แพทย์แนะวิธีเลี่ยง-เช็กอาการหลังสูดดมสารเคมี

สังคม
23 ก.ย. 65
06:56
3,168
Logo Thai PBS
แพทย์แนะวิธีเลี่ยง-เช็กอาการหลังสูดดมสารเคมี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการแพทย์ชี้สารเคมีรั่วไหล พิษเฉียบพลันมีอาการหลายระดับ ตั้งแต่ระคายเคืองผิวหนัง เยื่อบุทางเดินหายใจ ตา มีน้ำมูก น้ำตาไหล แสบตา แสบคอ แน่นหน้าอก ไอ บางรายสูดดมมาก จะคลื่นไส้อาเจียน เดินเซ หรือถึงขี้นเสียชีวิตได้ แนะควรป้องกันและซ้อมแผนกรณีฉุกเฉิน

วันที่ 22 ก.ย.2565 นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากกรณีเหตุการณ์สารเคมีโรงงานรั่วไหล อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ข้อมูลล่าสุดจากกรมควบคุมมลพิษแจ้งว่าเป็นสาร Biphenyl และ Diphenyl Oxide เป็นสารกลุ่มอะโรเมติกเบนซิน ซึ่งส่งผลให้ระคายเคืองต่อผิวหนัง ดวงตา และทางเดินหายใจ กดระบบประสาทส่วนกลางและหัวใจเต้นผิดจังหวะ ขึ้นอยู่กับความเข้มข้นและระยะเวลาการสัมผัสกับสารเคมีนั้น ๆ

ส่วนผลจากการสัมผัสสะสมเรื้อรัง อาจทำให้เกิดภาวะโลหิตจาง การเปลี่ยนแปลงของระบบภูมิคุ้มกัน และมะเร็งเม็ดเลือดขาว นอกจากนี้สารกลุ่มอะโรเมติกเบนซิน เป็นสารระเหยจึงสามารถแพร่กระจายไปยังแหล่งกำเนิดประกายไฟที่อยู่ห่างไกลได้ และไอระเหยสามารถเกิดพิษกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เข้ามาช่วยเหลือได้

แนะป้องกัน-ซ้อมแผนเผชิญเหตุสารเคมีรั่ว

ขณะที่ นพ.เกรียงไกร นามไธสง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อเกิดการรั่วไหลของสารเคมี หากคนทำงานสูดดมเข้าไปในขั้นแรกจะรู้สึกถึงกลิ่นสารเคมีนั้น เมื่อได้กลิ่นจะรู้สึกผิดปกติ ส่วนมากจะวิ่งหนีได้ทัน ยกเว้นก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ที่ไม่มีกลิ่น ซึ่งบางโรงงานจะมีคำแนะนำเรื่องการทำงานและสารเคมีที่เกี่ยวข้องให้แก่คนทำงานเพื่อให้รู้จักหลบหลีก และมีการซ้อมแผนอพยพเพื่อความปลอดภัย หากโรงงานที่ไม่มีการซ้อมแผน คนทำงานจะหนีกันคนละทิศละทางทำให้ไปปิดบังทางออก ไม่สามารถออกได้ หรือเบียดกันจนทำให้หมดสติ

สิ่งสำคัญ คือ พนักงานในโรงงานจะต้องทราบเสมอว่าตนเองทำงานกับสารเคมีอะไร และเมื่อเกิดเหตุการณ์จะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนการฝึกซ้อมเหตุการณ์ฉุกเฉินกรณีสารเคมีรั่วไหล เพื่อแก้ไขสถานการณ์อย่างทันท่วงที

การรู้ชนิดของสารเคมีที่สูดดมเข้าไปจะเป็นประโยชน์ต่อการรักษา ในบางครั้งผู้ที่เข้าไปช่วยเหลือและผู้รักษาพยาบาลนั้นไม่ทราบชนิดของสารเคมี ทำให้ไม่สามารถรักษาพยาบาลได้ถูกต้อง ปัจจุบันเมื่อมีเหตุการณ์สารเคมีรั่วไหลเกิดขึ้น ยังไม่มีศูนย์กลางในการให้ข้อมูลสารเคมี ทำให้ไม่ทราบชนิดของสารเคมี และโรงงานไม่ยอมบอกชนิดของสารเคมีที่รั่วไหล เนื่องจากถือเป็นความลับ ทำให้การรักษาพยาบาลค่อนข้างยาก

เช็กอาการหลังเหตุสารเคมีรั่วไหล

ทั้งนี้ เมื่อเกิดเหตุการณ์สารเคมีรั่วไหล สิ่งที่ต้องเฝ้าระวังตนเองหลังหายใจสารเคมีจำนวนมาก คือ ต้องแจ้งอาการให้แพทย์ทราบเป็นระยะ หากมีอาการแสบคอหรือจมูกเกินกว่า 2 วัน มีอาการเดินเซ เวียนศีรษะไม่หาย หรือมีอาการหอบเหนื่อย

การปฏิบัติตัวสำหรับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่นั้น หากสัมผัสทางผิวหนังและดวงตาอันก่อให้เกิดระคายเคืองควรล้างด้วยน้ำสะอาด การอาบน้ำ, เสื้อผ้าหากปนเปื้อนให้ถอดออกทำความสะอาดด้วยการซักปกติ, หากยังมีอาการทางระบบทางเดินหายใจ เช่น แสบจมูก ลำคอ สามารถล้างด้วยน้ำเกลือ หรือกลั้วคอเพื่อลดอาการ, หากมีอาการอื่น ๆ ที่สงสัยว่าจะเกิดจากเหตุการณ์นี้ให้ปรึกษาทีคลินิกมลพิษออนไลน์หรือเบอร์ 025174333 สถาบันอาชีวเวชศาสตร์และเวชศาสตร์สิ่งแวดล้อม รพ.นพรัตนราชธานี เพื่อคัดกรองและรับคำแนะนำ

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลสารเคมีไดเฟนิลออกไซด์สัมผัสระยะสั้นจากการหายใจไม่มีผลระยะยาว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! สารเคมีรั่วย่านนครปฐม ให้อยู่ในอาคารมิดชิด

รู้จัก "กลุ่มอะโรเมติกเบนซีน" สารเคมีรั่ว อันตรายแค่ไหน

สั่งปิด15 วัน โรงงานสารเคมีรั่ว พบฐานผลิตใช้งาน 30 ปี

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง