"พล.อ.นิพัทธ์" แนะอย่าให้ลูกน้องอ้าง "เด็กนาย" เพราะ "นาย" ต้องรับผิดชอบ

สังคม
15 ก.ย. 65
19:53
1,211
Logo Thai PBS
"พล.อ.นิพัทธ์" แนะอย่าให้ลูกน้องอ้าง "เด็กนาย" เพราะ "นาย" ต้องรับผิดชอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก แนะผู้บังคับบัญชาใส่ใจปัญหาลูกน้องและช่วยหาทางแก้ไข อย่าปล่อยให้ลูกน้องอ้างเป็น "เด็กนาย" เพราะสุดท้ายผู้บังคับบัญชาต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

วันนี้ (15 ก.ย.65) พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวในรายการ Newsroom Daily รายการออนไลน์ของไทยพีบีเอส ถึงกรณีทหารก่อเหตุสะเทือนใจกับเพื่อนร่วมงาน ทั้งที่กรุงเทพฯ และกาญจนบุรี ว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างมาก

อ่านข่าวเพิ่ม : "จ.ส.อ." มือกราดยิงยังให้การวกวน ตร.ยังไม่แจ้งข้อหา-รอสอบ

พร้อมระบุว่า ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ในสนามรบจะต้องเผชิญกับความเครียด และมีจำนวนไม่น้อยที่ส่งผลให้เกิดเหตุโศกนาฏกรรม ซึ่งพบได้ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน แต่ตำแหน่งงานเสมียน ในหน่วยงานการศึกษาของทหาร ไม่น่าส่งผลให้เกิดความเครียดจากการทำงาน อาจเป็นความเครียดส่วนตัวและอาการป่วยทางสมอง

งานเสมียนธุรการ ทำงานเอกสาร ไม่มีความกดดัน

เมื่อถามถึงกรณี "เด็กนาย" มีอยู่ในสังคมทหารจริงหรือไม่ พล.อ.นิพัทธ์ กล่าวว่า สิ่งที่ทหารสั่งสอนกันเสมอว่า ผู้บังคับบัญชาต้องรับผิดชอบต่อความสำเร็จ หรือความล้มเหลวของหน่วยในทุก ๆ เรื่อง ผู้บังคับบัญชาปล่อยปละละเลย ปล่อยให้มีการอ้าง "เด็กนาย" แล้วมีเหตุการณ์ซ้ำซาก ผู้บังคับบัญชาต้องรับผิดชอบ ซึ่งทางกองทัพบกคงไม่ละเลยกับเรื่องดังกล่าวแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่ม :"ส.อ." ปฏิเสธข้อหา "ลวนลาม-อนาจาร" จนท.หญิงในค่ายทหาร

อ่านข่าวเพิ่ม : ผู้เสียหายร้องถูก "ส.อ." อนาจารในค่ายทหาร

พล.อ.นิพัทธ์ ยืนยันว่า การตั้งคณะกรรมการสอบสวนภายในของทหาร เป็นหลักปฏิบัติของหน่วยทหารที่เน้นความโปร่งใสและเป็นธรรม ไม่ใช่ปฏิบัติเพราะเป็นวัฒนธรรมที่ทำต่อกันมา เมื่อมีเหตุเกิดขึ้นจะต้องมีการสอบสวนกันเองก่อน ในขั้นสอบสวนจะมีการจับผิด ค้นหาความจริง และมีการลงโทษ

จากคำกล่าวที่ว่า มีการยอมความกันภายในหน่วย ชี้เป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากทำ เพราะจะเดือดร้อน

ถ้าผู้บังคับหน่วย ปล่อยให้มีการยอมความ ผู้บังคับหน่วยจะเดือดร้อน ยุคสมัยมันเปลี่ยน ความคิดเปลี่ยนไปหมดแล้ว ยิ่งโปร่งใส ยิ่งปลอดภัย

พล.อ.นิพัทธ์ กล่าวทิ้งท้ายถึงผู้บังคับบัญชาว่า จะต้องรู้จักและใส่ใจผู้ใต้บังคับบัญชา โดยรู้จักครอบครัว รับรู้ปัญหา และหาทางช่วยเหลือ ตามหลักวิชาผู้นำที่เรียนมาจากโรงเรียนนายร้อย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง