เช็ก 5 จุดอพยพน้ำท่วมรังสิต-ปักธงแดงน้ำสูง 1.8 เมตร

ภัยพิบัติ
8 ก.ย. 65
19:43
1,959
Logo Thai PBS
เช็ก 5 จุดอพยพน้ำท่วมรังสิต-ปักธงแดงน้ำสูง 1.8 เมตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ด่วน! เทศบาลนครรังสิต ตั้ง 5 จุดอพยพน้ำท่วมหนัก ปักธงแดงเตือนน้ำสูง 1.80 เมตร แจกกระสอบทรายช่วยชาวบ้าน ด้านนายกเทศมนตรี ยอมรับไม่รู้ว่าจุดเสี่ยงผันน้ำ 6 จุดรวมปากคลองรังสิต

วันนี้ (8 ก.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำที่เทศบาลนครรังสิต จ.ปทุมธานี หลังจากน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ เพิ่มสูงขึ้นทำให้น้ำเอ่อเข้าท่วมพื้นผิวถนนรังสิต-นครนายก รถสัญจรอย่างยากลำบาก

ล่าสุดเทศบาลนครรังสิต ปักธงแดงเตือนประชาชน เพราะระดับน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์เพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 1.80 เมตร จนเอ่อล้นเข้าท่วมถนนรังสิตนครนายก ประชาชนในพื้นที่ต่างเข้ามารับกระสอบทรายที่ทางเทศบาลแจกจ่ายเพื่อไปป้องกันพื้นที่บ้านของตัวเอง

ร.ต.อ.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต ได้สั่งตั้งศูนย์ประสานงานเพื่อให้ความช่วยเหลือกับประชาชน โดยได้มีการแจกจ่ายกระสอบทรายให้ประชาชนนำไปป้องกันพื้นที่บ้านของตัวเองและชุมชน

 

พร้อมทั้งได้มีการขึ้นธงแดง เพื่อแจ้งเตือนเป็นพื้นที่ให้เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง ยกสิ่งของขึ้นที่สูงส่วนประชาชนที่มีผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้สูงอายุ สามารถแจ้งขอรับความช่วยเหลือผ่านทางเทศบาลนครรังสิต เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่ม กทม.อ่วม ฝนตกหนัก น้ำท่วมขังถนนหลายสาย รถติดหนักหลายจุด

ยอมรับไม่รู้เป็นจุดผันน้ำรวม 6 จุด

ร.ต.อ.ตรีลุพธ์ กล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้พื้นที่เทศบาลนครรังสิต ถือเป็นพื้นที่สีแดงที่ต้องอพยพประชาชน ยืนยันว่าในพื้นที่ได้มีการเตรียนแผนรองรับปริมาณน้ำฝน ที่มีการแจ้งเตือนว่าจะตกหนักช่วงนี้ แต่เนื่องจากไม่มีการแจ้งจากทางชลประทานว่า จะมีการระบายน้ำจากนครนายก และกทม.ทำให้ระดับน้ำในคลองเพิ่มสูงขึ้นจน ไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน

มีแผนรองรับมาตลอด เรื่องเตรียมรับฝน และน้ำที่เจิ่งนองทำได้ดีมาตลอด แม้พื้นที่รังสิตจะต่ำกว่าระดับถนน พอมาเจอสถานการณ์นี้พูดไม่ออก และเพิ่งรู้ว่าผันมาจาก 6 จุดทั้งนครนายก และกทม.ทำให้น้ำมารวมที่จุดนี้ 

อ่านข่าวเพิ่ม ไขคำตอบ 4 ปัจจัยอันตรายน้ำท่วม กทม.

 

ขณะที่ประชาชนที่มารับกระสอบทรายจากทางเทศบาลนครรังสิต บอกว่าขณะนี้น้ำเริ่มเข้าท่วมบ้านแล้วแต่ทางเทศบาลฯได้ประกาศเตือน จึงเตรียมยกของขึ้นที่สูงและนำไปไว้ที่อื่น ถ้าน้ำท่วมสูงกว่านี้จะออกไปเช่าห้องอยู่เป็นการชั่วคราว

คืนก่อนที่น้ำขึ้นมานอนไมไ่ด้ต้องไปเช่าห้อง และวันนี้ต้องดูผลกระทบก่อน น้ำมาไว ต้องติดตามข่าวต่อเนื่อง  

เช่นเดียวกับผู้ที่อยู่อาศัย ในซอยรังสิตนครนายก 6 ที่ขนของขึ้นที่สูงแล้ว รวมถึงนำกระสอบทรายจากเทศบาลมากั้นเพื่อป้องกันน้ำแต่ยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์ หากน้ำเพิ่มสูงเหมือนปี 54 อาจไปอยู่บ้านที่ต่างจังหวัด

ปี 2554 เคยเจอน้ำท่วมบ้านมาแล้ว เห็นฝน เห็นน้ำเยอะแบบนี้ กลัวจะเหมือนปี 2554 ตอนนี้จะกลับไปบ้านที่ต่างจังหวัด วางแผนว่าถ้าสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น 

จนถึงขณะนี้ระดับน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ยังอยู่ในระดับสูง แต่เจ้าหน้าที่ยังคงพยายามผลักดันน้ำจากถนนเรียบคลองรังสิต-นครนายกออกสู่คลอง เพื่อให้เปิดการจราจรได้รวมถึงลดระดับน้ำที่เข้าร่วมบ้านประชาชน

เช็ก 5 จุดอพยพน้ำท่วมรังสิต 

ข้อมูลจาก เพจเฟซบุ๊กเทศบาลรังสิต ได้จัดเตรียมสถานที่สำหรับจอดรถพักรถชั่วคราว 3 จุด ดังนี้ โดมซอยรังสิต-นครนายก 30 , อาคาร 100 ปี เมืองธัญญูบุรี คลอง 2 ธัญบุรี และทางขึ้นโทลเวย์ 

นอกจากนี้ มีการเตรียมความพร้อมจัดสถานศึกษา 5 แห่ง เพื่อใช้เป็นศูนย์พักพิงรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมเทศบาลนครรังสิต ไว้ดังนี้ โรงเรียนดวงกมลโรงเรียนประถมศึกษานครรังสิต โรงเรียนนครรังสิต สิริเวชชะพันธ์ โรงเรียนมัธยมนครรังสิต โรงเรียนเพียรปัญญา

ส่วนช่องทางสำหรับให้ผู้ที่ได้รับความเสียหายหรือต้องการความช่วยเหลือ ติดต่อแจ้งเหตุ ได้ 24 ชั่วโมง มีดังนี้ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์กู้ชีพ-กู้ภัย โทร.02567-4944 ศูนย์ควบคุมและสั่งการเทศบาลนครรังสิต(ศูนย์ RCC) รับแจ้งเหตุ โทร. 02567-6000 ต่อ 119 ,02567 4945-6 ,02 567-3388 ,02567-5999

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีที่ไหนบ้าง! เช็ก 26 จุด เฝ้าระวังน้ำท่วมขัง กทม.-ปริมณฑล

4​ ชีวิตวอนช่วย​ น้ำท่วมบ้านริมคลองบางบัวสูงครึ่งเมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง