"พปชร." หวังป้องกันแชมป์ ส.ส.เพชรบูรณ์ ยกจังหวัด

การเมือง
26 ก.ย. 65
10:58
1,133
Logo Thai PBS
"พปชร." หวังป้องกันแชมป์ ส.ส.เพชรบูรณ์ ยกจังหวัด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หน.ศูนย์ข่าวภาคเหนือ ไทยพีบีเอส มอง "พล.อ.ประวิตร" ลงพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ หวังรักษาเก้าอี้ ส.ส.ถิ่น "สันติ" เลขาฯ พรรคทั้งจังหวัด หลัง "เพื่อไทย" คัมแบ็กส่งผู้สมัครท้าชิง ส.ส.ในพื้นที่

วันนี้ (26 ก.ย.2565) นายวิวัฒน์ชัย สมคำ หัวหน้าศูนย์ข่าวภาคเหนือ ไทยพีบีเอส วิเคราะห์สถานการณ์การเมืองท้องถิ่น ในรายการ "มุมการเมือง" ช่วง "ทั่วถิ่นการเมือง" โดยระบุว่า การ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ลงพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ โดยในการเลือกตั้งครั้งหน้า จ.เพชรบูรณ์ได้พื้นที่เพิ่มขึ้นอีก 1 เขต จากเดิม 5 เขต รวม 6 เขตเลือกตั้ง

จากการเลือกตั้งครั้งล่าสุดในปี 2562 ที่ผ่านมา จ.เพชรบูรณ์ พรรคพลังประชารัฐกวาด ส.ส.ยกทั้งจังหวัดเพชรบูรณ์จำนวน 5 เขตเลือกตั้ง ได้แก่ เขต 1 น.ส.พิมพ์พร พฤฒิพันธุ์ พรรคพลังประชารัฐ ได้ 37,011 คะแนน, เขต 2 นายจักรัตน์ พั้วช่วย พรรคพลังประชารัฐ ได้ 49,741 คะแนน

เขต 3 นางวันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ พรรคพลังประชารัฐ ได้ 43,120 คะแนน, เขต 4 นายสุรศักดิ์ อนรรฆพันธ์ พรรคพลังประชารัฐ ได้ 33,225 คะแนน, เขต 5 นายเอี่ยม ทองใจสด พรรคพลังประชารัฐ ได้ 36,034 คะแนน

ดังนั้น การลงพื้นที่ครั้งนี้จึงมีนัยสำคัญเพราะเป็นพื้นที่ของนายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และ รมช.คลัง เพราะหากพลาดเพียง 1 เก้าอี้ก็จะเสียหน้า เพราะที่ผ่านมาพรรคพลังประชารัฐไม่มีคู่แข่ง เนื่องจากพรรคไทยรักษาชาติถูกตัดสิทธิทางการเมือง 

ขณะที่คู่แข่งที่สำคัญคือพรรคอนาคตใหม่ ในขณะนั้นทั้ง 5 เขตเลือกตั้ง ผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ (พรรคก้าวไกล) มีคะแนนติดอันดับ 1 ใน 5 และไม่ต่ำกว่า 10,000 แทบทั้งสิ้น

โดยเฉพาะในเขตเลือกตั้งที่ 5 นายเกรียงไกร ปานสีทอง ได้คะแนนเสียง 30,371 คะแนน แพ้นายเอี่ยม ทองใจสด ผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ อดีต ส.ส.เพชรบูรณ์ 10 สมัย ไปเพียง 5,663 คะแนน โดยนายเอี่ยมได้คะแนน 36,034 คะแนน

ขณะที่ในการเลือกตั้งครั้งหน้าที่ใกล้จะมาถึงนี้ พรรคเพื่อไทยได้ลงแข่งขันด้วย เนื่องจากครั้งที่แล้วหลีกทางให้กับพรรคไทยรักษาชาติ และน่าจะส่งอดีตผู้สมัคร ในปี 62 ส.ส.ไทยรักษาชาติ อย่าง น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา หรือ “ปอย-ตรีชฎา” ลงแข่งขัน รวมถึง อดีต ส.ส.หลายสมัยอีกหลายคน ลงแข่งขัน

ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งครั้งก่อน ไม่มีพรรคเพื่อไทยและผู้สนับสนุนพรรคไทยรักษาชาติ จึงทำให้คะแนนเสียงไหลไปยังพรรคอนาคตใหม่ หรือพรรคก้าวไกลในปัจจุบันที่ได้คะแนนสูง แต่ครั้งนี้เมื่อพรรคเพื่อไทยลงแข่งขันเองคนกลุ่มนี้ก็จะหันไปสนับสนุน หาก ส.ส.เก่าทำพื้นที่ไม่ดี หรือ ทิ้งพื้นที่ ก็มีสิทธิที่จะหนาวเหมือนกัน

ขณะที่บรรยากาศในการเลือกตั้งในพื้นที่ภาคเหนือ ใน จ.พิจิตร ก่อนหน้านี้มีการขึ้นป้ายขนาดใหญ่ ขณะนี้ก็ทยอยเก็บเนื่องจากเข้าสู่ช่วง 180 วันก่อนเลือกตั้ง

อดีต ส.ส.เก่าหลายคนใช้วิธีการ เช่น นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ ใช้วิธีลงพื้นที่หาเสียงค่ำที่ไหน นอนที่นั่น และขณะนี้ย้ายมาพรรคภูมิใจไทย พร้อมหอบหิ้วพี่น้อง 2 คน และลูกชาย ของ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ คือ นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ ลงพื้นที่เขต 3 จ.พิจิตร ด้วย ซึ่งเป็นพื้นที่ของ พล.ต.สนั่น มาก่อน

ขณะที่ ส.ส.เจ้าถิ่น พรรคพลังประชารัฐ ทั้ง 3 คน โดย ส.ส.เขต 1 ขณะนี้ได้ย้ายไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย และเขต 2 ของกลุ่มสามมิตร และ เขต 3 ของกลุ่มนายหิมาลัย ผิวพรรณ (เสธ.หิมาลัย) ที่ยังไม่เป็นเนื้อเดียวกันกับพรรคพลังประชารัฐ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง