ชาวบ้านค้านใช้ที่ดิน "สนามบินเสรีไทย" สมัยสงครามโลก ปลูกอ้อย

ภูมิภาค
19 ก.ย. 65
13:50
314
Logo Thai PBS
ชาวบ้านค้านใช้ที่ดิน "สนามบินเสรีไทย" สมัยสงครามโลก ปลูกอ้อย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้าน จ.กาฬสินธุ์ นัดรวมตัวประท้วงโครงการปลูกไร่อ้อย 100 ไร่ ในสนามบินเสรีไทย ของกองทัพอากาศ โดยเรียกร้องให้ยุติโครงการฯ เพราะเป็นพื้นที่ทางประวัติศาสตร์และอาจได้รับผลกระทบจากสารเคมีเพราะพื้นที่ไร่อ้อยอยู่ติดแหล่งน้ำ

วันนี้ (19 ก.ย.2565) ความคืบหน้ากรณีชาวบ้านและผู้นำชุมชน ต.นาคู อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ รวมตัวคัดค้านโครงการปลูกไร่อ้อย 100 ไร่ ของกองทัพอากาศ ภายในสนามบินเก่า หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "สนามบินเสรีไทย" ซึ่งอยู่ในความดูแลของกองบิน 23 จ.อุดรธานี โดยอ้างว่า เพื่อนำรายได้จากค่าเช่ามาเป็นสวัสดิการให้แก่ข้าราชการ

นายสมาน ชาว ต.นาคู เปิดเผยว่า ชาวบ้านมีความผูกพันกับสนามบินเสรีไทยมายาวนานกว่า 70 ปี เพราะเคยเป็นสนามบินลับ สำหรับใช้เป็นฐานปฏิบัติการ ของขบวนการเสรีไทยในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อต่อต้านกำลังพลของญี่ปุ่น

ซึ่งมีการสร้างสนามบินเสรีไทยเพื่อเป็นที่ขึ้น-ลง ของเครื่องบินฝ่ายพันธมิตร ในการขนส่งอาวุธยุทธภัณฑ์และครูฝึก เข้ามาฝึกยุทธวิธีให้แก่ พลพรรคเสรีไทย ก่อนที่สงครามโลกครั้งที่ 2 จะสิ้นสุดลงด้วยชัยชนะของฝ่ายพันธมิตร ชาวจึงยอมไม่ได้ ที่จะให้มีการแปลงสภาพสนามบินเสรีไทยเป็นแปลงไร่อ้อย

ซึ่งข้อเสนอของชาวบ้านส่วนใหญ่ คัดค้านโครงการปลูกอ้อย เพราะมองว่าเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ และหากมีการปลูกไร่อ้อยกังวลว่า สารเคมีจะไหลลงน้ำห้วยมะโน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร และผลิตประปาในชุมชน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง