นายกฯตรวจน้ำท่วม "ขอนแก่น-อุบลฯ" ยืนยันช่วยเหลือเต็มที่

การเมือง
4 ต.ค. 65
12:57
868
Logo Thai PBS
นายกฯตรวจน้ำท่วม "ขอนแก่น-อุบลฯ" ยืนยันช่วยเหลือเต็มที่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วม จ.ขอนแก่น และ จ.อุบลราชธานี ยืนยันรัฐบาลพร้อมดูแลเยียวยาและช่วยเหลือเต็มที่ ยอมรับกังวลระดับน้ำเขื่อนอุบลรัตน์เกินความจุอ่าง

วันนี้ (4 ต.ค.2565) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม เดินทางตรวจเยี่ยมสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า บึงหนองโคตร จ.ขอนแก่น โดยรับฟังบรรยายสรุป และสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าว่า ระบบไฟฟ้ามีปัญหาอะไรหรือไม่ พร้อมฝากให้เตรียมไฟฟ้าสำรองให้เพียงพอหากเกิดกรณีไฟดับ

ทั้งนี้ รัฐบาลมีความห่วงประชาชน พร้อมฝากให้ดูแลกำลังพลให้ดี ให้ปลอดภัย เพราะส่วนตัวมีความกังวลสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัด

ทั้งนี้ ได้ขอฝากความคิดถึงไปยังประชาชนทุกจังหวัด ที่ขณะนี้มีหลายจังหวัดประสบปัญหาน้ำท่วม ซึ่งนายกฯได้พูดให้กำลังใจ ขอให้ร่วมมือกัน เชื่อฟังคำแนะนำเชื่อฟังการปฏิบัติและสถานการณ์จะคลี่คลาย

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินทางมาที่ วัดเทพนิมิตรวนาราม และพบปะประชาชน ชุมชนบ้านพรหมนิมิตร ซึ่งนายกฯได้สอบถามสภาพในพื้นที่ที่มีน้ำท่วม กับเจ้าอาวาส เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์พร้อมสอบถามประชาชนที่มาต้อนรับและรับสิ่งของบริจาค

นายกฯ ขอให้ทุกคนอดทนต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นซึ่งปัญหาน้ำท่วม เป็นสิ่งที่คาดเดาได้ยาก ซึ่งเข้าใจว่าหลายพื้นที่มักประสบกับปัญหาน้ำท่วมทุกปี แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจและดำเนินแผนโครงการต่าง ๆ เพื่อบริหารจัดการน้ำอย่างต่อเนื่อง

พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้สอบถามความเป็นอยู่ของประชาชนว่า อยู่หมู่บ้านอะไร วันนี้มาเพื่อให้กำลังใจและสถานการณ์น้ำท่วมเป็นไปตามฤดูกาล ในปีนี้ต่างประเทศเองก็น้ำท่วมหนักกว่าปกติเช่นกัน และไทยเราผสมกับพายุเข้ามาจึงทำให้ท่วมหนักหลายพื้นที่ พร้อมยืนยันว่า จะทำให้ดีที่สุดอะไรที่เดือดร้อนรัฐบาลจะดูแล ประชาชนต้องปรับตัวอยู่กับน้ำให้ได้

พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุด้วยว่า วันนี้ สถานการณ์บางพื้นที่ยังมีน้ำท่วมขณะที่บางพื้นที่ก็ดีขึ้น ปัญหาใหญ่คือแหล่งเก็บกักน้ำเต็ม แหล่งน้ำธรรมชาติลุ่มน้ำมูล น้ำชี เส้นทางน้ำต่าง ๆ ในพื้นที่เต็มเกือบทั้งหมด จึงต้องหาวิธีลดระดับน้ำเหล่านี้

สิ่งที่สำคัญที่สุดต้องไม่มีน้ำเติมลงมาอีกซึ่งเป็นการยาก เพราะเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติความกดอากาศ ถ้าฝนไม่ตกมาก็จะเริ่มระบายลงเรื่อย ๆ สิ่งที่สำคัญรัฐบาลต้องช่วยเหลือลดความเดือดร้อนประชาชนให้ได้มากที่สุด และแผนการเยียวยา

นายกฯยังกล่าวว่า ได้บอกไปแล้วว่าที่ลงมาตรวจพื้นที่วันนี้นายกได้มาดูลุ่มแม่น้ำชีแม่น้ำมูลว่ามีปัญหาอย่างไรบ้าง ซึ่งโครงการบริหารจัดการน้ำที่รัฐบาลอนุมัติมาปี 65-67 หลายโครงการวงเงินหลายพันล้านบาท

อนุมัติไปแล้วแต่บางจุด สร้างไม่ได้ติดปัญหาที่ดินจึงขอความร่วมมือประชาชนด้วย ถ้าจำเป็นต้องสร้าง ก็ต้องสร้าง ถ้าไม่ได้สร้างก็ไม่สามารถระบายน้ำไปพื้นที่อื่นได้ นี่คือระบบพร่องน้ำระบายน้ำและส่งน้ำไปอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีปัญหา วันนี้เมื่อมาดูงบประมาณในพื้นที่ภาคอีสานเฉพาะเขตนี้รวม ๆ แล้ว 10,000 กว่าล้านบาท ซึ่งจะทยอยทำ

ส่วนสถานการณ์แม่น้ำมูลที่ จ.อุบลราชธานี ค่อนข้างหนักท่วมเข้าตัวเมืองนั้น นายกฯ กล่าวว่า เมื่อฝนยังไม่หยุดตก น้ำก็จะท่วมเพิ่มขึ้นทุกที่ และจะลดลงตามระดับความสูงของพื้นที่ ตามประสิทธิภาพของคูคลอง ซึ่งต้องติดตามการรายงานสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดต้องฟังการรายงานของกรมอุตุฯด้วย

รัฐบาลเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือดูแลเยียวยาพยายามทำให้ดีที่สุด ทางเกษตรกร ชาวสวน บ้านเรือนประชาชน พื้นที่เศรษฐกิจนี่คือภัยธรรมชาติเราต้องอยู่กับธรรมชาติให้ได้ด้วยความปลอดภัยต้องร่วมมือกัน

ส่วนขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์เกินความจุของอ่างมาแล้วนายกกังวลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ถามกลับว่า แล้วคุณกังวลหรือไม่ ผมก็กังวลเหมือนคุณ ซึ่งตอนนี้ระดับน้ำสูงร้อยละ 90- 100 ทุกอ่าง เพราะฝนตก ผลดีก็คือหน้าแล้งจะมีน้ำให้ใช้ ผลเสียคือน้ำท่วม

ระหว่างเดินไปขึ้นรถ นายกฯ เดินไปทักทายประชาชนที่อยู่ตรงข้ามฝั่งถนน ชูมือสัญลักษณ์ ไอเลิฟยู เพื่อให้กำลังใจประชาชนด้วย และเดินทางต่อไปยังสนามบินอุบลราชธานี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง