เปิดภาพ "เสี้ยวโลก" จากโครงการอะพอลโล 15

Logo Thai PBS
เปิดภาพ "เสี้ยวโลก" จากโครงการอะพอลโล 15
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สดร.โพสต์ภาพมุมมอง "เสี้ยวโลก" เหนือขอบฟ้าของดวงจันทร์ ที่บันทึกไว้ในภารกิจอะพอลโล 15 เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ปี 1971

วันนี้ (20 ก.ย.2565) สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) เปิดภาพมุมมอง "เสี้ยวโลก" เหนือขอบฟ้าของดวงจันทร์ ที่บันทึกไว้ในภารกิจอะพอลโล 15 (Apollo 15) ที่ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศด้วยจรวด Saturn V เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ปี 1971 โดยมีนักบินอวกาศในโครงการนี้ 3 คน ได้แก่ David R. Scott ผู้บังคับการ, James B. Irwin นักบินบังคับการส่วนยานลงจอด (lunar module) และ Alfred M. Worden นักบินบังคับการส่วนยานโคจรรอบดวงจันทร์ (command module)

ภารกิจของอะพอลโล 15 ถูกออกแบบให้นักบินอวกาศสามารถใช้เวลาในการปฏิบัติภารกิจได้ยาวนานขึ้น รวมถึงการสำรวจในพื้นที่ที่กว้างขึ้นเพื่อรวบรวมข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่มากขึ้นด้วย อีกทั้งในภารกิจของอะพอลโล 15 ยังเป็นการเปิดตัวรถ Lunar Roving Vehicle หรือ LRV ซึ่งเป็นยานพาหนะในรูปแบบรถคันแรกที่ใช้ทำภารกิจบนดวงจันทร์ โดยมีมูลค่าถึง 40 ล้านเหรียญสหรัฐ และสามารถวิ่งบนดวงจันทร์ด้วยความเร็วถึง 16 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

อะพอลโล 15 เป็นภารกิจที่มีวัตถุประสงค์หลัก คือ การรวบรวมข้อมูลพื้นผิวดวงจันทร์ ตั้งแต่การออกสำรวจไปบนพื้นผิวบริเวณพื้นที่ที่เรียกว่า Hadley-Apennine ไปจนถึงการเก็บตัวอย่างหินกลับมายังโลก รวมถึงยังมีการติดตั้งอุปกรณ์การทดลองภาคพื้นผิว และการทดลองขณะอยู่ในวงโคจรของดวงจันทร์

นอกจากนี้ อะพอลโล 15 ยังเป็นภารกิจแรกในประวัติศาสตร์ ที่ให้นักบินอวกาศออกมาทำภารกิจภายนอกยาน (Extravehicular Activity) ขณะที่ยานกำลังมุ่งหน้ากลับสู่โลกอีกด้วย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง