บทพิสูจน์ “เนตรนภา งามเนตร” ดอกไม้เหล็ก ใต้เงาไม้ใหญ่

สังคม
9 ก.พ. 66
15:45
10,890
Logo Thai PBS
บทพิสูจน์ “เนตรนภา งามเนตร” ดอกไม้เหล็ก ใต้เงาไม้ใหญ่
เป็นดอกไม้เหล็กอีกดอกของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ก้าวขึ้นรับหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร หลังนายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

มีคำสั่งแต่งตั้งให้ น.ส.เนตรนภา งามเนตร หรือ ”เกล้า” อดีตหัวหน้าวนอุทยานเขานางพันธุรัตน์ จ.เพชรบุรี มาดูแลพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดวนกร จ.ประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 24,000 ไร่

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ สุภาพสตรีเพียงไม่กี่คนของกรมอุทยานฯ ในวัย 37 ปี ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าอุทยานฯ ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย แต่ด้วยความสามารถเต็มร้อย

ถึงอย่างไรก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ภายใต้การเติบโตในชีวิตราชการก็มีไม้ใหญ่คอยให้ร่มเงามาตลอด

ชีวิตการทำงานของเนตรนภา เริ่มต้นในตำแหน่ง พนักงานราชการ กรมป่าไม้ แต่เนตรนภา ก็ได้รับความไว้วางใจจากทีมพยัคฆ์ไพร ของนายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าทีมในขณะนั้น ให้มาร่วมงานด้วย เป็นช่วงจังหวะที่นายอรรถพล เจริญชันษา เป็นรองอธิบดีกรมป่าไม้

แม้จะเป็นผู้หญิงคนเดียวในทีมพยัคฆ์ไพร แต่เนตรนภาก็ได้รับความไว้วางใจจากนายอรรถพล และนายชีวะภาพ

ครั้งหนึ่งเนตรนภา เคยออกปากเล่าว่า ”ท่านรองฯ และป๋า ให้โอกาสเราทำงาน และฝึกจนเราไปไหนมาไหนก็ได้ อยู่ตรงไหนก็ได้ ทนลำบากได้เหมือนผู้ชาย”

เนตรนภา เป็นนิสิตเก่า คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นลูกสาว นายทหาร มีน้องชาย รับราชการในกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เช่นกัน

เหตุที่เลือกรับราชการในฐานะนักอนุรักษ์ผืนป่า เพราะเกิดและโตใน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งใกล้ชิดกับธรรมชาติ

เมื่อสอบบรรจุราชการได้ที่กรมอุทยานฯ และสลัดชุดพยัคฆ์ไพรออก เนตรนภาได้รับโอกาสจากนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 และอดีตหัวหน้าชุดพญาเสือ ในขณะนั้น ให้ทำงานกับทีมพญาเสือ ควบคู่กับการเป็นผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค

ก่อนจะมาเป็นผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ก่อนขยับเป็นหัวหน้าวนอุทยานเขาพันธุรัตน์ จ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ในยุคที่นายธัญญา เนติธรรมกุล เป็นอธิบดีกรมอุทยานฯ

แม้ก่อนหน้านี้จะมีการตั้งข้อสังเกตว่า เส้นทางชีวิตราชการที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดของ เนตรนภา เนื่องจากเป็นเด็กของซุ้มบ้านพญาเสือ และเมื่อพลิกปูมประวัติการทำงาน ในแต่ละช่วง ก็จะเห็นถึงความตั้งใจจริง

โดยเฉพาะช่วงที่เป็นยังพนักงานราชการ เนตรนภาเข้ารับการอบรมจากทุกหลักสูตรของกรมป่าไม้ ไม่เว้นแม้ยุทธศาสตร์การป้องกันตัว และการต่อสู้ทั้งมือเปล่าและมีอาวุธ

การที่คนคนหนึ่งจะก้าวขึ้นมาทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่ ให้ผู้ชายยอมรับไม่ใช่เรื่องง่าย แม้จะใช้ชีวิตลุยๆ บุกป่าฝ่าดงถึงขั้นได้รับฉายาจากลูกน้องว่าเป็น “นางพญาเสือสาวแห่งอุทยานแห่งชาติไทรโยค” โดยมีผลงานตรวจค้นจับกุมซากหมีขอ และการตรวจจับกลุ่มออฟโรดพัวพันการล่าหมีขอที่ อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี การันตีการทำหน้าที่

และในฐานะหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร เนตรนภาจะต้องพิสูจน์ตัวเองให้ได้ว่า คือ “ของจริงและคนจริง” ไม่ใช่เพราะอยู่ใต้ร่มเงาไม้ใหญ่ใบบังของใคร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตั้ง "เนตรนภา" เป็น หน.อุทยานฯ หาดวนกร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง