คุมตัวนักแสดงจีนชื่อดัง "หลี่อี้เฟิง" ในข้อหาซื้อบริการทางเพศ

Logo Thai PBS
คุมตัวนักแสดงจีนชื่อดัง "หลี่อี้เฟิง" ในข้อหาซื้อบริการทางเพศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างสถานีโทรทัศน์ CCTV ของรัฐบาลจีนว่า "หลี่อี้เฟิง" นักแสดงชื่อดังชาวจีนวัย 35 ปี ถูกตำรวจปักกิ่งควบคุมตัว ในข้อกล่าวหาซื้อบริการทางเพศ

เมื่อวันที่ 11 ก.ย.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างสถานีโทรทัศน์ CCTV ของรัฐบาลจีนว่า "หลี่อี้เฟิง" (LiYiFeng) นักแสดงชื่อดังชาวจีนวัย 35 ปี ถูกตำรวจปักกิ่งควบคุมตัว ในข้อกล่าวหาซื้อบริการทางเพศ  

ขณะที่ตำรวจปักกิ่งได้ออกแถลงการณ์ทางโซเชียล ระบุว่า นักแสดงชายหลี่ ถูกควบคุมตัวเมื่อไม่นานมานี้ โดยบุคคลดังกล่าวรับสารภาพว่าเคยไปซื้อประเวณีมาแล้วหลายครั้ง


อย่างไรก็ตาม แม้แถลงการณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่ได้มีการกล่าวถึงชื่อของนักแสดงคนดังกล่าว แต่ CCTV กลับเปิดเผยชื่อเขาในรายงานข่าวล่าสุด

ทั้งนี้ ก่อนจะมีการรายงานข่าวอย่างเป็นทางการ ได้มีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์จีนออกมาเปิดเผยเรื่องราวนี้ โดยสตูดิโอของนักแสดงหนุ่มออกมาชี้แจงผ่าน Weibo ระบุว่า "หลี่อี้เฟิง" ปฏิบัติตามจรรยาบรรณของวิชาชีพมาโดยตลอด และประพฤติตนในขอบเขตของศีลธรรมเสมอ สำหรับความคิดเห็นเกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวที่ไม่เป็นความจริงหรือประสงค์ร้ายเกิดขึ้นเพื่อเผยแพร่ข่าวลือจากผู้มีเจตนาแอบแฝง ก่อนที่ต่อมาโพสต์ดังกล่าวจะถูกลบออกจากโซเชียล ส่งผลให้หัวข้อเกี่ยวกับหลี่อี้เฟิงและข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้นกลายเป็นหัวข้อติดเทรนด์ใน Weibo สื่อสังคมออนไลน์ของจีน

ล่าสุด มีรายงานว่า​ แบรนด์สินค้าอย่างน้อย 11 แบรนด์ประกาศยุติกิจกรรมต่าง ๆ กับ "หลี่อี้เฟิง" รวมถึงแบรนด์หรูอิตาลีอย่าง Prada หลังนักแสดงหนุ่มได้เป็น Brand Ambassador อย่างเป็นทางการเมื่อปี 2564

และสินค้าอื่น ๆ เช่น Panerai, Luk Fook Jewelry, RemyMartin, ยาสีฟัน Sensodyne และยาจีนโบราณ ก็ประกาศยุติความร่วมมือกับหลี่อี้เฟิงเช่นกัน


การซื้อบริการทางเพศนับเป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศจีน โดยทั่วไปมีโทษกักขังจากฝ่ายปกครอง 10-15 วัน หรืออาจเพียง 5 วันหรือน้อยกว่านั้น

อย่างไรก็ตาม ข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นกรณีล่าสุด ที่เป็นเรื่องอื้อฉาวในวงการบันเทิงจีน ตั้งแต่ต้นปี 2564 หลังมีการรายงานเกี่ยวกับคดีเลี่ยงภาษี รวมถึงคดีล่วงละเมิดทางเพศ ส่งผลให้เมื่อปีที่แล้ว หน่วยงานด้านวัฒนธรรมของปักกิ่ง ออกคำสั่งห้ามนักแสดงหรือศิลปินละเมิดกฎหมายหรือ "ค่านิยมทางจริยธรรม"

สำหรับ "หลี่อี้เฟิง" เป็นนักแสดงแถวหน้าของวงการบันเทิงจีน มีผลงานเพลง รวมถึงเป็นพิธีกรรายการอีกด้วย เขาเคยรับบท "เหมา เจ๋อตง" ผู้นำจีนผู้ล่วงลับ ในภาพยนตร์เรื่อง The Pioneer ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่ออกฉาย เพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 100 ปี ของพรรคคอมมิวนิสต์

หลี่อี้เฟิง ยังมีผลงานในซีรีส์มากมาย ทั้งมหัศจรรย์กระบี่จ้าวพิภพ, จูเซียน กระบี่เทพสังหาร, ตำนานรักตระกูลน้ำหอม, บันทึกจอมโจรแห่งสุสาน และเรื่องล่าสุด กระจกสองนครา รวมถึงเป็นนักแสดงนำในภาพยนตร์จีนฟอร์มยักษ์ ANIMAL WORLD เจิ้งไค ฮีโร่เกรียนกู้โลก ที่มีนักแสดงฮอลลีวูดอย่าง ไมเคิล ดักลาส ร่วมแสดงนำด้วย

ที่มา : South China Morning PostGlobal Times

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง