ขับรถลุยน้ำ "ป้ายทะเบียนหล่นหาย" ติดต่อทำใหม่-ไม่ต้องแจ้งความ

สังคม
5 ต.ค. 65
09:16
7,148
Logo Thai PBS
ขับรถลุยน้ำ "ป้ายทะเบียนหล่นหาย" ติดต่อทำใหม่-ไม่ต้องแจ้งความ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ขับขี่หลายคนประสบปัญหาป้ายทะเบียนหล่นหาย หลังจากขับรถลุยน้ำท่วม มีคำแนะนำจากกรมการขนส่งทางบกยื่นขอทำใหม่ได้ทันที ไม่ต้องแจ้งความ มีค่าธรรมเนียมป้ายละ 100 บาทและค่าคำขอ 5 บาท

กรมการขนส่งทางบก แนะนำรถยนต์ที่แผ่นป้ายทะเบียนหล่นหาย สามารถติดต่อทำแผ่นป้ายทะเบียนรถทดแทนได้ทันทีโดยไม่ต้องแจ้งความ สามารถติดต่อยื่นคำขอ ณ สำนักงานขนส่งที่รถนั้นอยู่ในความรับผิดชอบ

หลักฐานที่ต้องใช้ ประกอบด้วย คู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริง บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริงของเจ้าของรถ

กรณีเป็นนิติบุคคล ต้องมีหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคลไม่เกิน 1 ปี และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการที่มีอำนาจลงนามทุกคน

ค่าธรรมเนียมแผ่นป้ายละ 100 บาท ค่าคำขอ 5 บาท และจะได้รับแผ่นป้ายทะเบียนรถภายใน 15 วันทำการ ระหว่างนี้ใช้ใบเสร็จรับเงินแทนแผ่นป้ายทะเบียนรถเป็นการชั่วคราวได้

หากรถผ่อนกับไฟแนนซ์ สามารถติดต่อไฟแนนซ์เพื่อให้ดำเนินการแทน หรือหากต้องการดำเนินการด้วยตนเอง ต้องใช้คู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริง และบัตรประจำตัวประชาชนผู้เช่าซื้อ หนังสือรับรองจากบริษัทไฟแนนซ์ หนังสือมอบอำนาจจากไฟแนนซ์ พร้อมสำเนาบัตรประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ

ทั้งนี้ เจ้าของรถควรรีบดำเนินการ และห้ามทำแผ่นป้ายทะเบียนรถขึ้นเอง เพราะมีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 ปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท

 

อ่านข่าวอื่นๆ

น้ำท่วมทำยอดเคลมประกันรถพุ่ง-ยังประเมินความเสียหายไม่ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง