ตร.ให้ประกันตัวผู้ชุมนุมหยุดเอเปก 25 คน หลักทรัพย์คนละ 2 หมื่น

อาชญากรรม
19 พ.ย. 65
09:42
164
Logo Thai PBS
ตร.ให้ประกันตัวผู้ชุมนุมหยุดเอเปก 25 คน หลักทรัพย์คนละ 2 หมื่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เมื่อคืนที่ผ่านมีผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่ง ปักหลักอยู่ด้านหน้า สน.ทุ่งสองห้อง โดยนั่งรวมกลุ่มและทำกิจกรรมร้องเพลงบรรเลงดนตรี เพื่อส่งกำลังไปถึงผู้ชุมนุม 25 คน ที่ถูกคุมขัง ซึ่งต่อมาตำรวจให้ประกันตัวและรับการปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว 23 คน

เมื่อคืนที่ผ่านมา (18 พ.ย.2565) จนถึงช่วงกลางดึก ผู้ชุมนุมที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 จำนวนหนึ่ง รวมกลุ่มทำกิจกรรมร้องเพลง บรรเลงดนตรี เพื่อส่งกำลังใจให้ผู้ชุมนุมที่ถูกคุมตัวอยู่ภายในห้องคุมขัง สน.ทุ่งสองห้อง ซึ่งมีผู้ชุมนุมถูกคุมตัวจำนวน 25 คน หลังถูกจับขณะเผชิญหน้ากับตำรวจควบคุมฝูงชน ขณะเคลื่อนขบวนจากลานคนเมือง เพื่อไปยังศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ขณะเดียวกันด้านใน สน.ทุ่งสองห้อง มีกำลังตำรวจจำนวนหนึ่ง ตั้งแนวรับพร้อมโล่กำบัง เพื่อเฝ้าระวังและดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ โดยปิดประตูทางเข้า สน. เอาไว้และอนุญาตให้เข้าได้เฉพาะผู้ที่มีความจำเป็นและมีส่วนเกี่ยวข้องเท่านั้น

หลังคุมตัวสอบสวนนานหลายชั่วโมง ผู้ชุมนุมทั้ง 25 คน ได้ถูกปล่อยตัวชั่วคราว โดยยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวคนละ 20,000 บาท ตำรวจอนุญาตให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาเมื่อคืน รวม 23 คน

พร้อมกำหนดเงื่อนไข ห้ามเข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองใด ๆ ระหว่างได้ประกัน ห้ามประกาศเชิญชวนบุคคลอื่นเข้าร่วมมั่วสุมหรือกระทำการใด ๆ ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

ส่วนอีก 2 คน คาดว่าจะปล่อยตัวได้ในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากการสอบปากคำและเอกสารพยานหลักฐานยังไม่เรียบร้อย

น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล (มายด์) แกนนำกลุ่ม เปิดเผยว่า ยังมีผู้ชุมนุมอีก 1 คนที่ถูกควบคุมตัว แต่ได้รับบาดเจ็บที่ดวงตาคาดว่า เกิดจากกระสุนยางจึงต้องเข้ารับการรักษาตัวก่อน

ภายหลังที่ผู้ชุมนุมทั้ง 23 คน ถูกปล่อยตัวออกมาจนครบจำนวน ผู้ชุมนุม ที่ปักหลักส้่งกำลังใจมาตั้งแต่ช่วงเย็นก็ทยอยเดินทางกลับเช่นกัน

เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาความผิดอาญามาตรา 215 ผู้ใดมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง

ส่วนความผิดในข้อหาอื่น ๆ อาจจะแตกต่างกันไปตามพฤติการณ์รายบุคคล อาทิ ความผิดฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน และความผิด ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ฯ พ.ร.บ. ความสะอาดฯ

ด้านนายอานนท์ นำภา โพสต์เฟสบุ๊ก เวลา 14.00 น. ตนเเละทนายความจะไปแจ้งความเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนทุกระดับชั้น ที่ใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมในทุกมาตราที่เกี่ยวข้อง ที่สน.สำราญราษฎร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง