ทร.แจงปม "ถุงขนมโตเกียว" ข้อมูลคนไข้หลุดจาก รพ.ในสังกัด

สังคม
20 ก.ย. 65
19:17
2,602
Logo Thai PBS
ทร.แจงปม "ถุงขนมโตเกียว" ข้อมูลคนไข้หลุดจาก รพ.ในสังกัด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพเรือ แจงปม "ถุงขนมโตเกียว" ยอมรับเอกสารจริง เป็นข้อมูลคนไข้หลุดจาก รพ.ในสังกัดพื้นที่ จ.ชลบุรี เป็นเอกสารรอนำไปทำลาย แต่มีคนนอกนำออกมาชั่งขาย ส่วนผู้ที่ซื้อขนม ระบุน่าห่วงข้อมูลส่วนบุคคลหลุด

วันนี้ (20 ก.ย.2565) ความคืบหน้ากรณีมีร้องเรียนผ่านสื่อว่า เมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมาซื้อขนมโตเกียว บริเวณหน้าสวนสาธารณะแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.ชลบุรี โดยพบว่าถุงที่ใส่ขนมโตเกียวมาเป็นถุงกระดาษที่มีข้อมูลคนไข้จากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.ชลบุรี

จากการตรวจสอบถุงใส่ขนมโตเกียวเป็นถุงกระดาษที่มีข้อมูลคนไข้ ระบุชื่อโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ จ.ชลบุรี รายละเอียดมีทั้ง ชื่อ นามสกุล อายุ หมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก เบอร์โทรศัพท์ญาติใกล้ชิด และข้อมูลการรักษาพยาบาลของผู้ป่วย

ส่วนเอกสารอีกชุดเป็นใบมรณบัตร ของผู้ป่วยจากโรงพยาบาลเดียวกัน มีทั้งข้อมูลผู้เสียชีวิต และข้อมูลแพทย์เจ้าของไข้ เป็นที่น่าสังเกตว่า ทั้งหมดเป็นเอกสารปี 2562 และเอกสารถูกขีดเขียนด้วยปากกาสีน้ำเงิน สะท้อนว่าเป็นเอกสารต้นฉบับ ไม่ใช่สำเนา

ชี้ข้อมูลส่วนบุคคลหลุดน่ากังวล  

ผู้ที่ได้รับถุงขนมนี้ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้ซื้อขนมโตเกียวที่ร้านแห่งหนึ่ง ใน จ.ชลบุรี สังเกตเห็นถุงกระดาษ มีข้อมูลผู้ป่วย เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

กระทั่งวันที่ 18  ก.ย.ได้ย้อนกลับไปซื้อขนมโตเกียวที่ร้านเดิมอีกครั้ง โดยซื้อขนม 4 ห่อ พบว่าถุงห่อมีประวัติคนไข้ 3 แผ่น และเป็นใบมรณบัตร 1 แผ่น  ในตู้กระจกของร้านขายขนมโตเกียว มีเอกสารแบบเดียวกันอีกจำนวนมาก จึงเป็นห่วงเจ้าของข้อมูล เพราะรายละเอียดบางรายการ อาจสร้างความเสียหายได้ หากตกไปอยู่ในมือของผู้ไม่หวังดี

ได้ถุงกระดาษมาพบว่ามี 4 รายชื่อ ทั้งข้อมูลประวัติการรักษา 3 คนและอีกใบเป็นใบมรณบัตร มองว่าเป็นความลับระหว่างหมอกับคนไข้ การที่เอกสารหลุดอกมาเป็นเรื่องที่ซีเรียสและโรงพยาบาลต้องแสดงความรับผิดชอบ

อ่านข่าวเพิ่ม ถุงขนมโตเกียว จากใบมรณบัตร? พบต้นตอ รพ.เอกชน

กองทัพเรือ ชี้แจงยอมรับหลุดจากรพ.ในสังกัด

ไทยพีบีเอส ตรวจสอบไปที่กองทัพเรือ ต้นสังกัดของโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ยืนยันว่าได้รับข้อมูลจาก ผอ.โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์แล้ว และอยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียด

เบื้องต้นทราบว่า เอกสารที่ถูกใช้ห่อขนมโตเกียว เป็นเอกสารของโรงพยาบาลที่รอทำลาย แต่มีคนจากภายนอกไปเอาเอกสารจากห้องเก็บเอกสารไปขายแบบชั่งกิโล กองทัพเรือเตรียมชี้แจงรายละเอียด 

ต่อมาช่วงเย็น พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า จากการตรวจสอบกับทางโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ได้รับคำชี้แจงว่าโดยปกติเวชระเบียนผู้ป่วยนอกจะถูกบันทึกผ่านทางระบบเวชระเบียนอิเล็กทรอนิกส์

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวอีกว่า มีเวชระเบียนบางส่วนที่แพทย์ ยังจำเป็นต้องบันทึกลงในกระดาษ ซึ่งในส่วนของเวชระเบียนส่วนที่บันทึกลงกระดาษ จะถูกจัดเก็บที่แผนกเวชระเบียนและห้องใต้ดินที่เตรียมไว้รองรับการจัดเก็บ พร้อมระบบรักษาความปลอดภัย

แจ้งความ-หาคนนอกแอบนำเอกสารไปขาย 

เมื่อเวชระเบียนกลุ่มดังกล่าว สะสมจำนวนมาก จะถูกส่งต่อไปยังจุดพักรอนอกอาคารโรงพยาบาล เพื่อเผาทำลาย จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อาจเป็นเหตุมาจากระบบการจำกัดการเข้าถึงที่ไม่รัดกุมเพียงพอบริเวณจุดพักรอทำลาย ส่งผลให้เวชระเบียนบางส่วนถูกนำออกไปนอกโรงพยาบาลโดยบุคคลภายนอก

ขณะนี้ผู้บริหารของโรงพยาบาล กำลังสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงเพื่อดำเนินการแก้ไขป้องกัน และได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา

กองทัพเรือ ขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยขณะนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือได้สั่งการและกำชับให้ทุกโรงพยาบาลของกองทัพเรือกำหนดมาตรการที่เข้มงวดและรัดกุมเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้

อีกเหตุการณ์ที่ไทยพีบีเอสได้รับข้อมูลจากประชาชน เป็นหัวกระดาษระบุรายชื่อผู้เข้าร่วมอบรมโครงการหนึ่ง มีชื่อ นามสกุล อีเมล์ สังกัดโรงพยาบาล เบอร์โทรศัพท์ และลายเซ็นต์

โดยผู้ส่งเอกสารชุดนี้ บอกว่า ได้มาจากการไปซื้อขนมโตเกียว จากร้านแห่งหนึ่งย่านลาดพร้าว เมื่อ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา และตั้งข้อสังเกตว่า เอกสารสำคัญเช่นนี้ หลุดออกมาได้อย่างไร

จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า ราคากระดาษขาวรีไซเคิล หากชั่งกิโลขายมีราคาไม่เกินกิโลกรัมละไม่เกิน 3 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง