ส.ส.อุบลฯ วอน กกต. ผ่อนคลายกฎ 180 วัน หวังช่วยชาวบ้านช่วงน้ำท่วม

การเมือง
29 ก.ย. 65
09:54
530
Logo Thai PBS
ส.ส.อุบลฯ วอน กกต. ผ่อนคลายกฎ 180 วัน หวังช่วยชาวบ้านช่วงน้ำท่วม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สมคิด " ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย วอน กกต. ผ่อนคลายกฎระเบียบ ให้ช่วยเหลือประชาชนช่วงประสบภัยน้ำท่วม

วันนี้ (29 ก.ย.2565) รายการ "มุมการเมือง" ทาง ไทยพีบีเอส ชวนพูดคุยกับ นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เผชิญปัญหาฝนตกหนักและน้ำท่วมในหลายอำเภอ

นายสมคิด กล่าวถึงกรณีการลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่น้ำท่วม ภายใต้การรักษากฎเหล็ก 180 วันของ กกต.โดยระบุว่า การจะไปแจกจ่ายสิ่งของช่วยเหลือประชาชนก็ถือว่าเป็นอุปสรรคพอสมควร

แต่ก็ยังลงพื้นที่ไปพบกับผู้นำชุมชนและแจ้งประสานไปยังส่วนราชการเพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป ขณะที่การแจกถุงยังชีพหรือสิ่งของต่าง ๆ ได้พูดคุยกับ ส.ส.อุบลราชธานี ทั้ง 7 คน ว่าต้องงดการแจกจ่ายไปก่อน

ทั้งนี้ ในเขตพื้นที่ อ.วารินชำราบ และ อ.เมืองอุบลราชธานี เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก ขณะที่ ในเขตของตนเองนั้นส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกร ในอ.ทุ่งศรีอุดม, อ.สำโรง ปัญหาจะกระทบเกษตรกร ซึ่งปัญหาที่กระทบหนักคือประชาชนในเขตเมืองที่จะค่อนข้างลำบาก

การจะช่วยเหลือลำบาก เพราะกรอบมันจำกัด เมื่อลงพื้นที่มันเป็นกรอบของกฎหมาย เป็น พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง เป็นกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ แต่ที่ผ่าานมาในการเลือกตั้งปี 62 เพราะไม่มีเรื่องนี้เพราะไม่มีสภาฯ เมื่อมีสภาฯอยู่และครบวาระ 4 ปี ในวันที่ 23 มี.ค.66 การถอยหลังมา 180 วันเพื่อดำเนินการตามกฎหมายกำหนด เรื่องนี้ กกต.จึงทำถูกต้อง  

หวัง กกต.ดูแล "รมต." ลงพื้นที่ไม่ให้เหลื่อมล้ำ

ขณะที่ กรณีรัฐมนตรีลงพื้นที่ เช่น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย อาจไม่มีปัญหาเพราะไม่ใช่นักการเมือง ขณะที่ กรณีของนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ไอซีที ซึ่งเป็นนักการเมือง หรือ ส.ส.หรือ รัฐมนตรีที่เป็นหัวหน้าพรรคการเมือง กกต.ต้องดูด้วยความเป็นธรรม ไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ดังที่พบเห็นการขึ้นป้ายว่าที่ผู้สมัคร หรือ หัวหน้าพรรคการเมือง ในหลายพื้นที่

นายสมคิด ยังกล่าวว่า ในการลงพื้นที่ของรัฐมนตรีทั้ง 2 ท่าน ขณะนี้ไม่พบว่ามีป้ายเนื่องจากเดินทางมาค่อนข้างกะทันหัน อาจจะมีป้ายต้อนรับจังหวัดเล็ก ๆ น้อย ๆ

การช่วยเหลือประชาชนเป็นหน้าที่ของรัฐมนตรี ทำเถอะครับ ทำเลย เพราะมันจำเป็นต้องทำ ผมเข้าใจ แต่อย่าทำในเชิงเอาผู้สมัครฯไปเดินข้าง ๆ เอาคนของท่านไปเดินข้าง ๆ ท่านไปกับหัวหน้าส่วนราชการก็ทำไปเลย
จะมอบของ จะแจกถุงยังชีพ เป็นเรื่องที่ถูก ก็ทำเลย ไม่ถึงกับว่ารัฐมนตรีมาอุบลราชธานี เราต้องไปร้องทุกข์ร้องเรียน ไม่มีครับ เชิญเลย ใครมีหน้าที่รับผิดชอบทำเลย รับรองไม่มีปัญหา ถ้าท่านไม่สร้างปัญหาเอง

ส.ส.อุบลราชธานี ยังกล่าวว่า การจัดสถานที่รองรับประชาชนเพื่อช่วยเหลือในกณณีประสบอุทกภัยจะสามารถทำได้หรือไม่นั้น กกต. ก็จะดูเจตนาว่าอาจเป็นการกระทำทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง เพราะให้คนมาพัก เป็นการจูงใจให้คนเลือกคุณ มันแปลความได้กว้าง ขณะที่งานศพสามารถส่งพวงหรีดดอกไม้สดได้ แต่ส่งพวงหรีดที่เป็นพัดลมไม่ได้ ให้เงินไม่ได้

รวมถึง ขณะที่กรณีการเปิดโมดูลเพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ที่ประสบอุทกภัย เพื่อช่วยเหลือประชาชน ซึ่งขณะนี้มีหลายพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยค่อนข้างมาก เช่น ในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี จ.สุรินทร์ และ จ.ศรีสะเกษ กกต. ควรผ่อนคลายส่วนจะทำหรือไม่

นายสมคิดยังกล่าวว่า กกต.เคยทำมาแล้ว ในช่วงการเกิดโควิด-19 ในช่วงแรก ที่ ส.ส.สามารถนำหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ ไปแจกจ่ายให้กับประชาชน ซึ่ง กกต.สามารถทำได้ด้วยการกำหนดวงเงินเช่น คนละไม่เกิน 2-3 แสนบาท ขณะที่กรณีเรื่องภัยธรรมชาติในครั้งนี้ ขึ้นอยู่กับ กกต.ว่าจะสามารถผ่อนคลายได้หรือไม่ ซึ่งอยู่ที่ กกต.

ผมไม่ได้ให้แก้ไขกฎหมาย ผมเชื่อว่าทำได้ เพราะไม่เชื่อว่า ส.ส.จะไปร้องทุกข์ กกต.ว่า คุณมาผ่อนคลายอย่างนี้ คุณผิดกฎหมาย อย่างนั้นไม่ใช่นักการเมืองแล้ว นักการเมืองเขาผ่อนคลายให้ช่วยพี่น้องประชาชน บอกหลายท่านว่า ถ้า รมต. จะมาอุบลฯ มาเลยครับ ปูพรมรับได้เลย ช่วยชาวบ้านก่อน อย่างอื่นหยุดไว้ก่อน เรื่องทางการเมืองหยุดไว้ก่อน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง