บทกวีออนไลน์ "โคลงเคลง 4 ไม่สุภาพ"

ศิลปะ-บันเทิง
24 มิ.ย. 58
15:10
901
Logo Thai PBS
บทกวีออนไลน์ "โคลงเคลง 4 ไม่สุภาพ"

การวิพากษ์วิจารณ์สิ่งรอบตัวผ่านโคลงกลอนในแนวตลกเสียดสี หากยังคงฉัทลักษณ์ตามหลักภาษาไทยทำให้ "โคลงเคลง 4 ไม่สุภาพ" อีกหนึ่งเพจดังบนโลกออนไลน์ เป็นอีกพื้นที่สำหรับเรียนรู้และแลกเปลี่ยนของกวีมือใหม่

วันนี้ (24 มิ.ย.2558) ความในใจของแฟนซีรีย์ เกมส์ออฟโทรน ที่มักถูกเฉลยตอนจบผ่านสื่อโชเชียลมีเดียอยู่เสมอ ถ่ายทอดผ่านโครงสี่สุภาพ ที่ครีเอทีฟหนุ่ม “ชโลธร ทองนวน” ใช้เวลาแต่งไม่ถึง 10 นาที เพราะคุ้นเคยดีกับรูปแบบฉันทลักษณ์ จากการเปิดเพจเฟสบุ๊คในชื่อ โคลงเคลง 4 ไม่สุภาพ มากว่า 2 ปี ใช้โคลงกลอนบอกเล่ามุมมองต่อเหตุการณ์รอบตัวในชีวิตประจำวัน ทั้งปัญหาฝนตก รถติด น้ำท่วม หรือข่าวดังในกระแส คำกลอนคล้องจองและเนื้อหาที่โดนใจ จึงทำให้มีผู้คนบนโลกออนไลน์ติดตามคลิ๊กไลท์เพจนี้แล้วกว่า 60,000 ครั้ง

จากจุดเริ่มต้นที่เน้นแต่งกลอนเพื่อความสนุก แต่เมื่อเพจได้รับความนิยมมากขึ้น ชโลธร จึงให้ความสำคัญกับการรักษารูปแบบฉันทลักษณ์ ค้นคว้าด้วยตัวเองจากสื่อสอนภาษาไทยทางอินเตอร์เน็ต ก่อนจะสร้างแบบฟอร์มสอนเขียนโคลงสี่สุภาพในรูปแบบที่เข้าใจง่าย แฝงความขบขัน เช่น การยกตัวอย่างจากเนื้อเพลงดังประกอบภาพกราฟฟิกที่ออกแบบเอง แม้ยอมรับว่าในวัยเรียนไม่เคยชอบวิชาภาษาไทย แต่เมื่อได้เรียนรู้การแต่งกลอนจากงานอดิเรก ก็ทำให้เจ้าของเพจดังหลงเสน่ห์ภาษาไทยและตั้งใจให้หน้าเพจนี้เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนของกวีมือสมัครเล่น

หลักค่านิยมสิบสองประการที่ครูประถมคนดังในโลกออนไลน์นำมาแต่งเนื้อร้องให้เข้ากับทำนองเพลงฮิต ถูกแชร์ไว้บนหน้าเพจ เพื่อเป็นตัวอย่างการสอนหนังสือของครูยุคใหม่ ที่ใส่ความคิดสร้างสรรค์ นักเรียนจึงได้ทั้งความรู้และความสนุกสนาน เช่นเดียวกับเพจโคลงเคลงสี่ไม่สุภาพ ที่พยายามทำให้บทกวีเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น ซึ่งอาจเป็นจุดเล็กๆที่ช่วยให้คนไทยเห็นคุณค่าในวัฒนธรรมภาษาของชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง