ชุมนุม "ลานคนเมือง" วิพากษ์เอเปค ตร.จัดกำลังดูแล 50 นาย

การเมือง
16 พ.ย. 65
20:17
484
Logo Thai PBS
ชุมนุม "ลานคนเมือง" วิพากษ์เอเปค ตร.จัดกำลังดูแล 50 นาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เครือข่ายประชาชนราษฎรหยุด APEC 2022 รวมตัวจัดกิจกรรมแสดงดนตรีสลับปราศรัยที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ขณะที่แกนนำมวลชน เปิดเผยว่า อาจเตรียมนำมวลชนไปแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ใกล้กับศูนย์ฯ สิริกิติ์

วันนี้ (16 พ.ย.2565) เครือข่ายประชาชนราษฎรหยุด APEC 2022 จัดกิจกรรมทางการเมืองคู่ขนานการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก 2022 หรือ APEC 2022 ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 

กิจกรรมหลักเป็นการวิพากษ์ถึงการจัดประชุมเอเปค และผลกระทบต่อประชาชน สับเปลี่ยนกับการแสดงดนตรี โดยกิจกรรมเริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 น. และช่วงท้ายกิจกรรมจะมีการอ่านแถลงการณ์เชิญชวนประชาชนร่วม StopAPEC2022

น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ แนวร่วมเครือข่ายประชาชนราษฎรหยุด APEC 2022 เปิดเผยว่า กิจกรรมจะมีการตั้งเวทีเพื่อแลกเปลี่ยนปราศรัย สลับกับการแสดงดนตรี รวมทั้งตั้งเต็นท์ไว้สำหรับให้ประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดพักค้างแรม และทำกิจกรรมต่อเนื่องตลอด 3 วัน 16-18 พ.ย.2565

สำหรับเนื้อหาบนเวที เมื่อเวลา 17.00 น. มีการปราศรัยประเด็น BCG Economy โมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนที่มีผลกระทบกับภาคประชาชน แต่รัฐบาลพยายามผลักดันโดยไม่คำนึงถึงประชาชนในหลายพื้นที่

น.ส.ภัสราวลี เปิดเผยอีกว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้มีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ 1.ให้รัฐบาลพิจารณายกเลิกสนับสนุนโมเดลเศรษฐกิจ BCG 2.ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยุติบทบาทการเป็นผู้นำการประชุมเอเปค เนื่องจากไม่เหมาะสมที่จะเป็นตัวแทนของประชาชน

และ 3.ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ ยุติบทบาทผู้นำประเทศยุบสภา แต่มีเงื่อนไขศาลรัฐธรรมนูญต้องวินิจฉัยกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ และ กกต.ต้องชี้แจงหลักเกณฑ์ในการคำนวณสูตรของสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงหลักเกณฑ์ในการแบ่งเขตเลือกตั้งให้ชัดเจนให้ประชาชนได้รับทราบ

สำหรับกิจกรรมชุมนุมที่ลานคนเมืองจะเกิดขึ้นตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 18 พ.ย. ทั้ง 3 วันจะมีกิจกรรมที่แตกต่างกันไป ซึ่ง น.ส.ภัสราวลี ยอมรับว่า มีโอกาสที่จะเคลื่อนมวลชนไปให้ใกล้กับเวทีการประชุมเอเปคให้ได้มากที่สุด เพราะต้องการให้ได้รับรู้พลังภาคประชาชนว่า มีมากพอที่จะคัดค้านรัฐบาลหรือไม่ แต่ทั้งนี้การเคลื่อนมวลชนไปใกล้พื้นที่การชุมนุม ต้องพิจารณาสถานการณ์ความเหมาะสม แต่หากมีการขัดขวางสกัดกั้นโดยตำรวจจนนำไปสู่เหตุการณ์ความรุนแรง ตำรวจต้องคำนึงถึงภาพลักษณ์ของประเทศด้วย

ขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัย พ.ต.อ.ทศพล อำไพพิพัฒน์กุล ผกก.สน.สําราญราษฎร์ ระบุว่า ตำรวจจัดกำลังสนับสนุนดูแลอำนวยความสะดวกในพื้นที่บริเวณลานคนเมืองวันละ 50 นาย โดยจัดให้มีทางเข้า-ออกพื้นที่บริเวณที่จัดกิจกรรมได้เพียง 1 ช่องทาง เพื่อสะดวกต่อการดูแลคัดกรองบุคคลที่จะมาเข้าร่วมกิจกรรมในพื้นที่

ทั้งนี้ มีรายงานว่า การจัดกิจกรรมคู่ขนานกับการประชุมเอเปค มีหลายกลุ่มเตรียมเคลื่อนไหว เพื่อแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์โดยวันที่ 17 พ.ย. ที่แยกอโศก มีการนัดรวมตัวกิจกรรม และเตรียมเคลื่อนมวลชน ไปยังจุดใกล้เคียงกับศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง