เกาหลีใต้เตือนภัยสูงสุดรับมือไต้ฝุ่น "หินหนามหน่อ"

ต่างประเทศ
6 ก.ย. 65
06:51
632
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้เตือนภัยสูงสุดรับมือไต้ฝุ่น "หินหนามหน่อ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกาหลีใต้เตือนภัยระดับสูงสุดรับมือกับพายุไต้ฝุ่น "หินหนามหน่อ" ขณะที่มณฑลเสฉวนของจีนเผชิญเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 40 คน

เมื่อวันที่ 5 ก.ย.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทางการเกาหลีใต้ยกระดับการแจ้งเตือนไต้ฝุ่นเป็นระดับสูงสุด เพื่อรับมือพายุไต้ฝุ่น "หินหนามหน่อ" ที่พัดมาจากทางใต้ด้วยความเร็ว 33 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะขึ้นฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองปูซาน ช่วงเช้าวันนี้ (6 ก.ย.) ซึ่งสำนักอุตุนิยมวิทยาเกาหลี คาดการณ์ว่า พายุหินหนามหน่ออาจกลายเป็นไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดที่เคยพัดเข้าถล่มเกาหลีใต้ โดยมีรัศมีพายุกว้างถึง 400 กิโลเมตร

ทั้งนี้ มีการออกคำเตือนในเมืองทางตอนใต้หลายแห่ง รวมถึงเกาะเชจู โดยสำนักงานรับมือภัยพิบัติและความปลอดภัยเกาหลีใต้ ยกระดับการแจ้งเตือนไต้ฝุ่นระดับสูงสุดเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ขณะที่สายการบิน โรงเรียนและธุรกิจห้างร้านที่มีความเสี่ยงหลายแห่ง ประกาศปิดทำการหรือระงับให้บริการชั่วคราว

ยุน ซอก-ยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ สั่งให้เจ้าหน้าที่พยายามอย่างเต็มที่ เพื่อลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากพายุไต้ฝุ่นลูกนี้ หลังจากเผชิญกับน้ำท่วมใหญ่ในกรุงโซล

ก่อนหน้านี้ พายุไต้ฝุ่นหินหนามหน่อที่พัดถล่มพื้นที่ทางตอนใต้ญี่ปุ่น ทำให้เผชิญฝนตกหนักและกระแสลมแรง คาดว่าจะสภาพอากาศจะเลวร้ายลงกว่าเดิมเมื่อพายุพัดผ่านและมุ่งหน้าไปยังเกาหลีใต้ ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ระบุว่า บางพื้นที่อาจมีปริมาณน้ำฝนกว่า 300 มิลลิเมตรในช่วง 24 ชั่วโมงจนถึงเที่ยงวันนี้

ขณะที่เกาะโอกินาวะได้รับความเสียหายจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นลูกนี้ ที่ส่งผลให้มีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงในหลายพื้นที่ทางตะวันตกของญี่ปุ่น

"จีน" แผ่นดินไหวรุนแรง ตายอย่างน้อย 46 คน

มณฑลเสฉวนของจีนเผชิญกับเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.6 ระดับความลึก 10 กิโลเมตร มีศูนย์กลางอยู่ที่เขตหลู่ติง ถือเป็นเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2017 แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ในหลายพื้นที่ของมณฑล ไปจนถึงนครฉงชิ่งที่อยู่ใกล้เคียง

สถานีโทรทัศน์ของทางการจีน เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 46 คน ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 50 คน และสูญหายอีกประมาณ 16 คน เหตุการณ์นี้สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างต่อการจราจร และส่งผลให้สายสัญญาณต่างๆ ถูกตัดขาด กระทบประชาชนมากกว่า 10,000 คน

กระทรวงจัดการเหตุฉุกเฉินของจีน ประกาศเตือนภัยเหตุแผ่นดินไหวระดับ 3 จากทั้งหมด 4 ระดับ และระดมกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยมากกว่า 500 คน เข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง พร้อมจัดสรรงบประมาณ 50 ล้านหยวนให้กับมณฑลเสฉวน

ขณะที่ สี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีจีน สั่งการให้เร่งช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ โดยเน้นว่าภารกิจหลักคือการช่วยชีวิต

ที่มา : NHK, Yonhap, Reuters, CCTV

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เครื่องบินส่วนตัวตกในทะเลบอลติก 4 ชีวิต ไม่รู้ชะตากรรม

ระทึก! 2 ผู้ก่อเหตุไล่แทงคนในแคนาดาเสียชีวิต 10 คนเจ็บ 15

หัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟ "ลิซ ทรัสส์" ผู้นำอังกฤษคนใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง