ศาลรัฐธรรมนูญ นัดถกปมวาระ 8 ปี "ประยุทธ์" 8 ก.ย.นี้

การเมือง
5 ก.ย. 65
17:56
408
Logo Thai PBS
ศาลรัฐธรรมนูญ นัดถกปมวาระ 8 ปี "ประยุทธ์" 8 ก.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมวาระพิเศษ 8 ก.ย.นี้ ถกปมแนวทางการวินิจฉัยวาระ 8 ปีตำแหน่งนายกรัฐมนตรี "พล.อ.ประยุทธ์" หลังจากได้คำชี้แจงของ "มีชัย-ปกรณ์" มาแล้วก่อนนัดคู่ความฟังการแถลงด้วยวาจา คาด 15 วันหลังได้ข้อสรุปแนวทางวินิจฉัย

วันนี้ (5 ก.ย.2565) มีรายงานจากสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่า นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมนัดประชุมวาระพิเศษ เพื่อกำหนดแนวทางในการพิจารณาคำร้องของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน

กรณีวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในวันที่ 8 ก.ย.นี้ หลังได้รับคำชี้แจงของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ( กรธ.) และนายปกรณ์ นิลประพันธ์ อดีตเลขานุการ กรธ. เรียบร้อยแล้ว

สำหรับประเด็นในการพิจารณานั้น อาจต้องหารือว่าจะมีแนวทางการพิจารณาอย่างไร หรือข้อมูลหลักฐานที่ได้มาเพียงพอต่อคำวินิจฉัยแล้วหรือไม่ ซึ่งองค์คณะตุลาการจะปรึกษาหารือกัน

 

 

ทั้งนี้หลังจากที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประชุมและได้ข้อสรุป จะออกเป็นเอกสารข่าวแจ้งให้ทราบว่าจะมีการนัดคู่ความ ทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้อง เพื่อฟังแถลงด้วยวาจาปรึกษาหารือ ก่อนลงมติ 15 วัน

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์รับคำร้อง ส.ส.ฝ่ายค้าน 172 คนเข้าชื่อขอให้ตีความ "วาระ 8 ปี" พล.อ.ประยุทธ์ ต้องสิ้นสุดความเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 158 ของรัฐธรรมนูญ และมีมติ 5 ต่อ 4 ในคำสั่งเพิ่มเติมตามมาตรา 82 ให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยออกมา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง "8 ปี ประยุทธ์" สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง