ค่าเฉลี่ยตั๋วหนังและทุนสร้างภาพยนตร์ในอดีต-ปัจจุบัน

ศิลปะ-บันเทิง
26 มิ.ย. 58
15:13
272
Logo Thai PBS
 ค่าเฉลี่ยตั๋วหนังและทุนสร้างภาพยนตร์ในอดีต-ปัจจุบัน

อุปสรรคที่ทำให้ผู้ชมไม่อยากดูภาพยนตร์ในโรงก็คือการขึ้นค่าตั๋วชมภาพยนตร์ที่สูงขึ้นเรื่อยๆ แต่หากเทียบราคาค่าตั๋วหนังกับทุนสร้างภาพยนตร์ตลอด 40 ปีที่ผ่านมา จะพบว่าค่าตั๋วหนังยังนับว่าถูกกว่ามาก เมื่อเทียบกับทุนสร้างภาพยนตร์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ปัจจัยที่ส่งให้ Jurassic World ทำลายสถิติหนังที่ทำเงินทะลุหลักพันล้านได้ในเวลาเพียง 13 วัน มาจากราคาค่าตั๋วชมภาพยนตร์ในปัจจุบันที่สูงขึ้นแทบทุกปี โดยสถิติของสมาคมผู้ประกอบการโรงฉายภาพยนตร์ในสหรัฐพบว่า ค่าตั๋วเฉลี่ยสำหรับการชมภาพยนตร์ในปี 2014 อยู่ที่ 8.17 ดอลลาร์ เพิ่มจากค่าตั๋วเฉลี่ยเมื่อปี 1975 ถึง 4 เท่า เมื่อยุคนั้นแฟนหนังต้องเสียเงินซื้อตั๋วเพื่อชม Jaws ผลงานแจ้งเกิดของ สตีเวน สปิลเบิร์ก ด้วยราคาเพียง 2.03 ดอลลาร์ แต่หากนำอัตราเงินเฟ้อมาคำนวนค่าเงินในปัจจุบันแล้ว ค่าตั๋ว 2.03 ดอลลาร์เมื่อ 40 ปีก่อน มีค่าเท่ากับเงิน 8.93 ดอลลาร์ในปัจจุบัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ผู้ชมภาพยนตร์ในอดีตต้องใช้เงินมากกว่าแฟนหนังในปัจจุบัน เกือบ 1 ดอลลาร์

ขณะที่ผู้ชมจ่ายเงินชมภาพยนตร์ลดลง แต่ค่ายหนังกลับต้องใช้งบประมาณสร้างภาพยนตร์เพิ่มกว่าในอดีตอย่างมาก โดยเว็บไซต์ FindTheData เผยว่าทุนสร้างภาพยนตร์เฉลี่ยเมื่อปี 1975 อยู่ที่ 4.6 ล้านดอลลาร์ โดยหากเทียบค่าเงินปัจจุบันจะอยู่ที่ 20 ล้านดอลลาร์ ซึ่งยังถือว่าน้อยกว่าทุนสร้างหนังในปัจจุบันถึงร้อยละ 25 เมื่อเจ้าของหนังฮอลลีวูดในวันนี้ต้องใช้งบในการสร้างหนังเฉลี่ยเรื่องละ 35 ล้านดอลลาร์

สัดส่วนยิ่งห่างขึ้นมาก เมื่อเทียบระหว่างทุนสร้างหนังฟอร์มใหญ่ด้วยกัน เมื่อทุนสร้างหนังใหญ่เมื่อ 40 ปีก่อน มีค่าเฉลี่ยแค่ 44 ล้านดอลลาร์ ในปัจุบันน้อยกว่าทุนสร้างหนังบล็อกบัสเตอร์ในปัจจุบันนับ 100 ล้านดอลลาร์ เมื่อต้องใช้งบประมาณเฉลี่ยถึง 140 ล้านดอลลาร์ สำหรับการสร้างหนังเพื่อออกฉายช่วงซัมเมอร์ในวันนี้ การคำนวนค่าตั๋วครั้งนี้คิดเฉพาะแค่รอบฉายแบบ 2 มิติทั่วไป แต่หากนำค่าตั๋วแบบ 3 มิติ หรือ 4 มิติที่กำลังฮิตในปัจจุบันมารวมด้วย ราคาค่าตั๋วในวันนี้ก็จะมีค่าเฉลี่ยมากกว่าค่าตั๋วในอดีตอย่างแน่นอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง