"เสือวิจิตร" ปักหลักบ้านใหม่ป่าตะวันตกฝั่งกำแพงเพชร-นครสวรรค์

สิ่งแวดล้อม
22 ก.ย. 65
18:44
1,172
Logo Thai PBS
 "เสือวิจิตร" ปักหลักบ้านใหม่ป่าตะวันตกฝั่งกำแพงเพชร-นครสวรรค์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิจัยเสือโคร่ง อัปเดตชีวิต "เสือวิจิตร" เสือโคร่งหนุ่มจากป่าห้วยขาแข้ง ผู้เคยโด่งดังออกนอกป่าเข้าไปในชุมชน ล่าสุดกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ พบหลักฐานใช้ชีวิตในผืนป่าตะวันตกฝั่ง จ.กำแพงเพชร-นครสวรรค์

วันนี้ (22 ก.ย.2565) เพจเฟซบุ๊ก Thailand Tiger Project DNP กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช อัปเดตชีวิตของเสือโคร่งวิจิตร เสือโคร่งจากป่าห้วยขาแข้ง หลังจากก่อนนี้เคยเป็นข่าวโด่งดัง ออกไปนอกพื้นที่ป่าในเขตชุมชนพื้นที่ จ.กำแพงเพชร

ล่าสุดนักวิจัย ได้เปิดเผยผ่านเฟชบุ๊กว่า เรื่องไม่ลับฉบับนักวิจัย ทีมวิจัยเสือโคร่ง ตรวจสอบกล้องพบ ภาพเสือโคร่ง "วิจิตร" ในผืนป่าตะวันตก ฝั่งจ.กำแพงเพชร-นครสวรรค์ คาดว่าจะเลือกพื้นที่ฝั่งนี้เป็นที่อยู่อาศัยแล้ว 

เพจ Thailand Tiger Project DNP โพสต์ภาพ พร้อมระบุว่า วิจิตร อีกแล้ววันนี้ทีมวิจัยเสือโคร่ง ได้ไปตรวจสอบการ์ดบันทึกภาพจากกล้องดักถ่ายที่ไปติดตั้งซุ่มรอถ่ายพ่อคุณวิจิตร ตั้งแต่ครั้งปลอกคอร่วงหลุด 

ตรวจสอบกล้องครั้งที่แล้ว ได้ภาพวิจิตรที่ถูกถ่ายไว้ได้เมื่อ 3 มิ.ย.2565 เวลา 17.00 น. หลังจากนั้นได้ตั้งกล้องไว้ที่จุดเดิมจนถึงวันนี้ วันที่ทีมวิจัยเดินข้ามลำห้วยไปฝั่ง จ.กำแพงเพชรเพื่อตรวจสอบภาพและเก็บกล้อง

อ่านข่าวเพิ่ม เปิดแฟ้มประวัติ "เสือวิจิตร" เสือหนุ่มแห่งป่าห้วยขาแข้ง

ได้บ้านใหม่ป่าตะวันตกฝั่งกำแพงเพชร-นครสวรรค์

นักวิจัย ระบุว่า บนพื้นฐานความคิดว่า ถ้าครั้งนี้ได้ภาพวิจิตร ก็แสดงว่า มันจับจองพื้นที่ตรงนั้นอยู่อาศัยได้แล้ว แต่จะได้คู่หรือไม่ ยังไม่รู้ และถ้าในครั้งนี้ไม่ได้ภาพวิจิตร ก็แสดงว่ามันไม่ได้ยึดพื้นที่แถวนี้ และอาจยังพเนจรอยู่

ผลจากการตรวจสอบการ์ดบันทึกภาพ ขณะอยู่ในพื้นที่ ได้เห็นว่ามีเสืออยู่หนึ่งภาพที่ถ่ายได้เมื่อวันที่ 5 ก.ย.2565 เวลา 07.00 น.ซึ่งหลังจากตรวจสอบแล้ว พบว่าเสือวิจิตรแน่นอน

ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้สูงที่เสือวิจิตร ลูกป่าห้วยขาแข้ง ตกลงปลงใจใช้ชีวิตในผืนป่า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผืนป่าตะวันตกฝั่ง จ.กำแพงเพชร-นครสวรรค์

 

สำหรับเสือวิจิตร เป็นเสือโคร่งตัวผู้รหัส HKT271 หนึ่งเสือโคร่ง จากผืนป่าห้วยขาแข้ง เจ้าของฉายาเสือหนุ่มนักเดินทาง  อายุเกือบ 4 ปี เป็นลูก 1 ใน 3 ตัวของ "พ่อธนกร" และ "แม่เอื้อง” แห่งหุบเขานางรำ เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี

เสือวิจิตร มีพี่สาว 2 ตัวชื่อ "อภิญญา" และ "ผกา" ซึ่งทีมวิจัยเสือ Thailand Tiger Project DNP กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ศึกษาพฤติกรรมตั้งแต่ปี 2562 ถึงปัจจุบัน 

ก่อนหน้านี้ ช่วงเดือนธ.ค.2564 เสือวิจิตร ออกนอกพื้นที่มายังเขตป่ารอยต่อแม่วงก์ ฝั่งจ.กำแพงเพชร ซึ่งทีมนักวิจัย ระบุว่า ตามธรรมชาติ ถ้าเสือโคร่งออกมานอกพื้นที่ป่าแล้วอยู่ไม่ได้ ก็จะพยายามหาที่อยู่ใหม่เรื่อย ๆ จนพบที่อาศัยอยู่ได้อย่างเหมาะสม  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัญญาณดี! พบพิกัดล่าสุด “เสือวิจิตร” ขยับใกล้แนวป่า

ภาพแรกรอบ 3 เดือน "เสือวิจิตร" โผล่จองบ้านใหม่กลางป่า

 "วิจิตร" เสือโคร่งหนุ่มป่าห้วยขาแข้งสลัดปลอกคอทิ้งแล้ว

ใจสู้ "ปู่ลายแทง" เสือโคร่งชรา ป่วยติดเตียง 5 เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง