รมว.คมนาคม ยันEASAยังไม่แบนสายการบินของไทย

เศรษฐกิจ
25 มิ.ย. 58
15:29
144
Logo Thai PBS
รมว.คมนาคม ยันEASAยังไม่แบนสายการบินของไทย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยัน EASA ยังไม่ระงับสายการบินของไทย บินเข้าสหภาพยุโรป ขณะที่การบินไทย ระบุทำการบินตามปกติ เตรียมหารือแผนปลดล็อก SSC อีกครั้ง ในวันพรุ่งนี้ (26 มิ.ย.)

วันนี้ (25 มิ.ย.2558) พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีที่เว็บไซต์ของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหภาพยุโรป (EASA) ยังไม่เพิ่มเติมข้อมูลสายการบินที่ห้ามทำการบินเข้าสหภาพยุโรป ภายหลังเว็บไซต์องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) มีสัญลักษณ์ธงแดงขึ้นที่ชื่อประเทศไทย ว่าท่าทีดังกล่าวทำให้สายการบินจากไทยสามารถทำการบินไปยังสหภาพยุโรปได้ตามปกติ ซึ่งหลังจากนี้กรมการบินพลเรือนและสายการบิน จะต้องเร่งแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (Significant Safety Concern: SSC) เพื่อปลด SSC ให้ได้ตามแผนงานโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ EASA ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะส่งทีมงานเข้าตรวจสอบมาตรฐานการบินของไทยหรือไม่ โดยคาดว่าเรื่องดังกล่าวจะชัดเจนภายในเดือนพฤศจิกายน ซึ่ง พล.อ.อ.ประจิน และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จะพิจารณาแผนการปลดล็อก SSC อีกครั้ง ในวันพรุ่งนี้ (26 มิ.ย.)

ขณะที่นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ยืนยันว่าการบินไทยสามารถให้บริการเส้นทางสู่ยุโรปตามปกติ เนื่องจากยังอยู่ในระดับมาตรฐานของ EASA อย่างไรก็ตาม ได้จัดเตรียมแผนรองรับเพื่อป้องกันความเสี่ยงกรณีที่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของการบินไทย

ปัจจุบันการบินไทยมีเส้นทางบินเข้ายุโรป 12 จุดบิน ได้แก่ ลอนดอน โคเปนเฮเกน แฟรงค์เฟิร์ต บรัสเซลส์ มาดริด มิวนิก ออสโล ปารีส สตอกโฮล์ม ซูริก มิลาน และโรม นอกจากนี้บริษัทการบินไทยยังหวังว่ากรมการบินพลเรือนของไทย จะแก้ไข SSC ทันตามกำหนดเวลาและปรับปรุงมาตรฐานให้เป็นที่ยอมรับของ ICAO เพื่อลดความเสี่ยงต่ออุตสาหกรรมการบินของไทย และทำให้สถานการณ์กลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง