กลุ่มพิทักษ์สัตว์วอนหยุดเลี้ยง "ลิงลม" เผยถูกตัดเขี้ยว-ยัดลงกล่อง ส่งตลาดค้าสัตว์ป่า

สิ่งแวดล้อม
25 มิ.ย. 58
02:04
461
Logo Thai PBS
กลุ่มพิทักษ์สัตว์วอนหยุดเลี้ยง "ลิงลม" เผยถูกตัดเขี้ยว-ยัดลงกล่อง ส่งตลาดค้าสัตว์ป่า

กลุ่มพิทักษ์สิทธิสัตว์สากลออกมารณรงค์ต่อต้านการค้าลิงลมเป็นสัตว์เลี้ยงโดยทำเป็นเทปวิดีโอเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์เพื่อปลุกจิตสำนึกผู้คนทั่วโลกให้ยุติการกระทำทารุณต่อลิงลม

กลุ่มพิทักษ์สิทธิสัตว์ International Animal Rescue (IAR) เผยแพร่เทปวิดีโอผ่านสื่อสังคมออนไลน์เพื่อรณรงค์ต่อต้านการค้าลิงลมหรือนางอายเป็นสัตว์เลี้ยง โดยเนื้อหาในเทปวิดีโอเป็นภาพของลิงลมที่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้าสัตว์ป่าที่จับลิงลมเหล่านี้ป้อนให้กับตลาดค้าสัตว์เลี้ยง

กลุ่มไอเออาร์เปิดเผยอีกว่าลิงลม ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีถิ่นที่อยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็น 1 ในสัตว์ 25 ชนิดที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มากที่สุดในโลก มักจะถูกกระทำทารุณก่อนขายเป็นสัตว์เลี้ยง โดยจะถูกตัดเขี้ยว เนื่องจากลิงลมเป็นสัตว์ที่มีพิษซ่อนอยู่ใต้ข้อศอกและจะใช้พิษนี้ผสมกับน้ำลายเพื่อกัดศัตรู ซึ่งพิษมีความร้ายแรงถึงขนาดที่ทำให้คนเสียชีวิตได้

ปีเตอร์ อีแกน นักแสดงชาวอังกฤษที่ร่วมกิจกรรมรณรงค์ในครั้งนี้กล่าวในคลิปวิดีโอว่า เราได้เห็นภาพผู้เลี้ยงลิงลมโพสต์ภาพความน่ารักของมันในสื่อสังคมออนไลน์ บ้างก็หยอกล้อเล่นกับมัน แต่หารู้ไม่ว่าทั้งหมดนี้คือการทรมานสัตว์

ก่อนที่ลิงลมจะมาถึงมือผู้เลี้ยง มันถูกล่าออกมาจากป่า ยัดมาในกล่องเล็กๆ ทำให้หลายตัวตายไประหว่างการขนส่งเพราะความแออัด หลังจากนัน้ มันจะถูกถอนเขี้ยวและฟันจนหมดปาก

"และถ้าผมบอกคุณว่า ภาพที่ลิงลมชูแขนเวลาที่เราเกาคอให้มัน จริงๆ แล้วคืออาการของความหวาดกลัวสุดขีด มันจึงชูแขนขึ้นเพื่อป้องกันตัวเอง คุณยังจะคิดว่ามันน่ารักและยังอยากจะแชร์ภาพของคุณเล่นกับมันอยู่อีกหรือไม่" อีแกนตั้งคำถาม

                       

<"">

ในคลิปวิดีโอซึ่งเผยแพร่เมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2558 กลุ่มไอเออาร์ยังขอให้คนทั่วโลกแชร์ภาพการรณรงค์ต่อต้านการค้าลิงลมเป็นสัตว์เลี้ยงออกไปเพื่อช่วยกันหยุดยั้งกระทำทารุณต่อลิงลม

หมายเหตุ: ชมคลิปของกลุ่ม IAR ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=otTNxR8C4uE
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง