ทำไมวันนี้ Google ขึ้น Doodle “ชามตราไก่จากลำปาง”

Logo Thai PBS
ทำไมวันนี้ Google ขึ้น Doodle “ชามตราไก่จากลำปาง”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รูปวาดไก่ พร้อมด้วยดอกโบตั๋น และใบกล้วย คือภาพ Doodle ที่ปรากฏในหน้าแรกของ Google วันนี้ (12 ก.ย.65) นอกจากเป็นภาชนะที่อยู่คู่คนไทยมานาน 65 ปี แล้ว “ชามตราไก่จากลำปาง” ยังเป็นเครื่องปั้นดินเผาที่ได้ขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์มาครบ 9 ปีด้วย

วันนี้ (12 ก.ย.2565) Google จัดทำ Doodle ฉลองครบรอบ 9 ปี ในโอกาสที่ “ชามไก่ลำปาง” โดยสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indications: GI) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญาเมื่อวันที่ 12 ก.ย.2556 โดย Doodle วันนี้ แสดงเป็นคำว่า Google ผ่านลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ของชามไก่ คือ รูปวาดไก่ พร้อมด้วยดอกโบตั๋น และใบกล้วย

ศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย กล่าวว่า “เป็นอีกครั้งที่ Google ประเทศไทย ได้มีโอกาสร่วมอนุรักษ์ศิลปะและเชิดชูผลิตภัณฑ์ไทยที่มีเอกลักษณ์อย่าง “ชามไก่ลำปาง” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์คู่เมืองลำปาง ด้วยการเฉลิมฉลองผ่าน Doodle ในหน้าแรกของ Google Search ซึ่งสามารถชม Doodle นี้ผ่าน www.google.co.th ตลอดวันที่ 12 ก.ย.นี้”

“ชามไก่ลำปาง” อยู่คู่กับวิถีชีวิตชาวไทยมาเนิ่นนานถึง 65 ปี ด้วยการใช้เป็นภาชนะสำหรับใส่อาหาร อาทิ ก๋วยเตี๋ยว ข้าวต้ม และอาหารประเภทต้ม และถือเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาที่เป็นเอกลักษณ์ของลำปาง มีความแข็งแรงทนทาน ผลิตโดยใช้ดินขาวลำปางผสมกับดินดำ รวมไปถึงเทคนิคการปั้น เผา และยังมีลวดลายวาดเฉพาะถิ่นที่โดดเด่น ซึ่งกว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ยอดนิยมจนถึงปัจจุบันก็มีการพัฒนาหลายต่อหลายรุ่น

แรกเริ่มได้มีการผลิตชามตราไก่ขึ้นในปี พ.ศ. 2500 หลังจากนั้นในปี พ.ศ.2516 ได้ก่อตั้งชมรมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง เพื่อรักษามาตรฐานและราคา รวมไปถึงการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในการผลิต และในปี พ.ศ.2532 ได้มีการก่อตั้งสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง เพื่อเป็นสื่อกลางในการประสานงานกับภาครัฐให้สมาชิกในสมาคมฯ และผลักดันให้มีการเผยแพร่อุตสาหกรรมเซรามิกสู่สาธารณะมากขึ้น ปัจจุบัน “ลำปางเซรามิกแฟร์” เป็นงานแสดงสินค้าที่ได้รับการบรรจุอยู่ในปฏิทินท่องเที่ยวประจำปีของไทย ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ และสร้างรายได้ให้กับชาวลำปางเป็นอย่างมาก

สำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับความเป็นมาของชามไก่ลำปางและเครื่องปั้นดินเผาอื่น ๆ ของ จ.ลำปาง สามารถแวะชมได้ที่ พิพิธภัณฑ์เซรามิคธนบดี หรือเข้าร่วมงานแสดงสินค้า “ลำปางเซรามิกแฟร์” ได้ระหว่างวันที่ 1 - 12 ธ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง