ยอดผู้เสียชีวิตจากคลื่นความร้อนในปากีสถานเพิ่มขึ้นเป็น 1,079 คน

ต่างประเทศ
26 มิ.ย. 58
01:49
97
Logo Thai PBS
ยอดผู้เสียชีวิตจากคลื่นความร้อนในปากีสถานเพิ่มขึ้นเป็น 1,079 คน

คลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมนครการาจีของปากีสถานเริ่มคลายความรุนแรง แต่ยอดผู้เสียชีวิตจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดยังคงเพิ่มสูง ล่าสุด พุ่งสูงกว่า 1,079 คน และคาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก

เมฆที่คลื่นปกคลุมท้องฟ้าและอุณหภูมิที่ลดลงในนครการาจีของปากีสถาน ส่งผลให้คลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมเริ่มคลายความรุนแรง สวนทางกับยอดผู้เสียชีวิตที่ยังคงเพิ่มสูง กองทุนเอ็ดฮี ซึ่งเป็นกองทุนการกุศลที่ใหญ่ที่สุดของปากีสถาน และเป็นแกนนำให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินด้านการแพทย์ในนครการาจี เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากสภาพอากาศร้อนจัดล่าสุดเพิ่มเป็น 1,079 คน และคาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอาจพุ่งสูงถึง 1,500 คน ขณะที่โรงพยาบาลต่างๆ ในนครการาจี ต้องให้การรักษาผู้ป่วยเกือบ 80,000 คนที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อน ทำให้ป่วยเป็นลมแดด และร่างกายสูญเสียน้ำ
 
สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของปากีสถานรายงานว่า อุณหภูมิในนครการาจี เมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.2558) อยู่ที่ 34 องศาเซลเซียส และมีเมฆปกคลุมท้องฟ้าประมาณร้อยละ 75 ของพื้นที่ กองทัพปากีสถานยังระดมทหารเข้ามาจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือทั่วนครการาจี เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อน นอกจากนี้ ยังแจกจ่ายน้ำดื่ม และผงเกลือให้กับประชาชนตามท้องถนน เพื่อป้องกันการเป็นลมแดด
 
วิกฤตคลื่นความร้อนในปากีสถานครั้งนี้เป็นครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 34 ปี ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของปากีสถานคาดการณ์ว่าฝนฤดูมรสุม ซึ่งคาดว่าจะตกในอีกไม่กี่วันนี้จะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น
 
แม้ว่าอุณหภูมิที่สูงถึง 45 องศาเซลเซียสจะเป็นเรื่องปกติสำหรับพื้นที่ตอนในของปากีสถาน แต่สำหรับนครการาจีถือเป็นเรื่องไม่ปกติ เนื่องจากตั้งอยู่บริเวณชายฝั่ง ซึ่งมักจะมีอากาศที่เย็นสบาย แต่เนื่องจากความเป็นเมืองใหญ่ ทำให้มีพื้นที่สีเขียวมีไม่มาก และตึกรามบ้านช่องที่เป็นคอนกรีตได้ดูดซับความร้อนในตอนกลาง และคลายออกมาในช่วงกลางคืนหรือที่เรียกกันว่าปฏิกิริยา เออร์บาน ฮีท ไอส์แลนด์ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง