เฮอร์ริเคนเอียนอ่อนกำลังลง สร้างความเสียหายมากสุดในรอบ 30 ปี

ต่างประเทศ
3 ต.ค. 65
06:02
588
Logo Thai PBS
เฮอร์ริเคนเอียนอ่อนกำลังลง สร้างความเสียหายมากสุดในรอบ 30 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กว่า 1 สัปดาห์ ที่สหรัฐอเมริกาถูกพายุเฮอร์ริเคนเอียนกระหน่ำ แม้ว่าขณะนี้พายุเฮอร์ริเคนเอียนจะอ่อนกำลังลงแล้วก็ตาม แต่ภาพความเสียหายกลับค่อยๆ ปรากฏชัดเจนขึ้นและกินพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง

กว่า 1 สัปดาห์ที่ชายฝั่งทางตะวันออกของสหรัฐฯ ต้องเผชิญกับพายุเฮอร์ริเคนเอียน เจ้าหน้าที่ยังคงระดมกำลังให้ความช่วยเหลือและค้นหาผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด มีรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 78 คนแล้ว

ภาพมุมสูงเผยให้เห็นความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้าง ทั้งอาคารบ้านเรือนต่างๆ ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ถนนและสะพานถูกตัดขาด รีสอร์ตและเรือแถบชายทะเลจำนวนมาก ได้รับความเสียหายจากพายุเฮอร์ริเคนเอียนที่พัดขึ้นฝั่งครั้งแรกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ในขณะที่เมืองฟอร์ด ไมเออร์ส มีบ้านเรือนจำนวนมากพังเสียหาย และถือเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนเอียนรุนแรงที่สุด


ทางด้านเจ้าหน้าที่ระดมกำลังค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งนำสิ่งของบรรเทาทุกข์มามอบให้กับประชาชน ในขณะที่ยังมี บ้านเรือนและธุรกิจห้างร้านในฟลอริดาร่วม 812,000 แห่ง ที่ยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้

ทหารจาก Florida Air National Guard ระดมกำลังจัดการกับเศษซากปรักหักพังให้ออกจากถนนตลอดเวลา เช่นเดียวกับรัฐฟลอริดา ในรัฐเซาท์แคโรไลนา หลังจากพายุเฮอร์ริเคนเอียนพัดเข้าถล่มเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้เกิดคลื่นสูงซัดเข้าฝั่งบริเวณชายหาดไมร์เทิล อย่างรุนแรง จนเกิดน้ำท่วมและดินถล่มในบางพื้นที่


โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ใช้โอกาสระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ใงาน Phoenix Awards Dinner 2022 ระบุว่า ทางรัฐบาลจะพยายามอย่างเต็มที่ในการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้งจะฟื้นฟูและสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ที่ได้รับความเสียหายจากพายุเฮอร์ริเคนเอียนขึ้นมาใหม่อีกครั้ง

ในขณะที่ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาเปิดเผยว่า อีลอน มัสก์ ตกลงที่จะให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมของบริษัทสตาร์ลิงก์ เพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฟลอริดาที่ยังคงถูกตัดขาดจากการเชื่อมต่อ

ทางด้านบริษัทประกัน เปิดเผยว่า บริษัทประกันอาจต้องเตรียมรับมือกับผลกระทบจากความเสียหายในรัฐฟลอริดา ซึ่งอยู่ระหว่าง 28,000 ล้าน – 47,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,060,00 ล้าน – 1,800,000 ล้านบาท ประเมินว่าเฮอร์ริเคนเอียนจะเป็นพายุที่สร้างความเสียหายให้ฟลอริดามากที่สุดนับตั้งแต่ปี 1992

ข่าวที่เกี่ยวข้อง