ฝากขัง 10 วันอัยการยังไม่สั่งฟ้อง‘คำรณวิทย์’ ตั้งผบช.ภาค1สอบว่าพกปืนไปญี่ปุ่นจริงหรือไม่

อาชญากรรม
26 มิ.ย. 58
04:23
93
Logo Thai PBS
ฝากขัง 10 วันอัยการยังไม่สั่งฟ้อง‘คำรณวิทย์’ ตั้งผบช.ภาค1สอบว่าพกปืนไปญี่ปุ่นจริงหรือไม่

อัยการญี่ปุ่นยังไม่สั่งฟ้องพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง พร้อมขยายเวลาฝากขังอีก 10 วันเป็นผลัดแรก เพื่อรวบรวมเอกสารหลักฐาน ขณะที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยืนยันว่า การตรวจสอบขณะพล.ต.ท.คำรณวิทย์เดินทางออกนอกประเทศ ไม่พบปืน และยืนยันว่าเครื่องตรวจได้มาตรฐานสากล

วันนี้ (26 มิ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (25 มิ.ย.) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยภาพจากกล้องวงจรปิด ขณะตรวจสอบความปลอดภัยก่อนที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล จะเดินทางออกจากประเทศไทย เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่า ผลการตรวจสอบไม่พบว่ามีการพกพาอาวุธปืนแต่อย่างใด ส่วนการตรวจสอบสัมภาระ ทั้งหมด 3 ชิ้น 2 ชิ้น พล.ต.ท.คำรณวิทย์นำติดตัวขึ้นเครื่อง ส่วนอีกชิ้นฝากใต้ท้องเครื่อง ซึ่งต้องผ่านเครื่องเอกซเรย์วัตถุอันตราย CTX 9400

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระบุว่า ไม่พบปืนหรือสิ่งผิดปกติ แต่ไม่มีภาพระหว่างการตรวจสอบดังกล่าวมายืนยัน เพราะเก็บไฟล์ภาพได้เพียง 3 วันเท่านั้น อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่ได้มีการประสานไปยังประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งประเทศญี่ปุ่นก็ไม่ได้มีการประสานมาแต่อย่างใด มีเพียงทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ติดต่อขอข้อมูลกับท่าอากาศยานเท่านั้น ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่า อาวุธปืนดังกล่าวที่ไม่ถูกตรวจพบนั้น อาจไม่ได้นำออกจากประเทศไทย

ด้านพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ว่ามีการพกพาอาวุธปืนผ่านด่านตรวจที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิออกนอกประเทศจริงหรือไม่ ซึ่งได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 รับไปดำเนินการ

ส่วนความคืบหน้าทางคดีของญี่ปุ่นขณะนี้อัยการญี่ปุ่น ยังไม่มีการสั่งฟ้อง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ โดยอัยการได้ขอขยายเวลาฝากขังอีก 10 วัน เป็นผลัดแรก เพื่อรวบรวมเอกสารหลักฐาน ซึ่งตามกฎหมายของญี่ปุ่น สามารถฝากขังได้ 2 ครั้ง ครั้งละ 10 วันฃ

พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตำรวจญี่ปุ่นได้ส่งตัว พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ให้กับพนักงานอัยการ ซึ่งเชื่อว่าพนักงานอัยการ น่าจะต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณาสำนวนคดีไม่ต่ำกว่า 1-2 วัน และน่าจะยังไม่มีความเห็นสั่งฟ้องเพราะต้องพิจารณาพยานหลักฐานให้ครบถ้วนสมบูรณ์

ขณะที่ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดช่องทางให้ขอประกันตัว ส่วนการเข้าเยี่ยม ญาติสามารถทำเรื่องขอเข้าเยี่ยมได้โดยยื่นผ่านทนายความ ที่จะเป็นผู้ประสานกับตำรวจญี่ปุ่น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง