บทวิเคราะห์ : จาก "ทรานซิสเตอร์" ถึง "การเมือง"

การเมือง
6 ต.ค. 65
09:28
557
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : จาก "ทรานซิสเตอร์" ถึง "การเมือง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ไม่น่าจะเป็นประเด็นแต่กลายเป็นประเด็น เมื่อคำแนะนำให้ชาวบ้านรับฟังข้อมูลข่าวการเตือนภัยน้ำท่วม ในกรณีเครื่องมือสื่อสารและอินเทอร์เน็ตใช้การไม่ได้ คือให้ใช้ทรานซิสเตอร์ หรือวิทยุคลื่นเอเอ็ม ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

นักการเมืองฝ่ายตรงข้าม กับกลุ่มที่ไม่ใช่เอฟซี “บิ๊กตู่” รุมถล่มแบบทัวร์ลง กล่าวว่า เป็นเรื่องล้าหลังตกยุค เพราะในยุคสมัยปัจจุบัน ไม่มีคนใช้วิทยุทรานซิสเตอร์กันแล้ว ถือเป็นแนวคิดแบบ “ตกยุค”

แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะพยายามอ้างเหตุการณ์ความเดือดร้อนจากน้ำท่วมใหญ่ของคนกรุงเทพฯและอีกนับสิบจังหวัดในภาคกลาง เมื่อปี 2554

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำว่า การสื่อสารด้วยวิธีการนี้ มีใช้แล้วเมื่อปี 2554 เมื่อมีการตัดกระแสไฟฟ้าในพื้นที่น้ำท่วม จนกลายเป็นไวรัล วิพากษ์วิจารณ์กันเป็นวงกว้างในโลกโซเชียล

ในกลุ่มลูกค้า และคนรุ่นใหม่ ๆ ที่ไม่เคยมีโอกาสได้ใช้วิทยุทรานซิสเตอร์ในช่วงที่ผ่านมา ระบุตรงกันว่า วิทยุทรานซิสเตอร์ไม่ได้มีความจำเป็นเหมือนเมื่อก่อน คนยุคสมัยใหม่ ต่างหันไปใช้โลกโซเชียลออนไลน์สำหรับการเสพข่าวสาร และยังมีแอปพลิเคชันที่หลากหลาย สามารถใช้งานได้หลายอย่าง

แต่ก็มีอีกส่วนหนึ่งเข้าใจขานรับแนวทางของ พล.อ.ประยุทธ์ มีเพจดังแชร์เผยแพร่ ระบุว่าทรานซิสเตอร์เป็นหนึ่งในอุปกรณ์สำคัญตาม “หลักสากล” ที่แนะให้ใช้ประโยชน์จาก “วิทยุทรานซิสเตอร์” เป็นหนึ่งในอุปกรณ์สำหรับการเอาตัวรอดจากภัยพิบัติ

อย่างเพจเฟซบุ๊ก The METTAD ได้โพสต์ภาพและข้อมูลจากชาวเน็ต รวมถึง “หลักสากล” ช่วยตอกย้ำว่า “บิ๊กตู่” พูดถูกที่แนะใช้ “วิทยุทรานซิสเตอร์” กรณีเกิดเหตุการณ์ “น้ำท่วมหนัก”

บางคนระบุว่า สรุป “บิ๊กตู่” ฉลาดกว่าทุกคนรวมกันก็มี บางรายถึงขั้นตอกกลับว่า นั่นเป็นคำตอบสำคัญว่า ทำไมเขา (และเธอ) จึงไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี

นอกจากมีการแจกแจงแล้ว ยังมีติดแฮชแทค #ช่องทางรับฟังข่าวสาร #วิทยุทรานซิสเตอร์ เกร่อบนโลกโซเชียล

ที่สำคัญ นำไปสู่การขยายผลตอบโต้กันไปมาในโลกโซเชียล จนกลายเป็นเรื่องเชื่อมโยงไปถึงเรื่องการเมือง

ขณะที่เพจ Drama-addict ระบุว่า

“มิตรสหายท่านนึง ฝากมาอธิบายข่าววิทยุทรานซิสเตอร์ว่า ที่นายกแนะนำเรื่องวิทยุทรานซิสเตอร์ ถือเป็นคำแนะนำที่ถูกต้อง

เพราะตามคำแนะนำสากล จะมีวิทยุใส่ถ่าน หรือมือหมุน อยู่ใน survival kit ถุงใส่อุปกรณ์เอาตัวรอดหากเกิดเหตุภัยพิบัติ ซึ่งจะช่วยผู้ประสบภัยในการรับฟังข่าวสารคำเตือนจากเจ้าหน้าที่ได้

หรือรับฟังประกาศว่าจะให้ไปรวมตัวจุดไหน ให้อพยพไปจุดใด กรณีเกิดมหาภัยพิบัติ แบบไม่มีไฟฟ้า หรือเครื่องมือสื่อสารใด ๆ จะใช้ติดต่อกันได้

“ตกยุค”-“ล้าหลัง”หรือไม่ แล้วแต่จะคิด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รุ่นฮิตขายดี! "วิทยุทรานซิสเตอร์" เริ่มขาดตลาด

 

ประจักษ์ มะวงศ์สา รายงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง