ปฏิบัติการกวาดล้างเครือข่าย “ค้าปืนออนไลน์” ยึด 145 กระบอก

อาชญากรรม
1 ต.ค. 65
15:02
966
Logo Thai PBS
ปฏิบัติการกวาดล้างเครือข่าย “ค้าปืนออนไลน์” ยึด 145 กระบอก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปฏิบัติการกวาดล้างเครือข่าย “ค้าปืนออนไลน์” ทั่วประเทศ 126 จุด จับกุมผู้ต้องหา 61 คน ยึดของกลาง 145 กระบอก

วันนี้ (1 ต.ค.65) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พร้อมคณะ เปิดเผยผลการปฏิบัติการ “สอบสวนกลางกวาดล้างปืนเถื่อน season 2” (CIB Ghost Guns Operation) โดยกระจายกำลัง ติดตาม จับกุมเครือข่ายทั่วประเทศ สามารถจับผู้ต้องหาได้ 61 คน ยึดของกลางอาวุธปืน 145 กระบอก

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยว่าปฏิบัติการครั้งนี้ กระจายกำลังเข้าจุดตรวจค้นทั้งหมด 126 จุด เป้าหมาย 115 ราย ครอบคลุม 50 จังหวัดทั่วประเทศ ผลการตรวจค้นสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน 60 คน เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับคดีอาวุธปืนจำนวน 8 คน ผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืนจำนวน 52 คน และผู้ต้องหาตามหมายจับปฏิทิน ตร. จำนวน 1 คน

 

ส่วนของกลางที่ตำรวจตรวจยึดมาได้ในครั้งนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 9,976 ชิ้น เป็นอาวุธปืนจำนวนกว่า 145 กระบอก แบ่งเป็นอาวุธปืนทั่วไปจำนวน 70 กระบอก อาวุธปืนสงครามจำนวน 4 กระบอก และอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ 71 กระบอก ซึ่งตามรายการอาวุธปืนที่ตรวจยึดมาได้นั้น ตรวจสอบพบว่า เป็นอาวุธปืนมีทะเบียนจำนวน 70 กระบอก และอาวุธปืนไม่มีทะเบียนจำนวน 71 กระบอก

นอกจากนี้ยังสามารถตรวจยึดเครื่องกระสุนปืนจำนวน 8,956 นัด พร้อมของกลางรายการอื่นๆ เช่น แท่นกลึง ลำกล้องปืน และแมกกาซีน รวมกว่า 875 รายการ นำส่งพนักงานสอบสวนในท้องที่ที่รับผิดชอบ

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ขอฝากเตือนพี่น้องประชาชนที่จะทำการซื้อขายอาวุธปืน หรือส่วนประกอบอาวุธปืนต่างๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ ให้ทราบว่า การกระทำในลักษณะดังกล่าวถือเป็นการกระทำที่ไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน ซึ่งถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ ทั้งการนำเอาอาวุธปืนมาขายผ่านช่องทางออนไลน์ ผู้กระทำก็มีความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ ด้วยเช่นกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง