"สมชัย" ยื่น " กมธ.ป.ป.ช." ตรวจสอบ กกต.หลังบอกป้ายต้อนรับ "ประวิตร" ไม่ผิด

การเมือง
29 ก.ย. 65
11:28
274
Logo Thai PBS
"สมชัย" ยื่น " กมธ.ป.ป.ช." ตรวจสอบ กกต.หลังบอกป้ายต้อนรับ "ประวิตร" ไม่ผิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สมชัย" ยื่น "ปธ.กมธ.ป.ป.ช." สอบ กกต.หลังระบุ ป้ายต้อนรับ "พล.อ.ประวิตร"ที่ จ.เพชรบูรณ์ ไม่ผิดกฎหมาย ขีดเส้น 1 เดือน หากไม่คืบหน้าเตรียมแจ้งความ กกต.

วันนี้ (29 ก.ย.2565) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) รับเรื่องร้องเรียนจากนายสมชัย ศรีสุทธิยากร แกนนำพรรคเสรีรวมไทย ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการลงพื้นที่ตรวจราชการของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ รักษาราชการ นายกรัฐมนตรี ที่ จ.เพชรบูรณ์

แต่มีป้ายต้อนรับที่มีวัตถุประสงค์ในการเสียงตามสถานที่ต่างๆ เพราะปรากฏว่ามีภาพว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ อยู่ในป้ายด้วย เข้าข่ายผิดระเบียบของ กกต.ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. และผิดประกาศ กกต.เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีจัดทำ สถานที่ปีดประกาศเกี่ยวกับการเลือกตั้ง และสถานที่ติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส.2561

นายสมชัย ยังกล่าวอีกว่า บนป้ายโฆษณาดังกล่าวยังปรากฏภาพ กก.บห.พรรคพลังประชารัฐ อีก 2 คน คือ พล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรค และนายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาฯ พรรค ซึ่งเข้าข่ายเป็นการดำเนินการให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรม

กกต.สามารถสั่งระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้สมัครที่กระทำความผิดเป็นการชั่วคราวในระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี และสามารถที่จะยื่นคำร้องถึงศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ยุบพรรคได้

 

แต่ข่าวล่าสุดปรากฏว่า มีรายงานข่าวจาก กกต.บอกว่า การกระทำดังกล่าวไม่เข้าข่ายการกระทำความผิด และยังไม่ปรากฏว่า กกต.ได้ดำเนินการใด ๆ ในเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งถือว่าเข้าข่ายการประพฤติมิชอบของผู้ทำหน้าที่เป็นเจ้าพนักงานของรัฐจึงต้องมายื่นหนังสือให้ กมธ.ป.ป.ช. พิจารณาและเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง

นายสมชัย ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ตนจะให้โอกาส กกต.ในการดำเนินการสืบสวนสอบสวน ในเรื่องนี้ 1 เดือน แต่หากไม่ดำเนินการอะไร ตนจะไปแจ้งความดำเนินคดีกับ กกต.ที่ สน.ทุ่งสองห้อง

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ชัดเจนมีภาพของผู้สมัคร 6 คน ทั้งที่ ส.ส.เขต ขณะนี้มี 5 คน แต่ในรูปเขต 3 เป็นผู้สมัครใหม่ ตรงนี้ถือว่ามีเจตนาจงใจหาเสียง โดยมี พล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รู้เห็นเป็นใจ

นอกจากนี้ ยังได้รับข่าวจากนายสมชายอีกว่า มีรายงานข่าวจาก กกต.บอกว่าเรื่องนี้ไม่ผิดถือเป็นการปกป้องกัน ตนจึงจะต้องตรวจสอบให้ได้ว่า เจ้าหน้าที่คนนี้เป็นใคร แทนที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบการกระทำความผิด แต่กลับมาปกป้องพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง