เกาหลีเหนือประกาศรัฐนิวเคลียร์

ต่างประเทศ
10 ก.ย. 65
13:53
700
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือประกาศรัฐนิวเคลียร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ประกาศตัดขาดการเจรจาใดๆ เกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ หลังเกาหลีเหนือ ผ่านกฎหมายประกาศตนเป็นรัฐผู้ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์

วันนี้ (10 ก.ย.65) สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า รัฐบาลได้ผ่านกฎหมายฉบับใหม่ที่ประกาศตนเองเป็นรัฐผู้ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์แล้ว โดย คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ระบุว่า

การตัดสินใจในครั้งนี้ไม่สามารถย้อนกลับได้
และตัดความเป็นไปได้ที่จะมีการเจรจาใดๆ
เกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ต่อไปโดยสิ้นเชิง

กฎหมายดังกล่าวจะมีผลในการกำหนดเงื่อนไขการใช้อาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมถึงการปกป้องสิทธิในการใช้อาวุธนิวเคลียร์โจมตีศัตรูเพื่อป้องกันตนเอง รวมทั้งกำหนดให้หากมีการโจมตีผู้นำรัฐบาลหรือระบบควบคุมและสั่งการนิวเคลียร์ อาวุธนิวเคลียร์จะโจมตีโดยอัตโนมัติในทันทีเพื่อทำลายศัตรู

ด้านผู้เชี่ยวชาญมองว่า ท่าทีดังกล่าวตอกย้ำความหวาดกลัวของคิม จอง-อึน ต่อการถูกโจมตีและขจัดให้พ้นทาง และยังเป็นการส่งสัญญาณไปยังสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ด้วยว่า ความพยายามกำจัดผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือไม่สามารถช่วยให้รอดพ้นจากการตอบโต้ด้วยอาวุธนิวเคลียร์ได้

แม้จะถูกนานาชาติคว่ำบาตร แต่เกาหลีเหนือยังคงทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ ขีปนาวุธพิสัยไกล และพัฒนาขีดความสามารถทางการทหารอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ความพยายามเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ล้มเหลวลงหลังการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2019

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง