ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทีมวิศวกรจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงทีก่อนที่จะพ้น launch window แคบ ๆ ถัดไปได้หรือไม่ ซึ่งหากพลาดช่วงนี้ไป อาจจะต้องเลื่อนออกไปอีกถึงช่วงวันที่ 20 ก.ย. - 4 ต.ค. หรือ 17 ต.ค. - 31 ต.ค.2565

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"นาซา"เตรียมปล่อยจรวด SLS ไปดวงจันทร์แล้ว หลังเลื่อนจากต้นสัปดาห์

NASA เลื่อนส่งจรวดไปดวงจันทร์กับภารกิจ Artemis I

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง