"ชลน่าน" ตั้งข้อสังเกต ปมย้าย "นพ.สุภัทร" - เรียกร้อง สธ.ชี้แจง

การเมือง
27 ม.ค. 66
16:40
254
Logo Thai PBS
"ชลน่าน" ตั้งข้อสังเกต ปมย้าย "นพ.สุภัทร" - เรียกร้อง สธ.ชี้แจง
"ชลน่าน" ผู้นําฝ่ายค้าน ออกแถลงการณ์ ตั้งข้อสังเกตคำสั่งย้าย "นพ.สุภัทร" เรียกร้อง สธ.ชี้แจงเหตุผลการโยกย้าย

จากกรณี การย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ และประธานชมรมแพทย์ชนบท ไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย จ.สงขลา นั้น 

ล่าสุด นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง การย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ โดยมี เนื้อหาดังนี้

ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้มีคําสั่งที่ 125/2566 ลงวันที่ 25 มกราคม 2566 ให้ย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อํานวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา ไปเป็น ผู้อํานวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย นั้น

เห็นว่า แม้การโยกย้ายดังกล่าวจะเป็นอํานาจหน้าที่ของปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่จะทําได้ตามกฎหมายก็ตาม แต่เนื่องจากการย้าย นพ.สุภัทร ตามคําสั่งดังกล่าวไม่ได้ ให้เหตุผลถึงการโยกย้ายไว้

จึงมีข้อสังเกตว่า เหตุผลอันแท้จริงของการโยกย้ายครั้งนี้มาจากเรื่องใด เพราะ นพ.สุภัทร ก็ปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาลจะนะมานาน มีความผูกพันกับชาวบ้าน และชุมชน และไม่ปรากฏว่า นพ.สุภัทร ได้กระทําการใดที่เป็นการบกพร่องต่อหน้าที่ที่ ต้องมีการโยกย้าย

ข้อสังเกตอีกประการหนึ่ง นพ.สุภัทร เป็นประธานชมรมแพทย์ชนบทที่ ได้ออกมาทักท้วง เสนอแนะ และไม่เห็นด้วยกับนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขหลายเรื่อง เช่น นโยบายกัญชาเสรี การบริหารจัดการโควิดและวัคซีน

รวมถึงการจัดซื้อ ATK ดังนั้น เหตุผลการโยกย้ายครั้งนี้ ก็ยังมีข้อน่าสงสัยว่าจะมีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ ประกอบกับเป็นการ โยกย้ายนอกฤดูกาล โดยหลักแล้วควรจะทําเฉพาะในกรณีที่มีเหตุผลความจําเป็นเท่านั้น

ในฐานะผู้นําฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบการบริหารราชการ แผ่นดินของรัฐบาลจึงขอให้กระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงถึงเหตุผลของการโยกย้าย นพ.สุภัทร ในครั้งนี้ เพื่อให้สังคมคลายข้อสงสัยต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง