ดำเนินคดี "รถพยาบาล" ไม่เปิดไซเรน ฝ่าไฟแดงชนคนตาย

อาชญากรรม
23 ก.ย. 65
19:59
3,910
Logo Thai PBS
ดำเนินคดี "รถพยาบาล" ไม่เปิดไซเรน ฝ่าไฟแดงชนคนตาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พบรถพยาบาลไม่เปิดไซเรน ฝ่าไฟแดงชนคนเสียชีวิตกลางสี่แยกเชียงยืน จ.มหาสารคาม ตำรวจแจ้งข้อหาคนขับรถประมาท ส่วนโรงพยาบาลพร้อมเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต เรียกร้องมาขอขมาศพก่อนเผาพรุ่งนี้ (24 ก.ย.)

ความคืบหน้ากรณีรถพยาบาล ซึ่งเป็นรถฉุกเฉินของโรงพยาบาลยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ขับฝ่าไฟแดงแล้วชนกับรถจักรยานยนต์กลางสี่แยก จ.มหาสารคาม ทำให้คนขี่จักรยานยนต์เสียชีวิต 

จากคลิปจะเห็นรถจักรยานยนต์ของผู้เสียชีวิตจอดรอสัญญาณไฟ หากสังเกตมุมซ้าย–รถติดไฟแดงอยู่ หลังจากไฟเขียว มีเสียงแตรจากรถคันหลัง ประมาณ 3 วินาที

จากนั้นรถของผู้เสียชีวิต จึงเคลื่อนตัวออกไป ต่อมามีรถพยาบาลมาจากทางขวา พุ่งชนเข้าเต็มแรง เกิดไฟไหม้ลุกท่วมรถจักรยานยนต์ สาเหตุที่ไฟลุกท่วม เพราะผู้ขับขี่จักรยานยนต์ เพิ่งซื้อน้ำมันมาเติมรถตัดหญ้า ซึ่งชายคนนี้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

 

มีการตั้งคำถามถึงการขับขี่ของรถพยาบาลฉุกเฉินเพราะรถพยาบาล ขับมาด้วยความเร็ว และฝ่าไฟแดง ทราบภายหลังว่าเป็นรถโรงพยาลยางตลาด พาผู้ป่วยมาจาก จ.กาฬสินธุ์ มุ่งหน้าไปโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น ส่วนแยกที่เกิดเหตุ คือแยกเชียงยืน อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม

อ่านข่าวเพิ่ม ชนไฟลุก "รถพยาบาล" ฝ่าไฟแดงชนคนขี่จยย.เสียชีวิต

ผู้เห็นเหตุการณ์ยืนยันรถพยาบาลไม่เปิด "ไซเรน

เจ้าของรถยนต์ที่จอดติดไฟแดงในวันเกิดเหตุ ระบุว่า ช่วงเกิดเหตุ จักรยานยนต์ขี่ออกไป ซึ่งรถพยาบาลมาด้วยความเร็ว ไม่ได้เปิดสัญญาณไซเรน พุ่งชนจนเกิดไฟลุก  เห็นไฟลุกท่วมตัวผู้บาดเจ็บ นอนนิ่งไม่ได้สติ และเสียชีวิต

ข้อหาคนขับรถพยาบาล "ขับรถโดยประมาท"

ความคืบหน้าทางคดี ตำรวจแจ้งข้อหากับคนขับรถพยาบาล ในข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต ขณะที่การตรวจสอบกล้องวงจรปิดในจุดเกิดเหตุ พบว่ากล้อง 47 ตัวที่ติดในเขตเทศบาลใช้งานไม่ได้ เพราะก่อนหน้านี้มีฝนตกหนัก และเป็นกล้องเก่าตั้งแต่ปี 2557

ตรงกับข้อมูลของ นายเดชา อินเสนา ผู้ใหญ่บ้านหนองศิริราษฎร์ ต.เชียงยืน อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม ระบุว่า จุดเกิดเหตุแยกนี้ เกิดอุบัติเหตุบ่อย แม้มีสัญญาณไฟจราจร เพราะผู้ขับขี่มักไม่ปฏิบัติตามกฎ และกล้องวงจรปิดใช้การไม่ได้ แต่กรณีล่าสุดมีภาพจากรถยนต์ในจุดเกิดเหตุทำให้มีหลักฐานชัดเจน

รพ.พร้อมเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต

นพ.วรวิทย์ เจริญพร ผอ.โรงพยาบาลยางตลาด ชี้แจงว่า วันเกิดเหตุรถพยาบาลนำผู้ป่วยเด็กที่เป็นโรคหัวใจส่งโรงพยาบาลขอนแก่น แต่เกิดประสบอุบัติเหตุ

เบื้องต้น ได้ให้แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว ส่วนการเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต เป็นไปตามพ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ซึ่งได้ติดต่อกับทางบริษัทประกันภัยแล้ว

ครอบครัวผู้เสียชีวิตอโหสิกรรมคนขับรถชน

การบำเพ็ญกุศล นายบุญยงค์ กายขุนทด อายุ 61 ปี ที่วัดโพธิ์ศรีสว่าง อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้

นางยุภา อินเสนา ภรรยาผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ครอบครัวพร้อมอโหสิกรรมให้กับผู้ขับขี่ เพราะเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่อยากให้มากราบขอขมาศพ ก่อนจะฌาปนกิจวันพรุ่งนี้ (24 ก.ย.) 

แม่ก็อยากขอความเป็นธรรมให้พ่อ แต่ไม่ได้โกรธเขา เพราะว่าเป็นอุบัติเหตุ แต่อยากให้คนขับมาอโหสิกรรมให้พ่อก่อนจะเผา พ่อไปสบายจะได้ไม่ติดค้างกัน

 

ขณะที่กฎหมาย พ.ร.บ.จราจรทางบก เขียนหลักปฏิบัติสำหรับรถฉุกเฉินไว้ มาตรา 75 กำหนดให้ผู้ขับขี่ หยุด หรือ จอดรถ ในที่ห้ามจอดได้  ขับเร็วกว่ากำหนดได้  ฝ่าสัญญาณไฟแดงได้ แต่ต้องมีความระมัดระวัง

มาตรา 76 กรณีผู้ใช้รถใช้ถนนได้ยินเสียงสัญญาณ “ไซเรน” ขอทางฉุกเฉิน ต้องหลบทางให้  ห้ามขัดขวางทุกกรณี ฝ่าฝืนปรับไม่เกิน 500 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง