ตัวแรกในไทย "ฮิดู" ESD K9 กับภารกิจค้นหลักฐานคดีค้ามนุษย์

ไลฟ์สไตล์
9 ก.ย. 65
06:30
585
Logo Thai PBS
ตัวแรกในไทย "ฮิดู" ESD K9 กับภารกิจค้นหลักฐานคดีค้ามนุษย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยพีบีเอสออนไลน์ ชวนทำความรู้ ESD K9 "ฮิดู" ตัวแรกในไทย กับภารกิจค้นหาหลักฐานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซิมการ์ด เมมโมรีการ์ด มือถือ คลี่คลายคดีค้ามนุษย์-ล่วงละเมิดทางเพศเด็ก

หลายคนคุ้นเคยกับภารกิจของเหล่าสี่ขา สุนัขตำรวจ K9 ทำงานท่ามกลางความเสี่ยงและกดดันในการตรวจหาวัตถุระเบิด ยาเสพติด แต่ล่าสุดเมื่อเดือน ส.ค.2565 องค์การโอเปอร์เรชั่น อันเดอร์กราวด์ เรลโรด (O.U.R.) องค์กรที่ทำงานเพื่อยุติการค้ามนุษย์และการแสวงหาประโยชน์ทางเพศเด็ก ได้นำ "ฮิดู" สุนัขตัวผู้ วัย 2 ปี สายพันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ (Labrador Retriever) ช่วยอีกงานสำคัญในคดีค้ามนุษย์และล่วงละเมิดเด็ก เป็นตัวแรกในไทย

ภาพ : O.UR

ภาพ : O.UR

ภาพ : O.UR

 

"ฮิดู" ถูกฝึกให้ดมกลิ่นสาร Triphenylphosphine oxide ที่ใช้เคลือบกันความร้อนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ จมูกที่ว่องไวต่อกลิ่นดังกล่าวช่วยตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องค้นหาหลักฐานทุกซอกมุม หรือจุดอับสายตา จนพบอุปกรณ์บรรจุข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ซิมการ์ด เมมโมรี่การ์ด ไอแพด โทรศัพท์มือถือ หลักฐานสำคัญบรรจุข้อมูลภาพและคลิปการกระทำความผิด นำไปสู่การดำเนินคดีผู้ต้องหา

ภาพ : O.UR

ภาพ : O.UR

ภาพ : O.UR

 

คริสตี้ ผู้ดูแลฮิดู เล่าว่า ฮิดู แปลว่า "ดมกลิ่น" ในภาษามาเลเซีย เพราะตอนแรกคิดว่าฮิดูต้องไปประจำการที่มาเลเซีย แต่ดีใจที่ได้มาอยู่ในไทยและยังใช้ชื่อนี้ต่อไป เพราะชื่นชอบความหมายที่เป็นจุดเด่นของฮิดู

ฮิดูแตกต่างจาก K9 ทั่วไป เพราะฝึกดมกลิ่นอุปกรณ์บรรจุข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (ESD K9) เช่น ซิมการ์ด ไอแพด โทรศัพท์มือถือ ซึ่งมีจำนวนน้อยมาก ในสหรัฐอเมริกามี ESD K9 เพียง 85 ตัว ขณะนี้เหลือ 84 ตัว เพราะมาอยู่ที่ไทย 1 ตัว คือ ฮิดู

 

ก่อนหน้านี้ ฮิดูทำงานบริการช่วยผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือในสหรัฐอเมริกา เช่น คนพิการ ต่อมาได้อบรมในโครงการ Jordan Detection K9 จนเชี่ยวชาญการค้นหาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้ทุกฤดูกาล ทั้งบนบก ในน้ำตื้น หรือฝังดินตื้น

คลี่คลายคดีล่วงละเมิดเด็กในเม็กซิโก

เปิดตัวงานแรกจนกลายเป็นที่รู้จัก ฮิดูช่วยค้นหาหลักฐานในห้องพักผู้ต้องหาล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ที่เม็กซิโก ซิตี้ จนพบมือถือที่ซุกซ่อนอยู่ในกองผ้า ส่วนการเริ่มภารกิจในไทย ฮิดูช่วยงานตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) ค้นหาหลักฐานเพิ่มเติมในห้องพักผู้ต้องหา พบมือถือที่ซุกซ่อนอยู่ลึกมากบริเวณหัวเตียงนอน

ภาพ : O.UR

ภาพ : O.UR

ภาพ : O.UR

ถ้าอุปกรณ์ซ่อนอยู่ใต้หิน ใต้ดิน หรือใต้เตียง เมื่อฮิดูได้กลิ่นจะตะกายจุดนั้น ฮิดูค้นหาอุปกรณ์ฯ ได้ทั้งในน้ำตื้น ใต้ดินตื้น ๆ โดยฝึกฝนให้หาอุปกรณ์ใต้ดินได้ในทุกฤดูกาล แม้จะถูกฝังมานานหลายเดือน

คริสตี้ เล่าว่า ผู้ดูแลสุนัขจะสามารถลดความเสี่ยงของสุนัข ด้วยการเข้าไปตรวจสอบจุดที่ตรวจค้นก่อน เพื่อให้สุนัขทำงานอย่างปลอดภัยที่สุด โดยยอมรับว่าสิ่งหนึ่งที่เป็นอุปสรรค คือ อากาศร้อน เพราะก่อนหน้านี้ฮิดูอยู่ในเมืองหนาว เมื่อมาอยู่ในไทยเผชิญอากาศร้อนก็อาจจะเหนื่อยง่ายขึ้น

ภาพ : O.UR

ภาพ : O.UR

ภาพ : O.UR

 

ค้นหาหลักฐาน-ปลอบประโลมเด็กผู้เสียหาย

ฮิดูเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวของคริสตี้ ชอบเล่นกับลูก ๆ ของเธอ และมักจะไปด้วยกันในทุกที่ ในแต่ละวันผู้ดูแลจะฝึกฮิดู ใช้คำสั่ง "Seek" ให้ค้นหาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ซุกซ่อนในจุดต่าง ๆ ทั้งในหนังสือ ถุง ตู้เย็น หรือติดไว้ตามโต๊ะ ตู้ เตียง แม้แต่อุปกรณ์ขนาดเล็กอย่างเมมโมรีการ์ด ก็ไม่รอดพ้นจมูกไว ๆ ของฮิดู เมื่อได้กลิ่นสารเคมีฮิดูจะนั่งลง คริสตี้บอกว่า "Show me" ฮิดูก็จะใช้จมูกดันในจุดที่มีอุปกรณ์บรรจุข้อมูล พร้อมรอคอยอาหารเป็นรางวัล 1 กำมือ เพราะไม่ได้กินอาหารเป็นชามเหมือนสุนัขทั่วไป

ฮิดูไม่ต่างกับสุนัขตัวอื่น ๆ ชอบเล่น ซุกซน ชอบหาอาหาร แต่สิ่งพิเศษคือช่วยค้นหาอุปกรณ์บรรจุข้อมูลเกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก

คริสตี้ ยังกล่าวทิ้งท้ายถึงภารกิจในไทยของฮิดู เพื่อช่วยเหลือตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการค้นหาหลักฐานทางคดี ช่วยปลอบประโลมเด็กผู้เสียหายคดีล่วงละเมิดทางเพศ ช่วยให้เด็กคลายความกังวล ลดความหวาดกลัว ที่สำคัญฮิดูช่วยสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับคดีค้ามนุษย์ คดีล่วงละเมิดทางเพศเด็กที่เกิดขึ้นทุกที่ทั่วโลก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง