พบลักลอบขุดดินเขต ส.ป.ก. ใกล้โครงการเทศบาลนากลาง

ภูมิภาค
1 ธ.ค. 65
17:31
376
Logo Thai PBS
พบลักลอบขุดดินเขต ส.ป.ก. ใกล้โครงการเทศบาลนากลาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. เขต 4 เข้าตรวจสอบโครงการก่อสร้างถมดินคันคู รอบศูนย์การจัดการขยะมูลฝอย เทศบาลตำบลนากลาง หลังพบพิรุธในการยื่นเสนอราคา และได้รับการร้องเรียนจากประชาชนมีการลักลอบขุดดินในที่ ส.ป.ก.ห่างจากจุดก่อสร้างประมาณ 600 ม.โดยไม่ได้รับอนุญาต

วันนี้ (1 ธ.ค.2565) เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.เขต 4 ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.จังหวัดหนองบัวลำภู เข้าตรวจสอบสภาพพื้นที่นาในเขตหมู่บ้านโป่งแค หมู่ที่ 3 ต.ด่านช้าง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู สภาพถูกขุดเป็นสระน้ำลึก จุดนี้อยู่ห่างจากโครงการก่อสร้างถมดินคันคู รอบศูนย์การจัดการขยะมูลฝอย เทศบาลตำบลนากลาง ประมาณ 600 ม.

การเข้าตรวจสอบจุดดังกล่าว หลังได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชนในพื้นที่ที่ติดตามข่าววิศวกรที่เสียชีวิตโดยทิ้งจดหมายอ้างถึงปัญหาทุจริตที่เกิดขึ้นในการทำงาน

ประชาชนในพื้นที่ให้ข้อมูลโดยอ้างว่า โครงการนี้พบความผิดปกติ เพราะตั้งงบประมาณกว่า 2.1 ล้านบาท แต่ผู้รับเหมาที่ได้งานยื่นเสนอราคาต่ำที่สุดเพียง 1.3 ล้านบาท หรือราคาลงมากว่า 7 แสนบาท

สาเหตุที่ทำให้ผู้รับเหมา กล้าเสนองบประมาณต่ำขนาดนี้ เพราะมีการเข้าไปลักลอบขุดดินในที่ สปก.ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากจุดก่อสร้างจึงช่วยลดต้นทุนในการซื้อดินและขนย้ายดิน

นายไพรัตน์ ปัจจะวงษ์ ผอ.กลุ่มงานปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 1 ป.ป.ท. เขต 4 ระบุว่า การตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นการลักลอบขุดดินในที่ ส.ป.ก. โดยไม่มีการขออนุญาตจริง จึงแจ้งให้ ส.ป.ก.หนองบัวลำภู แจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดฐานลักทรัพย์

ส่วนประเด็นที่ว่า ผู้ที่ลักลอบขุดจะเป็นคนงานก่อสร้างโครงการก่อสร้างถมดินคันคู รอบศูนย์การจัดการขยะมูลฝอย เทศบาลตำบลนากลางหรือไม่ ได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่า มีรถขนดินขับมายังทิศทางเดียวกับที่ดินเขต ส.ป.ก.ที่ถูกลักลอบขุด แต่ต้องรอตำรวจสอบสวนโดยละเอียดอีกครั้ง

ทาง ป.ป.ท. เขต 4 ยอมรับว่า การเสียชีวิตของ วิศวกรเทศบาลตำบลนากลาง สร้างความสะเทือนใจให้กับสังคม และมีประชาชนให้เบาะแสข้อมูลเพิ่มขึ้น เป็นประโยชน์ต่อการสอบสวน ซึ่งการตรวจสอบของ ป.ป.ท.ยังเน้นตรวจเอกสารโครงการและพบพิรุธอย่างต่อเนื่อง เพราะโครงการก่อสร้างถมดินคันคู รอบศูนย์การจัดการขยะมูลฝอย ตั้งงบประมาณราคาคิน คิวละ 101 บาท และค่าขนดินคิวละประมาณ 22 บาท ใช้ดินกว่า 9,000 คิว ต้องใช้เงินกว่า 1 ล้านบาท

ดังนั้นทาง ป.ป.ท. จึงตั้งข้อสังเกตได้ว่า การที่ผู้รับเหมากล้าเสนอราคาที่ต่ำกว่าราคากลาง อาจมีการวางแผนการก่อสร้างโดยที่ทราบต้นทุนกำไรอยู่แล้ว แต่ยังไม่สามารถชี้ชัดว่าเป็นการทุจริต หรือ ฮั้วประมูล ต้องรอการรวบรวมพยานหลักฐานที่แน่ชัดอีกครั้ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง