1 ต.ค. "Lazada - Shopee" ขึ้นค่าธรรมเนียมการขาย

เศรษฐกิจ
1 ต.ค. 65
13:06
2,161
Logo Thai PBS
1 ต.ค. "Lazada - Shopee" ขึ้นค่าธรรมเนียมการขาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ค้าบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ อาจต้องปรับตัวหลัง "Lazada และ Shopee" ประกาศขึ้นค่าธรรมเนียมการขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 1 เริ่มวันที่ 1 ต.ค.นี้เป็นวันแรก

วันนี้ (1 ต.ค.2565) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซทั้ง Lazada และ Shopee ประกาศปรับเพิ่มค่าธรรมเนียมการขาย ร้อยละ 1 สำหรับผู้ค้าที่ไม่เข้าโปรแกรมส่งเสริมการขายพิเศษ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ โดยสินค้าในหมวดอิเล็กทรอนิกส์ และสินค้ากลุ่มแม่และเด็ก ปรับเพิ่มขึ้นมากที่สุดเฉลี่ยร้อยละ 3 ของราคาสินค้า

 

ยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไลน์แมน วงใน กล่าวว่า การแข่งขันในธุรกิจแพลตฟอร์มออนไลน์ มีการแข่งขันกันสูง ส่งผลให้แพลตฟอร์มบางส่วนจำเป็นต้องลดพนักงาน ซึ่งบริษัทยังไม่มีแผนปรับลดพนักงาน แต่ต้องการเพิ่มจำนวนพนักงาน โดยเฉพาะในสายวิศวกรและนักวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี จากปัจจุบัน 300 คน เป็นมากกว่า 450 คน เพื่อรองรับแผนขยายธุรกิจ

พร้อมย้ำว่า บริษัทฯ เตรียมแผนขยายโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับบริการใหม่ๆ บนแพลตฟอร์ม ควบคู่กับการบริหารต้นทุนภายในองค์กร และผู้ค้าร้านอาหารบนแพลตฟอร์ม ให้อยู่รอดจากการแข่งขันในตลาดที่มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น

ข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ สำรวจพบคนไทยมากกว่า 50 ล้านคนใช้อินเตอร์เน็ต ในจำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่งใช้จ่ายสินค้าและบริการบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เฉพาะการซื้อขายสินค้าขายปลีกคิดเป็นมูลค่าไม่น้อยกว่า 2.1 ล้านล้านบาท

 

อ่านข่าวอื่นๆ

วันสุดท้ายแล้วนะ! ลงทะเบียน "คนละครึ่งเฟส 5" รอบเก็บตก

สำนักงานสลากฯ ปรับระบบสุ่มผู้ค้าสั่งซื้อ-จองคนละ 5 เล่ม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง