เปิดใจ "ฮีโร่ชุดครุย" ปฐมพยาบาล นศ.เกิดอุบัติเหตุในรั้ว ม.วลัยลักษณ์

สังคม
28 ก.ย. 65
14:23
2,163
Logo Thai PBS
เปิดใจ "ฮีโร่ชุดครุย" ปฐมพยาบาล นศ.เกิดอุบัติเหตุในรั้ว ม.วลัยลักษณ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชีวิตต้องมาก่อน" เปิดใจ "อุสมาน บือแน" ฮีโร่ชุดครุย พยาบาลจบใหม่ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จ.นครศรีธรรมราช หลังเข้าช่วยเหลือและปฐมพยาบาลเบื้องต้น 2 นักศึกษาประสบอุบัติเหตุในรั้วมหาวิทยาลัย

กลายเป็นกระแสชื่นชมในสื่อสังคมออนไลน์ หลังมีการส่งต่อภาพบัณฑิตมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จ.นครศรีธรรมราช เข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถล้มพร้อมแคปชันระบุว่า "ขณะตอนที่ลงไปช่วยน้อง น้องถามพี่ว่า แล้วพี่จะไปงานทันหรือ ยังเป็นห่วงกันอีก ถึงงานรับปริญญาสำคัญ แต่น้องก็สำคัญเหมือนกันนะ ชีวิตต้องมาก่อน พี่ตอบว่า ไม่เป็นไรครับทนหน่อยน่ะ รถพยาบาลกำลังมา"

ล่าสุด "อุสมาน บือแน" พยาบาลจบใหม่ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี เปิดใจกับไทยพีบีเอสออนไลน์ถึงเหตุการณ์วันเกิดเหตุว่า ระหว่างเดินทางด้วยรถตู้มาพร้อมญาติในมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เพื่อหาแลนด์มาร์กถ่ายรูปครอบครัว ก่อนจะเข้ารับปริญญาบัตรในช่วงบ่าย เห็นนักศึกษานั่งอยู่ริมถนน พร้อมกับรถมอเตอร์ไซค์ที่ล้ม จึงบอกให้คนขับรถจอด เพื่อลงไปดูทันที ในใจคิดว่าน้องอาจเกิดอุบัติเหตุ หากช่วยอะไรได้ก็พร้อมที่จะช่วยเหลือ

ตอนนั้นไม่ได้คิดอะไร เห็นว่ามีคนเจ็บ แล้วเราเป็นพยาบาล ก็ตัดสินใจรีบลงไปช่วยทันที ก็ได้ช่วยทำแผลเบื้องต้นไป

เมื่อลงไปถึงจุดเกิดเหตุพบ รปภ.ยืนอยู่ใกล้ ๆ ได้สอบถามว่าเรียกรถพยาบาลหรือยัง หลังจากได้รับคำตอบว่าเรียกแล้ว ก็เดินทางตรงไปสอบถามอาการนักศึกษาที่นั่งอยู่ พบเป็นอุบัติเหตุสุนัขวิ่งตัดหน้ารถ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน เป็นนักศึกษามีแผลถลอกเล็กน้อย จึงได้ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ล้างและทำแผลหลังจากที่รถพยาบาลมา

ภาพ : Em Usman

ภาพ : Em Usman

ภาพ : Em Usman


หลังจากโพสต์เรื่องราวในสื่อสังคมออนไลน์พบว่า มีผู้ให้ความสนใจเป็นจำนวนมากก็รู้สึกตกใจ และดีใจที่ได้ช่วยเหลือคนอื่น เพราะที่เลือกเรียนพยาบาล เนื่องจากครอบครัวคาดหวังว่าจะสอบติดคณะแพทยศาสตร์ แต่เมื่อสอบไม่ได้ก็ไม่ย่อท้อ หันมาเรียนคณะพยาบาลศาสตร์ และทำงานอย่างเต็มที่ เพราะเป็นอาชีพที่ได้ช่วยเหลือและดูแลผู้อื่นเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ สำหรับใครที่พบอุบัติเหตุ สามารถช่วยเหลือผู้บาดเจ็บได้โดยต้องตั้งสติ และเรียกรถพยาบาลทันที รวมถึงประเมินอาการของผู้บาดเจ็บ และข้อมูลสำคัญ เพื่อแจ้งให้เจ้าหน้าที่ต่อไป นับเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้นที่ใคร ๆ ก็ทำได้

ขณะที่ล่าสุดเพจ กรมการแพทย์ ได้ออกมาโพสต์ชื่นชมนายอุสมาน เนื่องจากเป็นเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ในสังกัดกรมการแพทย์ ที่มีจิตบริการ และใช้ความรู้ในวิชาชีพพยาบาลในการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บในครั้งนี้อีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง