ไขคำตอบ 4 ปัจจัยอันตรายน้ำท่วม กทม.

ภัยพิบัติ
8 ก.ย. 65
15:52
6,152
Logo Thai PBS
ไขคำตอบ 4 ปัจจัยอันตรายน้ำท่วม กทม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไขคำตอบ 4 ปัจจัยอันตรายน้ำท่วม กทม.จุดพีคฝนตกหนักเกิน 100 มิลลิเมตรต่อเนื่องหลายวัน เจอร่องมรสุมพาดผ่านแช่ 1-2 วัน ขณะที่คลองหลัก 4 สายวิกฤต บวกกับน้ำเหนือระบายลงเจ้าพระยา และน้ำทะเลหนุนสูง ชาวกรุงฯ พร้อมแค่ไหน?

สถานการณ์ฝนที่ตกหนักในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในช่วงสัปดาห์นี้ หลายพื้นที่เจอน้ำท่วมขัง ทำให้ชาวกรุงเทพ เกิดข้อกังวลใจว่าน้ำจะท่วมหนัก ซ้ำรอยปี 2554 หรือไม่ 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายสมศักดิ์ มีอุดมศักดิ์ ผอ.สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร มีคำตอบว่าปัจจัยที่ทำให้น้ำท่วมขังใน กทม.คือฝนตกหนัก ซึ่งในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ปริมาณฝนตกสูงสุดเมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา เขตบางเขน 178 มิลลิเมตร และวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา ขยับไปทางตะวันออกของ กทม.คือเขตลาดกระบัง ฝนสะสมในรอบ 24 ชั่วโมง สูงสุดที่ 131.5 มิลลิเมตร

อ่านข่าวเพิ่ม กทม.อ่วม ฝนตกหนัก น้ำท่วมขังถนนหลายสาย รถติดหนักหลายจุด

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะที่มีร่องมรสุมพาดผ่านพื้นที่ กทม.ทำให้มีฝนตกหนักต่อเนื่องเกือบทั้งวันในพื้นที่ กทม.ซึ่งร่องฝนจะแช่อยู่ 1-2 วัน แต่หากความกดอากาศสูงจากจีนกำลังแรงลงมา จะช่วยดันให้ร่องมรสุมพาดผ่าน กทม. ดันร่องฝนลงไปด้านล่าง แต่ยังต้องติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด เพราะฝนที่ตกในช่วงที่ผ่านมาอาจจะเกิน 100 มิลลิเมตรขึ้นแต่ละพื้นที่

คลอง 4 แห่งในกทม.น้ำเกินวิกฤต

ส่วนปัจจัยต่อมาเรื่องคลองระบายน้ำในกทม.อยู่ในระดับวิกฤต อย่างน้อย 4 คลอง ได้แก่ คลองเปรมประชากร คลองลาดพร้าว คลองแสนแสบ และคลองประเวศ เนื่องจากที่ฝนตกต่อเนื่องหลายวัน ต้องเร่งระบายน้ำออกผ่านทางสถานีสูบน้ำเจ้าพระยา และลงอ่าวไทย เพื่อรองรับฝนที่กำลังตกมาเพิ่ม  

ต้องเร่งพร่องน้ำให้ต่ำกว่าระดับการควบคุม เพื่อให้รองรับน้ำฝนที่กำลังตกมาเติม นอกจากนี้ยังพบปัญหาขยะติดที่สถานีสูบน้ำ อุโมงค์ระบายน้ำแสนแสบ พระราม 9

นายสมศักดิ์ กล่าวว่าอีกว่า ก่อนหน้านี้มีการพร่องน้ำออกจากคลองหลักไปแล้ว  แต่เนื่องจากสภาพอากาศ มีทั้งเรื่องลานิญาทำให้ฝนตกหนักมาก เกิดผลกระทบน้ำท่วมในพื้นที่ ช่วงนี้หากร่องมรสุมยังคลุม กทม.ยังมีจุดเสี่ยงขังในกทม.อย่างน้อย 9 จุดที่เสี่ยงน้ำท่วมขัง  เช่น หลักสี่ แจ้งวัฒนะ แถวบางเขน รามอินทรา  

ตอนนี้เพิ่มประสิทธิภาพในการเร่งระบายน้ำในคลองหลัก ให้ระดับน้ำต่ำสุด พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่ม ซอยแถวรามอินทรา 39 อีก 2 เครื่อง จะช่วยระบายลงด้านล่างให้เร็วที่สุด

เปิด 4 ปัจจัยน้ำท่วมกทม.

ฝนตกหนักสะสม ฝนตกหนักเกิน 100 มม. ต่อเนื่องหลายวัน มากสุดเขตบางเขน 6 ก.ย. ปริมาณฝนสะสมสูงถึง 178 มม. ภาพรวมฝนสะสมถึงเดือนก.ย.นี้ 1,334.5 มม. ร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่าน กทม.พอดี ส่งผลให้เกิดกำลังดึงดูดฝนเข้ามา จึงมีโอกาสเกิดฝนตกเพิ่มขึ้นมากกว่านี้

คลองหลักน้ำเต็ม คลองหลักในกทม.น้ำเต็มความจุทุกคลองจนอยู่ในระดับวิกฤต คือ คลองเปรมประชากร ระดับน้ำ เพิ่ม 1.14 เมตรจากระดับทะเลปานกลาง (ม.รทก.) คลองลาดพร้าว ระดับน้ำเตือนภัยเพิ่ม  0.36 ม.รทก. คลองแสนแสบ-มีนบุรี ระดับน้ำวิกฤตเพิ่ม 1.03 ม.รทก.

 

ระบายน้ำเหนือลงเจ้าพระยา ปริมาณน้ำเหนือระบายจากท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ถูกปล่อยลงมาในแม่น้ำเจ้าพระยา ก่อนไปถึงอ่าวไทย จำนวน 1,850 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที 

น้ำทะเลหนุนสูง กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ รายงานว่า ช่วงวันที่ 7-14 ก.ย.นี้ เป็นช่วงน้ำทะเลหนุนสูง คาดหมายระดับน้ำจะมีความสูง ประมาณ 1.70-2.00 ม.รทก.

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซ่อมแล้ว! เครื่องสูบน้ำ 9 ตัวปากคลองรังสิต แจกกระสอบทราย

เกาะช้างอพยพ 20 ครอบครัว ฝนตกหนัก-ดินถล่ม 

ไขคำตอบทำไมน้ำท่วมรังสิต-กรุงเทพฯ

ระทึก! ฝนตกหนัก "ฝ้าเพดานถล่ม" โรงพยาบาลโพธิ์ทอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง