ประมวลพระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ต่างประเทศ
20 ก.ย. 65
06:10
1,216
Logo Thai PBS
ประมวลพระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังการไว้อาลัย 10 วันเต็ม พระราชพิธีพระบรมศพเริ่มต้นขึ้นเมื่อวานนี้ (19 ก.ย.) และปิดฉากลงอย่างสมพระเกียรติ

พระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อวานนี้ (19 ก.ย.2565) เริ่มต้นตั้งแต่ก่อนเวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นที่อังกฤษ หรือก่อน 16.00 น. ตามเวลาในไทย โดยมีผู้นำจากนานาชาติเข้าร่วมหลายร้อยคน ท่ามกลางการติดตามอย่างใกล้ชิดของประชาชนในบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความเศร้าโศก

เวสต์มินสเตอร์ แอบบีย์ ลั่นระฆัง 96 ครั้ง เป็นสัญลักษณ์แทนพระชนมพรรษา 96 พรรษา ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ระหว่างที่ผู้นำและบรรดาผู้ที่มาร่วมในพระราชพิธีพระบรมศพเดินทางมาถึงมหาวิหารแห่งนี้

เวลา 10.44 น. ตามเวลาท้องถิ่น หีบพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ถูกอัญเชิญไปประดิษฐานไว้บนราชรถปืนใหญ่เกียรติยศของราชนาวีอังกฤษ ก่อนเคลื่อนออกจากเวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ ไปยังเวสต์มินสเตอร์ แอบบีย์ เพื่อประกอบพระราชพิธีพระบรมศพ และใช้เวลาเคลื่อนขบวนหีบพระบรมศพไม่ถึง 10 นาที โดยสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ ทรงพระดำเนินตามขบวนหีบพระบรมศพ รวมถึงเจ้าชายวิลเลียม และเจ้าชายแฮร์รี

 

เมื่อถึงเวสต์มินสเตอร์ แอบบีย์ พระราชพิธีพระบรมศพเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยคณบดีแห่งเวสต์มินสเตอร์ เป็นผู้นำประกอบพิธีทางศาสนา มีอาร์คบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี อ่านคำเทศนา และลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ อ่านบทคำสอนจากคัมภีร์ไบเบิล

พระราชพิธีพระบรมศพในเวสต์มินสเตอร์ แอบบีย์ เสร็จสิ้นในเวลา 11.55 น. ตามเวลาท้องถิ่น และมีการเป่าแตรสัญญาณที่เรียกว่าเดอะ ลาสต์ โพสต์ ซึ่งหมายถึงการเสร็จสิ้นพระราชพิธี

 

จากนั้นหีบพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ถูกอัญเชิญไปประดิษฐานไว้บนราชรถปืนใหญ่เกียรติยศของราชนาวีอังกฤษ ก่อนเคลื่อนออกจากเวสต์มินสเตอร์ แอบบีย์ ขบวนหีบพระบรมศพเคลื่อนไปตามถนน The Mall มุ่งหน้าสู่พระราชวังบักกิงแฮม สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ เจ้าชายแอนดรูว์ เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด พระราชธิดาและพระราชโอรส รวมถึงเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี พระราชนัดดา ทรงพระดำเนินตามขบวนหีบพระบรมศพ

เมื่อขบวนหีบพระบรมศพเคลื่อนถึงประตูชัย Wellington หนึ่งในสัญลักษณ์สำคัญของกรุงลอนดอน เจ้าหน้าที่อัญเชิญหีบพระบรมศพขึ้นรถบรรทุกหีบพระบรมศพ มุ่งหน้าออกจากกรุงลอนดอน ไปยังพระราชวังวินด์เซอร์

ภาพมุมสูงแสดงให้เห็นถึงบรรยากาศตลอดเส้นทาง ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากรอชมขบวน พร้อมทั้งโยนดอกไม้ไปบนถนนระหว่างที่ขบวนเคลื่อนผ่าน เพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงความอาลัยในครั้งนี้ด้วย โดยขบวนดังกล่าวเดินทางถึงพระราชวังวินด์เซอร์ เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

จากนั้นเจ้าหน้าที่อัญเชิญหีบพระบรมศพเข้าไปภายในเซนต์ จอร์จ ชาเปล หรือโบสถ์เซนต์ จอร์จ ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณพระราชวังวินด์เซอร์ เพื่อเริ่มประกอบพระราชพิธีฝังพระบรมศพ ในเวลา 16.00 น. โดยหลังจากเสร็จสิ้นพิธีกรรมทางศาสนา ในเวลา 19.30 น. จึงมีพระราชพิธีฝังหีบพระบรมศพเป็นการส่วนพระองค์

หีบพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ถูกอัญเชิญไปประดิษฐานภายในโบสถ์น้อยราชานุสรณ์พระเจ้าจอร์จที่ 6 ซึ่งอยู่ภายในโบสถ์เซนต์ จอร์จ ในการนี้มีการเคลื่อนย้ายหีบพระศพเจ้าชายฟิลิป ดุ๊กแห่งเอดินเบอระ พระราชสวามี ที่ประดิษฐานอยู่ในโถงประดิษฐานพระศพชั้นใต้ดินภายในโบสถ์เซนต์จอร์จ มาประดิษฐานเคียงข้างกัน ณ โบสถ์น้อยแห่งนี้ด้วย

หีบพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประดิษฐานเคียงข้างหีบพระศพเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี รวมถึงสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดา สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชมารดา และเจ้าหญิงมากาเร็ต พระกนิษฐา ถือเป็นการสิ้นสุดพระราชพิธีพระบรมศพ ซึ่งเป็นพระราชพิธีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของอังกฤษในรอบหลายสิบปี

สำหรับโบสถ์น้อยราชานุสรณ์พระเจ้าจอร์จที่ 6 สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 รับสั่งให้สร้างขึ้นในปี 1962 ตามพระราชประสงค์ของพระราชบิดาที่ไม่ประสงค์จะถูกฝังไว้ในโถงประดิษฐานพระศพ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง