เครื่องบินส่วนตัวตกในทะเลบอลติก 4 ชีวิต ไม่รู้ชะตากรรม

ต่างประเทศ
5 ก.ย. 65
17:58
3,495
Logo Thai PBS
เครื่องบินส่วนตัวตกในทะเลบอลติก 4 ชีวิต ไม่รู้ชะตากรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เครื่องบินเจ็ทส่วนตัวตกในทะเลบอลติกนอกชายฝั่งลัตเวีย หลังเครื่องบินเจ็ทของนาโต้บินประกบ 1 ชั่วโมง เร่งค้นหา 4 ชีวิต

วันนี้ (5 ก.ย.2565) สำนักข่าว CNN รายงานว่า มีเครื่องบินตกในทะเลบอลติกนอกชายฝั่งลัตเวีย 1 ชั่วโมง หลังจากเครื่องบินเจ็ทของนาโต้ บินประกบเพื่อติดตาม

เครื่องบินลำนี้เป็นรุ่น Cessna Citation 551 สัญชาติออสเตรีย ออกเดินทางจากเมืองเจเรส ประเทศสเปน ในวันที่ 4 ก.ย. เวลา 12.56 น. ตามเวลาท้องถิ่น ปลายทางคือเมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนี (Flightradar24) แต่เครื่องบินลำดังกล่าวตกในน่านน้ำใกล้กับเมืองเวนท์สปิลส์ ประเทศลัตเวีย

นาย Artis Pabriks รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ของลัตเวีย สั่งการให้ทหารเข้าปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยทันที

เครื่องบินลํานี้เป็นรุ่นใช้นักบินคนเดียวขับ ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ Bild ของเยอรมนี รายงานว่า ในเครื่องบินมีคน 4 คน เป็นนักบิน ผู้ชาย ผู้หญิง และเด็กผู้หญิง

เจ้าหน้าที่ NATO ให้สัมภาษณ์ CNN ว่า เครื่องบินของนาโต้ เครื่องบินของเยอรมนี และเครื่องบินของสเปน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม NATO Baltic Air Policing ถูกสั่งให้บินประกบเพื่อติดต่อกับนักบินในเครื่องลำดังกล่าว แต่ไม่สามารถติดต่อนักบินได้และไม่เห็นใครในห้องนักบิน

Flightradar 24 รายงานว่า นักบินไม่ตอบกลับเจ้าหน้าที่หอบังคับการบิน (Air Traffic Control) และเครื่องบินยังคงบินเป็นเส้นตรงไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งสูญเสียการรักษาระดับความสูง ในการบินและตกลงในที่สุด

ระดับความสูงสุดท้ายคือ 2,100 ฟุตจากระดับน้ำทะเล และที่ความเร็ว 8,000 ฟุต/นาที ก่อนที่สัญญาณของเครื่องบินลำนี้จะตัดไป ในเวลา 17.37 น.ตามเวลาท้องถิ่นของลัตเวีย

ตํารวจการบินของฝรั่งเศสที่ได้รับการเตือนจากทางการสเปนว่า เครื่องบินลำดังกล่าวน่าจะมีปัญหาในเรื่องความดันในห้องโดยสาร

นอกจากนั้นแล้ว เครื่องบินของฝรั่งเศสพยายามที่จะติดต่อกับนักบิน แต่ก็ไม่ได้รับการตอบกลับแต่อย่างใด จนกระทั่งเครื่องบินตกลงในทะเลบอลติก และทางการลัตเวียได้ส่งเรือไปยังที่เกิดเหตุทันที

นาย Lars Antonsson เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือทางทะเลและทางอากาศของสวีเดน บอกกับ Expressen ในเครือ CNN ว่า มีการใช้เฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินของสวีเดนในปฏิบัติการกู้ภัยในน่านน้ำลัตเวียหลังจากเครื่องบินบินข้ามเกาะ Gotland ของสวีเดน และนาย Antonsson กล่าวว่า ทีมค้นหาพบชิ้นส่วนบางส่วนของเครื่องบิน แต่ไม่พบผู้โดยสารแม้แต่คนเดียว

สำหรับ เหตุการณ์เครื่องบินสูญเสียการรักษาความดันอากาศในห้องโดยสาร จนทำให้นักบินและผู้โดยสารทั้งลำหมดสติ ทำให้เครื่องบินตก เคยเกิดขึ้นแล้วกับเครื่องบินโบอิ้ง 737-300 สายการบิน Helios Airway เที่ยวบินที่ 522 ออกเดินทางจากไซปรัส ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติกรุงเอเธนส์ ของกรีซ ในเที่ยวบินนั้นมีผู้โดยสาร 115 คนและลูกเรือ 6 คน

จากการสอบสวนของ FAA (Federal Aviation Administration) และ NTSB (National Transportation Safety Board) สาเหตุคือช่างซ่อมเครื่องบินตรวจดูสภาพเครื่องบินก่อนทำการบิน และหมุนปุ่มปรับความดันอากาศเป็น Manual ซึ่งตามปกติต้องเป็น Auto จึงทำให้อากาศภายในเครื่องบินค่อยๆ ไหลออกนอกเครื่องบิน ระหว่างการไต่ระดับของเครื่องบิน จนทำให้ผู้โดยสารรวมถึงลูกเรือขาดอากาศหายใจ จนถึงขั้นหมดสติ และเสียชีวิตทั้งลำในที่สุด

Private Cessna aircraft crashes off coast of Latvia after NATO jets scrambled

ข่าวที่เกี่ยวข้อง