คืนดาบ-ปืนโบราณ เพชฌฆาตดาบคนสุดท้าย กลับพิพิธภัณฑ์บางขวาง

อาชญากรรม
29 ก.ย. 65
17:41
3,526
Logo Thai PBS
คืนดาบ-ปืนโบราณ เพชฌฆาตดาบคนสุดท้าย กลับพิพิธภัณฑ์บางขวาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมราชทัณฑ์ มอบตู้เก็บรักษาดาบและปืนประหาร 100 ศพ ของนายเหรียญ เพิ่มกำลังเมือง เพชฌฆาตดาบคนสุดท้ายของไทย เพื่อเก็บรักษาไว้พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์แห่งใหม่ จ.นนทบุรี พร้อมเปิดแสดง พ.ย.นี้

วันนี้ (29 ก.ย.2565) นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายบริหาร มอบตู้เก็บรักษาดาบ และปืนประหารชีวิตโบราณ ของนายเหรียญ เพิ่มกำลังเมือง ซี่งเป็นเพชฌฆาตดาบคนสุดท้ายของประเทศไทย”เพื่อเก็บรักษาไว้ ณ พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์แห่งใหม่ กรมราชทัณฑ์ จ.นนทบุรี

สำหรับดาบประหารชีวิตนี้ ได้ผ่านการประหารชีวิต นักโทษมาแล้ว 53 ศพ และต่อมาได้เปลี่ยนการประหารชีวิตเป็นการประหารด้วยปืน เมื่อปี 2477

ภาพ : กรมราชทัณฑ์

ภาพ : กรมราชทัณฑ์

ภาพ : กรมราชทัณฑ์

 

โดยนายเหรียญ ยังคงรับหน้าที่เป็นเพชฌฆาตปืนต่ออีกระยะหนึ่ง (คนที่ 2 ต่อจาก จ.ส.ต.ทิพย์ มียศ) และได้ประหารชีวิตนักโทษอีก 47 ศพ สำหรับปืนประหารชีวิต เป็นชนิดปืนแบล็คมันด์ ผลิตในประเทศเยอรมนี และสเปน และปัจจุบันการประหารชีวิตทั้ง 2 วิธี ได้ถูกยกเลิกไปแล้วเมื่อปี 2546 เป็นการประหารชีวิตด้วยการฉีดสารพิษ 

รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า แต่ประวัติศาสตร์ที่ยาวนานได้บอกเล่าเรื่องของการราชทัณฑ์ในอดีต สะท้อนให้เห็นวิวัฒนาการทางความคิดภูมิปัญญา ปรัชญาการลงทัณฑ์ในสมัยก่อนที่ว่าการลงทัณฑ์รุนแรงถึงชีวิตนั้น เพื่อเป็นการป้องปราม และป้องกันให้คนหวาดกลัวไม่กล้ากระทำผิดความผิดกฎหมายบ้านเมือง มิให้มีการเอาเป็นเยี่ยงอย่าง

ภาพ : กรมราชทัณฑ์

ภาพ : กรมราชทัณฑ์

ภาพ : กรมราชทัณฑ์

เตรียมเปิดพิพิธภัณฑ์เดือน พ.ย.นี้ 

สำหรับพิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์แห่งใหม่ มีกำหนดเปิดทำการจัดแสดงอีกครั้งภายในเดือนพ.ย.นี้ 2565 หลังจากปิดตัวลงเมื่อปี 2557 ใช้เวลากว่า 8 ปี เพื่อย้ายที่ทำการเดิมจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครเดิม (สวนรมนีนาถ) กทม. กลับมาจัดแสดงยังจุดเริ่มต้นกรมราชทัณฑ์ จ.นนทบุรี

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรักษาสภาพวัตถุ เครื่องมือ อุปกรณ์จริง ซึ่งถือเป็นมรดกทางประวัติศาสตร์ในงานราชทัณฑ์ที่ทรงคุณค่า และหาจากที่ไหนไม่ได้ ให้ถูกจัดเก็บรักษาไว้ในที่ที่เหมาะสมอย่างปลอดภัย เพื่ออนุรักษ์ให้กับข้าราชการ ประชาชนอนุชนคนรุ่นหลังได้เรียนรู้ 

ภาพ : กรมราชทัณฑ์

ภาพ : กรมราชทัณฑ์

ภาพ : กรมราชทัณฑ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง