สะพัด! ไบเดนไม่มา APEC ที่ไทย แต่ไป G20 ที่อินโด

ต่างประเทศ
25 ก.ย. 65
11:22
1,969
Logo Thai PBS
สะพัด! ไบเดนไม่มา APEC ที่ไทย แต่ไป G20 ที่อินโด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปธน. โจ ไบเดน จะไม่เข้าร่วมการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือ APEC ที่จัดขึ้นที่ไทย เนื่องด้วยเหตุผล “ภารกิจในครอบครัว”

เมื่อวันที่ 24 ก.ย.2565 สื่อต่างประเทศรายงานว่า ทำเนียบข่าวได้แจ้งไปยัง สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ว่า ปธน. โจ ไบเดน ได้มอบหมายให้ รอง ปธน.กมลา แฮริส เป็นตัวแทนเข้าร่วม การประชุม APEC ในวันที่ 18-19 พฤศจิกายน 2565 ที่จัดขึ้นที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

สื่อยังเปิดเผยอีกว่า ปธน.ไบเดน จะเข้าร่วมการประชุม G20 ที่อินโดนีเซีย ในวันที่ 15-16 พ.ย. หลังจากนั้นจะบินตรงกลับกรุงวอชิงตันทันทีหลังเสร็จสิ้นภารกิจ ซึ่งตามกำหนดการเดิมนั้น ปธน.สหรัฐฯ มีกำหนดเดินทางไปยังประเทศไทยต่ออีก 1 วันเพื่อเข้าร่วมการประชุม APEC เช่นเดียวกับผู้นำประเทศสมาชิกที่ได้รับเชิญจากรัฐบาลไทย รวมถึง จีนและรัสเซียด้วย

ทางด้าน นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีนี้ว่า ขณะนี้เรื่องดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการประสานงาน

ก่อนหน้านี้ นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ได้รับแจ้งว่าจะมีงานแต่งงานของ "นาโอมิ ไบเดน" หลานสาวคนโตของผู้นำสหรัฐฯ ในวันที่ 19 พ.ย. ซึ่งตรงกับกำหนดการประชุม ซึ่งการจัดงานแต่งงานดังกล่าว ถือเป็นการจัดงานแต่งงานในทำเนียบขาวครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปี แต่รัฐบาลไทยและสหรัฐฯ ยังพยายามประสานงานเพื่อให้ ปธน. ไบเดนมาร่วมประชุม APEC ให้ได้

และขณะนี้ กำลังเข้าโค้งสุดท้ายของการเตรียมงานทั้งหมด ขณะนี้ มีผู้นำเขตเศรษฐกิจต่างๆ เริ่มทยอยตอบรับการเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้แล้ว เช่น ไต้หวัน ฮ่องกง สิงคโปร์ ที่มีการตอบรับอย่างเป็นทางการ ซาอุดิอาระเบีย เองก็เป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียกลางที่ตอบรับ ส่วนผู้นำของจีนและรัสเซีย ก็มีความเป็นไปได้สูงว่าจะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย

ก่อนหน้านี้ไทยเคยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม APEC ในปี พ.ศ. 2535 และ 2546
ในปีนี้ รัฐบาลไทยได้เลือก ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เป็นสถานที่จัดการประชุมหลัก และ หอประชุมกองทัพเรือ เป็นสถานที่จัดเลี้ยงรับรองผู้นำเขตเศรษฐกิจพร้อมคู่สมรส นอกจากนี้ยังได้จัดสรรวงเงินงบประมาณสำหรับการประชุมครั้งนี้จำนวน 3,283.10 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง