"ปูติน" ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมทหาร หลังประกาศยกระดับโจมตียูเครน

ต่างประเทศ
21 ต.ค. 65
07:22
1,091
Logo Thai PBS
 "ปูติน" ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมทหาร หลังประกาศยกระดับโจมตียูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวยูเครนเตรียมสำรองไฟฟ้าไว้รับมือกับปัญหาขาดแคลนกระแสไฟฟ้า หลังรัสเซียถล่มโจมตี ขณะที่ผู้นำรัสเซียลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกองกำลังทหารหลังประกาศยกระดับโจมตียูเครน

วันนี้ (21 ต.ค.2565) ภาพจากวิดีโอเผยให้เห็น วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กำลังหมอบราบไปกับพื้นพร้อมกับยิงปืนไรเฟิลด้วยความมุ่งมั่น ระหว่างเข้าตรวจเยี่ยมกองทหารที่ถูกระดมพลมาในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงมอสโก

การเดินทางลงพื้นที่ในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากประธานาธิบดีรัสเซียประกาศยกระดับการโจมตียูเครนและประกาศใช้กฎอัยการศึกใน 4 แคว้นที่ผนวกรวมจากยูเครน

 

ขณะที่ประชาชนในภูมิภาคเคอร์ซอนซึ่งถูกปกครองโดยรัสเซีย ต้องอพยพออกจากพื้นที่ไปยังไครเมียและภูมิภาคอื่น ๆ ของรัสเซีย หลังยูเครนยกระดับโจมตีโต้กลับในพื้นที่ดังกล่าว

ด้านเจ้าหน้าท้องถิ่นซึ่งแต่งตั้งโดยรัสเซีย ระบุว่า จะเร่งอพยพประชาชนอีกประมาณ 50,000 - 60,000 คน ในช่วง 6 วันนี้ เพื่อความปลอดภัยของผู้คน และจะอำนวยความสะดวกในการเดินทางและจัดหาที่พักฟรีให้กับทุกคน

การอพยพประชาชนในครั้งนี้ เป็นการเปิดทางเพื่อให้กองกำลังรัสเซียเตรียมพร้อมรับมือกับยูเครน

ยูเครนเตรียมรับมือไฟฟ้าดับหลังรัสเซียถล่ม

ขณะที่ชาวยูเครนเตรียมความพร้อมกักเก็บไฟฟ้าและสำรองน้ำดื่ม เนื่องจากอาจต้องเผชิญกับปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าและน้ำอุปโภคบริโภค

สำนักงานประธานาธิบดี ขอความร่วมมือประชาชนให้ลดการใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลา 07.00 - 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นทุกวัน เพื่อรับมือกับปัญหาดังกล่าว

ขณะที่เมืองใหญ่อย่างกรุงเคียฟและคาร์คีฟ ประกาศห้ามใช้ระบบขนส่งสาธารณะที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า เช่น รถราง และลดความถี่ของการให้บริการของรถไฟฟ้าใต้ดิน

 

การกำหนดข้อจำกัดการใช้ไฟฟ้านี้ เกิดขึ้นหลังจากรัสเซียใช้โดรนและขีปนาวุธโจมตีพื้นที่ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทั่วยูเครนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา สร้างความเสียให้กับโรงไฟฟ้าเกือบหนึ่งในสามของยูเครน

ขณะที่โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ระบุว่า การโจมตีของรัสเซียทำให้ร้อยละ 30 ของโรงไฟฟ้าทั่วประเทศได้รับความเสียหายภายในเวลาเพียง 1 สัปดาห์

ด้านทำเนียบขาว ระบุว่า โดรนที่เรียกว่ากามิกาเซ่ที่รัสเซียใช้ในการโจมตียูเครนนั้น ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน โดยคาดว่ามีบุคลากรทางทหารของอิหร่านอยู่ในพื้นที่ในไครเมียและคอยช่วยเหลือรัสเซียในปฏิบัติการเหล่านี้ พร้อมทั้งระบุว่า สหรัฐฯ จะดำเนินทุกวิถีทางเพื่อเปิดโปง ขัดขวาง และเผชิญหน้ากับการกระทำของอิหร่านที่ต้องการต่อต้านชาวยูเครน

 

ขณะที่สหราชอาณาจักร ประกาศคว่ำบาตรธุรกิจอิหร่านและบุคคลที่รับผิดชอบในการจัดหาโดรนให้กับรัสเซีย รวมไปถึงนายพลชาวอิหร่าน 3 นาย และบริษัทผู้ผลิตโดรน

ประธานาธิบดียูเครน ยังกล่าวหาว่า การกระทำดังกล่าวของรัสเซียมีจุดมุ่งหมายเพื่อบีบบังคับให้ประชาชนหนีออกจากประเทศไปยังประเทศต่าง ๆ ในยุโรปมากขึ้น ด้วยการโจมตีโรงไฟฟ้าจนส่งผลกระทบต่อการผลิตไฟฟ้าและความร้อนในฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวที่จะมาถึง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง