พาณิชย์จัดจำหน่ายสินค้าราคาถูกช่วยพื้นที่ภัยแล้งใน 19 จังหวัด

เศรษฐกิจ
26 มิ.ย. 58
13:17
55
Logo Thai PBS
พาณิชย์จัดจำหน่ายสินค้าราคาถูกช่วยพื้นที่ภัยแล้งใน 19 จังหวัด

กระทรวงพาณิชย์เตรียมจำหน่ายสินค้าธงฟ้าช่วยพื้นที่ภัยแล้งใน 19 จังหวัด นำสินค้าอุปโภคบริโภค 12 รายการจำหน่ายในราคาถูก คาดว่าจะเริ่มได้ในสัปดาห์หน้า

วันนี้ (26 มิ.ย.2558) นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า ภายหลังการประชุมร่วมกับ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ  คสช. และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนวทางช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบภัยแล้งใน 19 จังหวัด 755 ตำบล มีจำนวนครัวเรือนกว่า 790,000 ครัวเรือน  โดยขอความร่วมมือ คสช. อำนวยความสะดวกในเรื่องรถ และกำลังพลทหาร ลงพื้นที่ในการช่วยเหลือ โดยโครงการธงฟ้า ที่นำ สินค้าอุปโภคบริโภคจำนวน 12 รายการมาจำหน่ายในพื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้ง

ทั้งนี้จะมีสินค้า 4 รายการที่จะจำหน่ายในราคาถูกกว่าท้องตลาดร้อยละ 50 ประกอบด้วย ข้าวสาร น้ำมันพืช น้ำตาลทราย และไข่ไก่ ส่วนอีก 8 รายการ คือ สบู่ ยาสระผม ยาสีฟัน น้ำยาล้างจาน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำปลา ผงซักฟอก และปลากระป๋อง จำหน่ายในราคาถูกกว่าท้องตลาดร้อยละ 30-50  ให้แก่ผู้ประสบปัญหาภัยแล้งและให้แต่จังหวัดเป็นผู้บริหารจัดการในการกระจายสินค้า โดยคาดว่าจะเริ่มได้ในสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป และจะดำเนินโครงการเป็นเวลา 1 เดือน โดย1 วัน คาดว่าจะกระจายสินค้าได้ประมาณ 1-2 ตำบล และหลังจากนี้จะเร่งทำการประชาสัมพันธ์ ว่าจะเริ่มจำหน่ายในพื้นที่ใดบ้าง ทั้งนี้ยืนยันว่า เตรียมสินค้าให้เพียงพอกับการบริโภคของประชาชน และไม่ได้จำกัดจำนวนการซื้อ แต่ต้องขอความร่วมมืออย่าซื้อสินค้าไว้กักตุนในช่วงที่มีหลายพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งอยู่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง